Phim Ảnh

'Shadow' và màn thể hiện xuất sắc của Tôn Lệ

Grassie
Chia sẻ

Với nhan sắc nổi bật cộng hưởng cùng diễn xuất tinh tế, dạn dày kinh nghiệm, người đẹp Tôn Lệ khắc họa một cách tài tình chân dung của Tiểu Ngải lên bức tranh thủy mặc trắng đen, khiến người xem day dứt, ám ảnh mãi không thôi.

Không thành công trên đường đua phòng vé, song Shadow (tựa Việt: Ảnh) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu vẫn nhận được vô số đánh giá tích cực từ giới mộ điệu. Trong đó, bên cạnh mối quan hệ hình - bóng giữa đô đốc Tử Ngu (Đặng Siêu) và “ảnh tử”, khán giả đại chúng còn ấn tượng mạnh mẽ với nhân vật Tiểu Ngải do Tôn Lệ thể hiện.

Tác phẩm của đạo diễn Trương Nghệ Mưu lấy bối cảnh giả tưởng khi Trung Quốc cổ đại bị chia cắt thành nhiều vương quốc nhỏ; những vương quốc, Chúa công, quý tộc không ngừng tranh chấp để chiếm đất đai, quyền lực của nhau. Trước tình cảnh ấy, với mục đích giữ lấy mạng sống của bản thân, các bậc đế vương, quý tộc thường sử dụng “ảnh tử” để thế thân cho mình. “Ảnh tử” sống trong bóng tối, bị xóa mọi dấu vết về danh tính, được huấn luyện cho giống hệt chủ nhân để thay chủ ra sống vào chết, sẵn sàng đi vào chỗ tử. Và Shadow là một câu chuyện về “ảnh tử” như thế.

Ngay từ mở đầu phim, tất cả các nhân vật nắm giữ vị trí quan trọng nhất đã xuất hiện cùng với hình tượng đối lập nhau: Chúa công nước Bái (Trịnh Khải) nhu nhược và trưởng công chúa thẳng thắn, trong sáng (Quan Hiểu Đồng), đô đốc Tử Ngu (Đặng Siêu) kiên định, liều lĩnh và phu nhân thâm sâu, thấu hiểu (Tôn Lệ). Đồng thời, tình thế của nước Bái cũng được diễn giải khiến người xem nhanh chóng vẽ ra tổng thể bức tranh: tòa thành Cảnh Châu nằm trong lãnh thổ nước Bái nhưng bị Viêm quốc xâm chiếm từ lâu, nay đang được tướng quân Dương Thương (Hồ Quân) với võ công cao cường trấn thủ.

Song càng đi sâu, câu chuyện càng xoáy sâu hơn vào những tham vọng riêng của mỗi nhân vật bên cạnh trận chiến giành lại Cảnh Châu của nước Bái. Trong đó, đằng sau vẻ ngoài đẹp đến nao lòng, Tiểu Ngải - phu nhân của đô đốc Tử Ngu là người phụ nữ không đơn giản. Cô bị mắc kẹt giữa hai người đàn ông, một là Tử Ngu đang sống ẩn dật dưới hầm để âm thầm tính toán đường đi nước bước, một là “ảnh tử” của đô đốc thay thế ông ra sống vào chết. Đồng thời, Tiểu Ngải cũng đứng giữa lằn ranh của tình nghĩa vợ chồng và dục tính bản năng của người đàn bà trước người đàn ông giống hệt chồng thời còn khỏe mạnh.

Xuyên suốt Shadow, Tiểu Ngải hết lần này đến lần khác phải đứng trước những tình thế khó xử. Cùng một lúc, cô vừa ủng hộ, thấu hiểu sâu sắc chồng và tôn trọng tình nghĩa vợ chồng nhiều năm, vừa đối kháng với đô đốc, âm thầm cầu mong bình an cho cái bóng của Tử Ngu.

Có thể nói, bộ phim Shadow là hành trình cái bóng của đô đốc dần lấy đi từng thứ một của bản thể, từ ngoại hình, thần thái cho đến cuộc sống, quyền lực. Song, tình cảm của Tiểu Ngải là thứ đầu tiên mà “ảnh tử” lấy được từ tay Tử Ngu, giống như lời đô đốc nghi hoặc: “Ngươi giống ta đến mức dường như Tiểu Ngải cũng không phân biệt được nữa rồi”.

Trong trường đoạn quan trọng cuối cùng, tâm trạng phức tạp của Tiểu Ngải được đẩy lên cao nhất, khi những cái chết, sự thay thế liên tục xuất hiện, thay đổi hoàn toàn cuộc đời về sau của cô. Vẻ mặt bàng hoàng, ngỡ ngàng của phu nhân đô đốc cũng khiến người xem đặt ra nhiều câu hỏi, đồng thời suy đoán về cái kết mở cho bộ phim.

Trailer “Shadow”.

Bên cạnh chuyện tình tay ba phức tạp giữa Tiểu Ngải, đô đốc Tử Ngu và “ảnh tử”, người xem còn tỏ ra thích thú trước những thế võ mà người đẹp nhìn ra. Đối nghịch với tướng Dương Thương mạnh mẽ và quyết liệt như lửa, nhanh chóng hạ gục đối phương chỉ trong vòng 3 hiệp chiến, chỉ có nước mới có thể hóa giải, khắc chế lửa. Và với cách thức được nghĩ ra bởi phu nhân Tiểu Ngải, “ảnh tử” của Tử Ngu đã mang dáng hình nữ nhân vào thế võ, dễ dàng cầm cự được những đòn nhanh, mạnh của Dương Thương và giành chiến thắng.

Không ngôn ngoa khi khẳng định, Shadow của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã xuất sắc trong việc khai thác chiều sâu nội tâm của từng nhân vật, đặc biệt là phu nhân Tiểu Ngải. Với nhan sắc nổi bật cộng hưởng cùng diễn xuất tinh tế, dạn dày kinh nghiệm, người đẹp Tôn Lệ khắc họa một cách tài tình chân dung của Tiểu Ngải lên bức tranh thủy mặc trắng đen, khiến người xem day dứt, ám ảnh mãi không thôi.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất