Phim Ảnh

'Đại chiến hành tinh khỉ': Người và khỉ, ai mới là kẻ xấu?

KunnieD
Chia sẻ

Mỗi giống loài đều có một lý lẽ riêng, ai cũng nhận đúng và chả ai là bên sai. Sau cùng cuộc chiến phân định tinh cầu sẽ đi về đâu?

Sau 2 phần phim ấn tượng đầu tiên, loạt phim Planet of the Apes bước vào trường đoạn cuối với cái tên War for the Planet of the Apes. Trong phần 3, người và khỉ đã ở hai thế cực đối lập nhau và gần như không còn gì có thể hóa giải sự thù địch giữa 2 giống loài cao cấp nhất hành tinh bấy giờ. Khỉ đã không còn chịu sự chi phối của người, nói gì nghe nấy. Khỉ cùng chẳng còn chỉ biết cưỡi ngựa bắn cung mà giờ đây, khỉ đã biết dùng súng, biết suy nghĩ sâu sa, khơi nên tình đoàn kết và hành động theo ý chí tạo nên sức mạnh tập thể của số lượng vượt trội.

Nhưng liệu có dễ dàng hay không khi loài người với sự phát triển đi trước từ rất lâu, đã có trong tay khí tài hạng nặng như tên lửa, máy bay … Một bên có công nghệ vượt trội hơn, một bên có sức mạnh tập thể mạnh mẽ, đại chiến sau cùng sẽ ngả về bên ai hay cùng thế 'lưỡng bại câu thương' và đặt dấu chấm hết cho địa cầu?

Nếu theo dõi suốt cả 3 phần phim, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi trong quan hệ giữa người và khỉ. Từ những hi vọng ban đầu về một mối “lương duyên” tốt đẹp khi khỉ giúp người nhưng vì một sự cố mà biến đổi tất cả trong gang tấc. Nó trở thành sự bộc phát và khỉ vùng lên tự thoát khỏi ‘lồng cũi giam cầm’ của con người. Cũng từ đó khỉ và người lập thế đối đấu nhưng chưa thực sự đối địch, mang chút hi vọng cùng nhau sinh sống như hai giống loài tương đương.

Một khởi đầu tưởng chừng êm đẹp giữa người và khỉ.

Nhưng sau tất cả mọi nỗ lực bất thành, với những hiểu nhầm và những dã tâm sắp xếp, khởi nguồn từ những nghi kỵ nhỏ nhen đã thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn âm ĩ lại trở thành cuộc chiến hưng vong khó tránh. Con người có lẽ đã quá quen với sự thống trị trên địa cầu, dù hung bạo như chúa tể sư tử, hay khổng lồ áp đảo như voi, hoặc mạnh mẽ quyết chiến như tê giác … thì cũng phải quỳ gối dưới họng súng loài người. Nay khỉ vùng lên thì cũng là lúc con người giật mình tỉnh mộng và tự hỏi liệu rằng mình có trở thành giống loài hạng hai trong chuỗi sinh tồn trên trái đất.

Khi một kẻ từ cao rơi xuống thấp có lẽ sẽ thật khó để chấp nhận sự thay đổi và cuộc chiến nổ ra phải chăng cũng chính từ suy nghĩ đó của con người. Những chú khỉ thông minh “đột biến”, có vẻ ngoài đủ sức gây ám ảnh với trẻ em, thiếu nữ … nhưng có thực chúng là loài xấu hay không khi chính con người đang tạo ra và dồn ép chúng tới bờ vực của sự tận diệt. Một mối quan hệ tốt đẹp, lại chỉ vì sự tự tin và kiêu ngạo của một phía đã trở thành một kết cuộc tàn khốc, chính là lời cảnh tỉnh chung cho tất cả mọi người không chỉ trong phim mà có lẽ đã vươn ra tới từng ngõ ngách của cuộc sống thường ngày.

Video tổng kết ba phần phim của Planet of the Apes.

Nhưng nói đi thì cũng nên nói lại, liệu khỉ có thật sự bị dồn ép hay chính chúng cũng đang góp phần đẩy cuộc chiến tới gần hơn? Khi không phải chú khỉ nào cũng biết được khởi đầu thân thiết của hai giống loài, không phải chú khỉ nào cũng thấy được con người đang cố gắng gắn kết hai giống loài để không ai phương hại ai.

Khi cảm xúc giữa người và khỉ là có thật.

Khỉ cũng sẽ có những cá thể đầy hiếu chiến, có thể không phải xuất phát từ nội tại bản thân mà đến từ những kích động một chiều, những quan điểm lệch lạc đã vô tình bị chụp mũ. Và khi một quan điểm đã trở thành cố hữu, thiếu đi sự suy xét của một sinh vật có nhận thức cấp cao, thì bùng nổ không thể cứu vãn là điều khó tránh. Sau những đại cảnh chiến đấu hoành tráng, hay những màn tay đôi ngộp thở, thì tính nhân văn đọng lại đã khiến sức nặng của Hành Tinh Khỉ trở nên đáng trân trọng và suy ngẫm hơn bao giờ hết.

Thế nhưng mọi việc lại kết thúc bằng cuộc chiến thảm khốc?

War for the Planet of the Apes đang được trình chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

KunnieD

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất