Phim Ảnh

Phase 4 của MCU có thể được định hình dựa trên cõi lượng tử như thế nào?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Vương quốc lượng tử đóng vai trò vô cùng quan trọng, rất có thể chính là chiếc chìa khóa mở ra giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel.

Được giới thiệu trong bộ phim Ant-Man đầu tiên, Quantum Realm - Vương quốc lượng tử thực chất là đứa con tinh thần của Tiến sĩ Spiros Michalakis, một nhà vật lý lượng tử được Marvel tuyển dụng vào năm 2014. Khi nói về ý tưởng này trong một bài đăng trên blog, Michalakis đã được mời làm tư vấn để giúp đỡ nghiên cứu khoa học giả tưởng cho Ant-Man. Ông đã dựa trên các nguyên lý cơ học lượng tử trong thế giới thực, nơi mà các quy luật thời gian và không gian thực sự được cho là bị phá vỡ ở cấp độ hạ nguyên tử.

Vương quốc lượng tử hoạt động như một sự thay thế cho hai mặt phẳng của thực tế trong truyện tranh, Microverse và một vương quốc được gọi là Limbo. Microverse là một thực tế hạ nguyên tử có vô số chủng tộc ngoài hành tinh, nhưng Marvel Studios không thể sử dụng hợp pháp tên đó do kết nối của nó với Micronauts. Còn Limbo là một chiều bí ẩn tồn tại bên ngoài các quy tắc thông thường của không-thời gian, với bất kỳ người du hành thời gian nào đi qua nó trong một thời gian ngắn. Không khó để thấy sự tương đồng giữa Vương quốc lượng tử và hai khái niệm truyện tranh này đã được pha trộn với nhau một cách khá gọn gàng.

Vương quốc lượng tử đã đóng một vai trò quan trọng trong Ant-Man, Ant-Man & the Wasp và gần đây nhất là Avengers: Endgame. Dù vậy, hiện tại nó chưa được khám phá nhiều. Khái niệm nghệ thuật xác nhận rằng Marvel đã có rất nhiều ý tưởng khác nhau cho Vương quốc lượng tử trong Ant-Man & the Wasp: các loài và nền văn minh ngoài hành tinh, thậm chí là một ký ức tồn tại trong Cõi lượng tử, qua đó con người có thể nhìn vào quá khứ. Tuy nhiên, chưa có khái niệm nào trong số này xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Như hiện tại, Vương quốc lượng tử có thể rất cần thiết cho câu chuyện bao quát của MCU, nhưng nó vẫn là một cơ hội bị bỏ lỡ lớn. Vậy, làm thế nào để sử dụng nó trong tương lai, tức giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh Marvel?

Những điều được thừa hưởng từ Vương quốc lượng tử

Marvel luôn dự định rằng Vương quốc lượng tử sẽ có người ở, và trong một cảnh bị xóa của Ant-Man & the Wasp thực sự đã cho thấy Hank Pym và Janet Van Dyne tương tác với một người ngoài hành tinh. Dù vậy, vẫn còn một khoảnh khắc chớp nhoáng và bạn có thể nhớ về một nền văn minh ngoài hành tinh thực sự khi Hank và Janet rời khỏi Vương quốc lượng tử: Họ bay ngang qua một thành phố bí ẩn, được bao phủ bởi một loại mái vòm khí quyển.

Cảnh quay đó chỉ xuất hiện trên màn ảnh trong một giây, gần như bị che giấu bởi các hiệu ứng ảo giác đặc biệt của Vương quốc lượng tử, nhưng nó chắc chắn đã ở đó - xác nhận rằng Vương quốc lượng tử thực sự có người ở.

Độc giả đã xem qua truyện tranh của Marvel cố gắng tìm ra nguồn gốc của thành phố này, và dường như câu trả lời là Chronopolis - ngôi nhà của Kang the Conqueror. Chronopolis nằm ở Limbo và có thể cho phép đi đến tất cả các khoảng thời gian khác nhau mà Kang đã chinh phục. Mỗi khối của Chronopolis kéo dài đến tận cùng Trái Đất trong khoảng thời gian nó tồn tại, trừ khi bạn tìm thấy các cổng ẩn kết nối các khối khác nhau, bạn có thể bị lạc mãi mãi trong Chronopolis.

Các khoảng thời gian nguyên thủy hơn ở vùng ngoại ô, càng tiến về phía trung tâm, và Chronopolis bị chi phối bởi Thành cổ của Kang. Rất ít truyện tranh đã từng cho thấy Chronopolis từ bên ngoài - trọng tâm thường tập trung vào chính Thành cổ, nhưng một số ít đã khiến khán giả hình dung ra một thành phố có vẻ phù hợp với Ant-Man & the Wasp.

Một lý thuyết phổ biến khác cho thấy nó có thể là Starlight Citadel, một tòa tháp gồm các cổng vô hạn đến các kích thước khác nhau. Trong truyện tranh, Starlight Citadel là trụ sở của Quân đoàn Captain Britain, người cảnh sát Multiverse. Trong nhiều năm, đã có những tin đồn chưa được xác nhận rằng Marvel đang làm việc với một bộ phim Captain Britain, đỉnh điểm là các báo cáo rằng Marvel đang xem xét một tác phẩm Captain Britain và Black Knight với sự hỗ trợ của Guy Ritchie.

Avengers: Endgame đã bỏ lại một tài sản SHIELD có tên Braddock vào những năm 70 - chính là tên gia đình của Captain Britain. Bên cạnh đó, trailer Spider-Man: Far From Home cho thấy Mysterio tuyên bố đến từ một thực tế có liên quan đến Quân đoàn Anh trong truyện tranh. Marvel hoàn toàn có thể thiết lập một cái gì đó ở đây và Vương quốc lượng tử có thể được tái phát minh thành cơ sở hoạt động của Quân đoàn Anh.

Cõi lượng tử mở ra đa vũ trụ

Vương quốc lượng tử mở ra khả năng du hành tức thời trên toàn bộ Đa vũ trụ. Theo tiết lộ trong Avengers: Endgame, có thể sử dụng Vương quốc lượng tử để du hành ngược thời gian hoặc thậm chí để truy cập các mốc thời gian thay thế. Tony Stark có thể đã chết, nhưng rõ ràng Avengers vẫn biết cách sử dụng công nghệ la bàn tạm thời của mình để điều hướng Vương quốc lượng tử, nghĩa là mọi thứ đều có thể tiến lên.

Điều này có khả năng thổi bùng lên sức sống mới vào thương hiệu Ant-Man. Mặc dù Marvel có vẻ hài lòng với các bộ phim gia đình siêu anh hùng vui vẻ, nhưng Ant-Man hầu như không nằm trong số những bộ phim hay nhất của MCU. Ant-Man & the Wasp chỉ thu về 216 triệu USD tại phòng vé trong nước, khiến nó trở thành bộ phim có thành tích tệ nhất trong toàn bộ giai đoạn 3 của MCU, chỉ tương đương với các bộ phim giai đoạn 1.

Tuy nhiên, chỉ có thể đi qua Đa vũ trụ nếu bạn sở hữu hạt Pym, và điều đó có nghĩa là Hank Pym phải tham gia vào bất kỳ câu chuyện lượng tử nào trong tương lai. Có thể thương hiệu Ant-Man sẽ được mở rộng với Hank Pym - Janet Van Dyne nhằm khám phá bản chất của thời gian và không gian.

Vương quốc lượng tử giúp mọi người du hành đa vũ trụ

Ủng hộ lý thuyết này, Ant-Man & the Wasp đã khéo léo gắn kết hai nhân vật của mình với Đa vũ trụ bằng cách tiếp xúc với Vương quốc lượng tử. Một cảnh có bài giảng của Bill Foster đã kết thúc sớm khi anh nhận ra Hank Pym đang ngồi ổn định ở cuối lớp. Rất dễ bỏ lỡ chi tiết này nhưng bài giảng của Foster đã giải thích sức mạnh của Ghost. Anh ta đã làm việc với Ghost trong nhiều năm và lý thuyết của anh ta rõ ràng xuất phát từ những nghiên cứu về khả năng của cô.

 “Các hạt cùng tồn tại trong một mối quan hệ pha ổn định” - anh giải thích với lớp mình - “Nếu hệ thống bị can thiệp, sự ổn định đó sẽ trở nên hỗn loạn. Không thể đoán trước. Nguy hiểm. Tốt đẹp. Bị cô lập hoàn toàn, một hệ thống lượng tử sẽ trở lại trạng thái vật chất riêng biệt. Mỗi vướng mắc với một trạng thái riêng biệt của môi trường của nó. Nói cách khác … Đối tượng trong câu hỏi sẽ có cả trong và ngoài pha với nhiều thực tế song song“.Đó là lý do tại sao các chuyển động của Ghost rất kỳ lạ và đột ngột, cô ấy đã đi ngang qua Đa vũ trụ, mặc dù chỉ thay đổi giữa các mốc thời gian thay thế rất gần với MCU chính thống.

Với Janet Van Dyne cũng vậy, dường như có một mối liên hệ nào đó với Multiverse. Theo Janet, những thập kỷ cô trải qua trong Vương quốc lượng tử đã thay đổi chính cô:“Tôi không phải là người phụ nữ giống như tôi 30 năm trước, Henry”- cô nói với Hank - “Nơi này … Nó thay đổi con người. Và sự thích nghi trở thành một phần của nó, nhưng một số trong đó là … Evolution”. Janet có thể ổn định tình trạng của Ghost chỉ bằng một cú chạm và mặc dù hiệu quả chỉ là tạm thời, nó gợi ý rằng hiện tại cô cũng có một khía cạnh đa chiều đối với sức mạnh của mình.

Tất cả điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu Avengers có được thay đổi do kết quả từ việc du hành thời gian của họ hay không? Mặc dù họ không dành nhiều thời gian ở Vương quốc lượng tử như Janet nhưng thực tế là Tony Stark ít quen thuộc với môi trường này hơn Hank Pym. Không có lý do gì để cho rằng những bộ đồ lượng tử đó nhất thiết có thể bảo vệ họ khỏi mọi năng lượng của Cõi lượng tử.

Cõi lượng tử dẫn đến sự xuất hiện của Kang

Cuối cùng, việc sử dụng du hành thời gian của Avengers: Endgame có thể giới thiệu một nhân vật phản diện kinh điển của Marvel - Kang the Conqueror. Kang là một trong những kẻ thù đáng gờm nhất của Avengers, một người du hành thời gian đến từ tương lai và đã đặt căn cứ của mình vào vương quốc Limbo.

Thực tế vượt thời gian của Kang nhằm mục đích chinh phục mọi thời gian và không gian. Như đã lưu ý, Vương quốc lượng tử rõ ràng là tương tự với Limbo của MCU, và thành phố bí ẩn thoáng qua trong Ant-Man & the Wasp tương ứng trực quan với ngôi nhà Chronopolis của Kang.

Dù vậy, có thể Marvel sẽ không vội vàng giới thiệu Kang. Giống như Thanos, hắn ta là một trong những thế lực mạnh nhất trong truyện tranh Marvel, và thật lòng mà nói, không khó để tưởng tượng rằng Marvel Studios sẽ biến hắn thành nhân vật phản diện bao trùm của một câu chuyện trong tương lai. Giống như Thanos thống trị Infinity Saga, Kang có khả năng thống trị các giai đoạn trong tương lai.

Nhưng Avengers: Endgame - với việc sử dụng du hành thời gian, sự tương đồng rõ ràng với công nghệ Limbo trong truyện tranh, và thậm chí mô hình các mốc thời gian thay thế của nó - có vẻ như là điềm báo cho sự xuất hiện của Kang trong vũ trụ. Marvel đã có kế hoạch chi tiết trong năm năm tới với cả những dự án chung nhằm mở rộng vũ trụ, và sẽ thật thú vị nếu như Kang xuất hiện trong đó.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất