Phim Ảnh

Những thần thoại về đá quý đằng sau viên đá vô cực ở 'Avengers: Infinity War'

Theo BBC
Chia sẻ

Trở thành hình tượng chủ đạo của "Avengers: Infinity War", sáu viên đá vô cực khiến người hâm mộ không khỏi thích thú khi gợi cảm hứng về  các thần thoại của loài người từ hàng vạn năm trở về trước.

Avengers: Infinity War là siêu bom tấn mà khán giả đang nóng lòng chờ đợi ngày phim chính thức công chiếu vào cuối tháng Tư này. Không chỉ trông chờ màn hội tụ của hàng loạt anh hùng nhà Marvel trên màn ảnh rộng, người hâm mộ còn thể hiện sự háo hức khi cuối cùng, tất cả sáu viên đá vô cực (Infinity Stones) sẽ cùng nhau xuất hiện. Mỗi viên đá từng được “diện kiến” người xem trong không ít tác phẩm của Marvel Studios suốt gần một thập kỷ qua, thế nhưng, lần đầu tiên, các viên đá kết hợp và tạo ra sức mạnh khó có thể lường trước được.

Trước thềm Avengers: Infinity War, người hâm mộ đã được “bật mí” về những quyền năng đáng gờm nếu tập hợp đủ sáu viên đá vô cực, thậm chí, chúng có thể quay ngược thời gian, mở ra cánh cửa thiên hà và phá hủy hoàn toàn hành tinh. Không quá khi khẳng định sự hội tụ của sáu viên đá trên sẽ trở thành “cơn ác mộng”, có khả năng đe dọa biệt đội anh hùng nhà Marvel. Tuy nhiên, đằng sau mối đe dọa ấy, Infinity Stones ẩn chứa những thần thoại gì vẫn là điều mà khán giả không khỏi tò mò.

Có lẽ, “đặc sản” nhà Marvel là việc lồng ghép những yếu tố thần thoại có thật, nổi tiếng ngoài đời vào trong mỗi câu chuyện ở tác phẩm điện ảnh, từ cuộc hành trình của Spiderman cho đến các nhân vật quen thuộc như Loki, Thor hay Odin. Đối với Avengers: Infinity War, sáu viên đá vô cực cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Đá quý và những tín ngưỡng của loài người từ xa xưa

Mỗi huyền thoại đều được bắt nguồn và tạo dựng lên từ những sự vật, hiện tượng có thật, nhưng các viên đá huyền bí mang tín ngưỡng là một trong số văn minh phổ biến nhất. Từ thời xa xưa, con người đã dùng đá quý để chữa bệnh, tránh điều không may… Cho đến nay, gần như ở mỗi nền văn hóa tại các vùng tôn giáo khác nhau, người ta đều tìm thấy bằng chứng về niềm tin của người xưa vào những viên đá.

Có thể dễ dàng nhận thấy, thần thoại về những viên đá quý đã đi vào không ít tác phẩm nghệ thuật ngày nay. Đặc biệt, Philosopher’s Stone - loài đá giả kim huyền thoại có khả năng biến chì thành vàng, tu thành thuốc luyện đan cũng xuất hiện ở nhiều câu chuyện kinh điển. Thậm chí, nó trở thành chi tiết chính từ trong tiểu thuyết Harry Potter, truyện tranh Nhật Bản Fullmetal Alchemist, đến bộ phim của Satyajit Ray, hay được Van Morrison lựa chọn để đặt cho tên album âm nhạc.

Quyền năng lớn lao của Infinity Stones lấy cảm hứng từ niềm tin nhân loại về đá quý?

Thế nhưng, ở tác phẩm điện ảnh xoay quanh các siêu anh hùng, những viên đá huyền thoại xuất hiện mang đến quyền năng lớn lao hơn. Không chỉ dùng để cầu may mắn hay chữa bệnh, Infinity Stones có khả năng “bẻ cong” quy luật tự nhiên. Dường như, đá vô cực trong Avengers: Infinity War tương tự như truyền thuyết về loài đá kanju và manju Nhật Bản được tin rằng sẽ kiểm soát thủy triều, hay đá quý của người Maya với năng lực siêu nhiên. Thậm chí, người La Mã còn cho rằng các hòn đá đặc biệt họ sở hữu có thể cầu mưa.

Như vậy, thần thoại về những viên đá mang quyền năng xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, từ mọi ngóc ngách, tôn giáo. Chính vì thế, rất khó có thể khẳng định người chắp bút cho tập truyện tranh xoay quanh siêu anh hùng lấy cảm hứng từ đâu để tạo nên sáu viên đá vô cực. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng niềm tin vào đá quý bắt nguồn từ sâu thẳm trong tiềm thức loài người. Theo nhà sử học tôn giáo George F Moore, từ rất sớm trên lịch sử nhân loại, các viên đá đã được kế thừa tín ngưỡng của con người.

Trên tạp chí khảo cổ học American Journal of Archaeology, tác giả Moore cho rằng: “Chúng ta có đầy đủ bằng chứng chứng minh rằng việc thờ cúng các hòn đá thần thánh là một trong những hình thức tôn giáo lâu đời và phổ biến nhất của con người. Thậm chí, sự mê tín này được cho là sẽ khó xóa bỏ được”. Cũng theo Moore, các hòn đá lần đầu được tôn thờ khi con người sử dụng thay thế bàn thờ. Đặc biệt, những viên đá có hình thù đặc biệt sẽ được xem là do bàn tay thần linh “nặn” và ban tặng.

Thậm chí, thời kì cổ đại, khi khoa học và công nghệ chưa phát triển, con người hết lòng tôn sùng đá rơi xuống từ trời. Đặc biệt, một trận mưa sao băng được người cổ đại coi như phước lành trời ban và lưu giữ thiên thạch như các tạo vật gắn kết với thần linh. Đây là chi tiết mà vũ trụ điện ảnh Marvel khai thác ở tác phẩm Black Panther - câu chuyện giả tưởng xoay quanh Wakanda và ngành công nghiệp Vibranium - kim loại quý hiếm và quyền năng thu được từ sao băng khổng lồ.

Đặc biệt, câu chuyện về kim loại Vibranium quý hiếm ở Wakanda trong vũ trụ điện ảnh Marvel khiến khán giả không khỏi liên tưởng đến thực tế lịch sử, khi loài người cố gắng khai thác các thiên thạch rơi xuống vùng Cape York, hay những con dao găm ở ngôi mộ vua Tut được cho là sắt lấy từ đá ngoài trái đất do nồng độ niken cao bất thường. Dường như, việc nhân loại coi trọng khoáng chất thiên thạch hơn khoáng vật trên trái đất đã trở thành cảm hứng cho nhà sản xuất Marvel, từ đó tạo nên Vibranium đặc biệt.

Đá vô cực ở “Avengers: Infinity War” - Niềm tin của loài người thời hiện đại?

Có thể nói, việc những viên đá với quyền năng to lớn trở thành hình tượng chủ đạo trong siêu bom tấn Avengers: Infinity War mà số lượng lớn người hâm mộ đang trông đợi, đã chứng minh sức ảnh hưởng của đá quý đến nhân loại ngay cả ở thời hiện đại. Mặc khác, không ít ý kiến cho rằng nếu người xưa coi đá như một tín ngưỡng, thì Infinity Stones xuất hiện trên màn ảnh rộng chỉ hoàn toàn là giả tưởng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, những viên đá xuất hiện trong bom tấn Avengers: Infinity War đã kích thích người xem tìm hiểu về tín ngưỡng dành cho đá quý ở thời xưa. Bên cạnh đó, cho đến nay, không ít hòn đá còn mang đến đức tin cho nhân loại. Khách tham quan vẫn đến và hôn lên đá Blarney để cầu mong may mắn, hay hòn đá huyền thoại London được giữ tại bảo tàng với niềm tin rằng cả thành phố sẽ bị phá hủy nếu di dời hòn đá ấy đi.

Khách tham quan cố gắng hôn lên hòn đá Blarney.

Có thể nói, thực tế, dù đá không thể bẻ cong hướng gió, cầu mưa hay áp chế thủy triều như thần thoại, những loại đá với tính chất áp điện của nó như đá lửa, thạch anh có thể giúp con người tận dụng khai thác trong đời sống. Tương tự như thế, dẫu đá quý khó đẩy lùi nọc độc, các loại khoáng chất tỏ ra hữu hiệu khi được ứng dụng vào khoa học, y học.

Trailer “Avengers: Infinity War”.

Chính vì thế, cho dù là tạo nên đức tin trong quá khứ, hay giúp đỡ nhân loại ở hiện tại, thì những viên đá vẫn gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của con người. Trở thành hình tượng chủ đạo của Avengers: Infinity War, sáu viên đá vô cực khiến người hâm mộ không khỏi thích thú khi gợi cảm hứng về các thần thoại của loài người từ hàng vạn năm trở về trước.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất