Phim Ảnh

Những status nhạy cảm về ấu dâm-cưỡng hiếp và phát ngôn của James Gunn sau khi bị đuổi khỏi 'Guardians of the Galaxy 3'

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Những câu đùa quá trớn mà đạo diễn James Gunn của "Guardians of the Galaxy 3" đăng tải trên mạng xã hội Twitter đã bị lật lại và phát giác, dẫn tới việc Marvel đã sa thải của ông.

James Gunn là vị đạo diễn kiêm biên kịch nổi tiếng của hãng Marvel. Chính ông là người đứng sau thành công của hai bom tấn Guardians of the Galaxy (2014) Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017).

Đạo diễn James Gunn.

Tuy nhiên chỉ vài giờ trước, hãng Disney, chủ quản của Marvel Studios đã bất ngờ đưa ra thông báo sa thải James Gunn. Lý do là một loạt những status sử dụng lời lẽ khiếm nhã, nhạy cảm của ông đăng trên mạng xã hội từ năm 2012 và trước đó vừa bị phát giác. Những câu đùa này sử dụng những lời lẽ được cho là quá trớn, như liên quan tới ấu dâm, cưỡng hiếp,…

“Tôi thích bị mấy thằng bé đụng vào chỗ nhạy cảm quá”

“Đây là video 100 cô bé mới dậy thì tự đụng chạm bản thân nè”

“Phim The Expendables mạnh mẽ quá, làm tôi “xử” luôn thằng nhóc ngồi bên cạnh rồi”

“Này, tôi quên kể với mọi người. Tối qua tôi đã xem xét kịch bản với một người bị kết tội ấu dâm!”

Ngay sau khi những bài đăng của mình bị phát giác, James Gunn đã có những động thái biện minh cho bản thân trên mạng xã hội. Ông viết:

“Rất nhiều người từng theo dõi sự nghiệp của tôi đều biết rằng tôi hay coi mình là một kẻ thích xúi giục gây rắc rối, chuyên làm phim và pha trò quá trớn. Tôi đã bình luận về điều này nhiều lần, và đã phát triển hình ảnh của mình như vậy, ở cả công việc lẫn trong đời sống cá nhân.

Tôi không tự nhận rằng mình đã trở nên tốt hơn, nhưng giờ tôi đã rất khác so với bản thân vài năm trước. Ngày nay, tôi cố gắng xây dựng tác phẩm của mình dựa trên tình yêu thay vì nỗi tức giận. Những ngày tháng phát ngôn bừa bãi để thu hút sự chú ý đã qua lâu rồi.

Trong quá khứ, tôi cũng từng xin lỗi nếu những lời đùa của mình làm người khác tổn thương. Tôi thực sự lấy làm tiếc và những lời xin lỗi tôi nói đều vô cùng thành thật. Và rõ ràng, khi đăng những lời đùa này, tôi không hề hành động giống như lời nói. Tôi biết điều này có vẻ rất thừa thãi, nhưng tôi vẫn cứ muốn làm rõ.

Dù gì đi nữa thì sự thật vẫn ở đấy: Tôi từng đăng rất nhiều câu đùa mang tính xúc phạm, bây giờ thì không còn nữa. Tôi cũng không đổ lỗi cho bản thân trong quá khứ, nhưng giờ tôi cảm thấy hài lòng với chính mình hơn, cả với tư cách người làm nghệ thuật lẫn với tư cách một con người nói chung. Yêu tất cả các bạn”.

Tuy nhiên thay vì làm yên dư luận, những lời bào chữa của James Gunn lại càng khiến nhiều người lên án ông, vì cho rằng ông dường như chẳng hề có ý định nhận lỗi. Trong phát biểu của mình, James không hề đưa lời xin lỗi lên đầu, và có vẻ vẫn đang bao biện cho những lời lẽ quá trớn của mình trong quá khứ. Điều đáng nói là James Gunn đăng tải những câu đùa này khi đã trở thành một đạo diễn có kha khá danh tiếng. Ông từng viết kịch bản và làm đạo diễn cho nhiều phim, thậm chí có phim dành cho cả thiếu nhi như Scooby-Doo. Bởi vậy, việc khán giả nhỏ tuổi tìm đọc những bài đăng này của ông là hoàn toàn có thể xảy ra.

James Gunn chụp hình chung với dàn diễn viên Scooby-Doo: The Movie (2000).

Alan Horn, chủ tịch Walt Disney Studios vừa rồi đã đưa ra phát ngôn chính thức: “Thái độ và những phát ngôn gây xúc phạm mới được phát hiện trên Twitter của James Gunn không có cách gì bào chữa được, và không phù hợp với đạo đức của công ty chúng tôi. Chúng tôi đã quyết định sẽ ngừng hợp tác với anh ta”.

Sau khi phía Disney đưa ra thông báo sa thải chính thức, James Gunn cũng đã đưa ra phát biểu mới. Ông cho biết:

“Những lời tôi nói gần một thập kỷ trước là một nỗ lực hoàn toàn sai lầm để chứng tỏ mình là nhân vật thích gây chú ý. Tôi đã hối tiếc về chúng suốt nhiều năm, không chỉ vì chúng ngu ngốc, thiếu hài hước, cực kỳ nhạy cảm và không hề gây chú ý theo hướng tôi mong muốn, mà còn vì chúng không phản ánh con người thật của tôi hiện tại cũng như trong những năm gần đây.

Bất kể bao nhiêu thời gian đã trôi qua, tôi hiểu và chấp nhận với những quyết định công việc đã được đưa ra trong ngày hôm nay. Dù sau rất nhiều năm, tôi vẫn nhận toàn bộ trách nhiệm cho cách mà mình ứng xử khi đó. Tất cả những gì tôi có thể làm lúc này, ngoại trừ đưa ra những lời hối lỗi chân thành này, là trở thành một người đàn ông đàng hoàng, nghiêm chỉnh nhất có thể. Tôi cần phải sống rộng rãi hơn, thấu hiểu hơn, tôn trọng quyền bình đẳng hơn, và chắc chắn là phải cẩn thận hơn với những lời lẽ công khai và trách nghiệm đối với cộng đồng. Với tất cả mọi người trong và ngoài ngành phim ảnh, tôi một lần nữa xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất. Yêu tất cả mọi người”.

Phát ngôn lần này của James Gunn có lời xin lỗi rõ ràng hơn trước đó, nhưng nhiều người vẫn chưa hết tức giận và cho rằng vị đạo diễn vẫn không ngừng tự bào chữa cho bản thân. Ông liên tục nhắc đi nhắc lại rằng những lời đùa này “được nói tận một thập kỷ trước”. Hơn nữa dù tự nhận mình hối tiếc về chúng nhiều năm, tuy nhiên suốt từ đó tới nay ông không hề có động thái xóa những bài đăng này hay đổi sang một tài khoản khác.

Trên các trang mạng xã hội thì những người quan tâm đang chia làm hai phe, một phe lên án James Gunn và đồng ý với quyết định sa thải của Disney, phía kia thì không đành lòng nhìn vị đạo diễn này ra đi. Những người ủng hộ James Gunn cho rằng ông đã từng có động thái xin lỗi trong quá khứ, hơn nữa việc James phát ngôn thế nào trước đây không liên quan tới tài năng hay chất lượng sản phẩm của ông sau này.

Mike Cernovich - người đưa những phát ngôn khiếm nhã của James Gunn ra ánh sáng.

Chưa hết, người lật tẩy James Gunn lần này là Mike Cernovich - một người theo cánh tả (phái bảo thủ) và ủng hộ tổng thống Donald Trump. Sau khi thấy James Gunn hết lần này đến lần khác nói xấu tổng thống Trump trên Twitter, Mike Cernovich đã quyết định đem những bài đăng trong quá khứ để công kích vị đạo diễn này. Hiện tại, Mike cũng đang bị rất nhiều fan của James Gunn lên án, bản thân các bài đăng cũ của ông cũng đang bị lật lên để chứng tỏ ông chẳng tốt đẹp gì hơn James.

Việc James Gunn rời Marvel Studios khiến tương lai của Guardians of the Galaxy Vol. 3 trở nên khó đoán. Cách đây không lâu, vị đạo diễn này từng tuyên bố rằng ông đã hoàn thành kịch bản sơ bộ cho phần ba, và dự kiến sẽ bắt đầu quay vào năm 2019. Giờ đây khi James đã ra đi, không rõ Marvel Studios sẽ tiếp tục sử dụng kịch bản ông viết, hay thay đổi hoàn toàn sang một câu chuyện mới. Nhiều fan đã bắt đầu đề xuất Disney nên thay thế James Gunn bằng những đạo diễn hài khác trong chính mái nhà chung Marvel, như Taika Waititi (Thor: Ragnarok) hoặc Peyton Reed (Ant-Man).

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất