Phim Ảnh

Những bộ phim gây tranh cãi dữ dội nhất của Victor Vũ

Chia sẻ

Không chỉ có "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", những tác phẩm trước đó của Victor Vũ cũng từng tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, từng tốt nghiệp ngành sản xuất phim tại Đại học Loyola Marymount nên Victor Vũ có được tư duy điện ảnh rất hiện đại, văn minh cùng nền tảng rất tốt về mặt kỹ thuật. Đó là lý do vì sao những tác phẩm của anh lại trở nên ăn khách tại thị trường Việt Nam và luôn làm dấy lên những cuộc bàn tán xôn xao.

IMG_9534

Bộ phim mới nhất của Victor Vũ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cũng làm nổ ra những màn tranh cãi nho nhỏ giữa khán giả đại chúng và nhiều người xem khó tính. Đa số đều yêu thích tác phẩm này thông qua sự trong trẻo, hồn nhiên và nét đẹp trong quay dựng, số còn lại cho rằng những yếu tố đó đôi khi bị “làm quá” trong phim và không góp phần thúc đẩy nó trở thành một tác phẩm điện ảnh xuất sắc.

Tuy nhiên, dù sao đi chăng nữa, việc một bộ phim ra đời và được bàn tán, trở thành đề tài chú ý của thị trường cũng đã được xem là một thành công nho nhỏ của Victor Vũ. Hãy cùng nhìn lại những bộ phim mang đậm dấu ấn của anh từng phát hành tại thị trường Việt Nam và gây ra nhiều luồng tranh luận trái chiều.

nv-565-3-large

Trần Bảo Sơn trong Giao lộ định mệnh.

Giao lộ định mệnh (2010)

Trước năm 2010, Victor Vũ từng có một bộ phim chiếu tại Việt Nam là Chuyện tình xa xứ, nhưng phải đến khi Giao lộ định mệnh ra mắt, khán giả mới bắt đầu chú ý đến tên tuổi của anh. Tác phẩm này hút khách bởi chất hình sự, trinh thám đậm đặc cùng những nút thắt đầy bất ngờ khiến khán giả bị cuốn hút từ đầu đến cuối. Giao lộ định mệnh cũng là bộ phim đánh dấu lần đầu tiên thủ vai chính trong phim điện ảnh của Trần Bảo Sơn.

Shattered

Shattered (1991) có nhiều điểm tương đồng với Giao lộ định mệnh.

Dù rất được yêu thích nhưng Giao lộ định mệnh lại dính nghi án “đạo nhái” khi cư dân mạng phát hiện bộ phim có cốt truyện, tình tiết khá giống với tác phẩm Shattered (1991) của đạo diễn Wolfgang Petersen. Sự trùng hợp này là đề tài được báo chí khai thác trong suốt một thời gian dài nhưng mọi thứ vẫn chưa hề ngã ngũ. Riêng bản thân mình, Victor Vũ phủ nhận mọi ý kiến cho rằng anh sao chép mà chỉ nói đây là một sự ngẫu nhiên. Sau khi biết về bộ phim này, vị đạo diễn Việt kiều cũng xem thử nó và rùng mình vì mức độ tương đồng đáng kinh ngạc.

thien menh anh hung

Mi Du trong Thiên mệnh anh hùng.

Thiên mệnh anh hùng (2012)

Sau Giao lộ định mệnh, Victor Vũ còn thực hiện một tác phẩm nữa là Cô dâu đại chiến trước khi bắt tay làm phim cổ trang Thiên mệnh anh hùng. Trong khi Cô dâu đại chiến là bộ phim hài dễ chịu, duyên dáng ít bị săm soi thì Thiên mệnh anh hùng lại chuyên chở đề tài lịch sử quá nặng nên đã tạo ra nhiều luồng tranh cãi khác biệt. Với bộ phim này, Victor Vũ một lần nữa lại khoe tài dụng công trong hình ảnh khi mang đến những khung hình đẹp tuyệt mỹ ở Ninh Bình cho khán giả đại chúng. Câu chuyện lạ lẫm lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử cùng những pha võ thuật ấn tượng trong phim cũng góp phần khiến bộ phim hấp dẫn.

tmah

Thiên mệnh anh hùng có nhiều màn giao đấu ấn tượng.

Tuy nhiên, có lẽ vì sinh ra và lớn lên ở Mỹ nên Victor Vũ chưa hấp thụ đủ văn hóa Á đông để có thể làm ra một bộ phim cổ trang chỉn chu, như ý. Các chi tiết mang đậm tính văn hóa như lời thoại, trang phục hay logic tâm lý của nhân vật trong phim đều có nhiều khuyết điểm khiến tác phẩm không lấy được lòng các nhà phê bình. Hậu quả là Thiên mệnh anh hùng nhận phải khá nhiều lời chê của báo chí khiến bộ phim dù được đầu tư đến 25 tỷ đồng nhưng thu về chỉ được chưa đến 17 tỷ. Trừ cả phần trăm phải chia cho hệ thống rạp, tính ra nhà sản xuất của Thiên mệnh anh hùng phải chịu lỗ đến gần 20 tỷ đồng.

Cô dâu đại chiến 2 là một thất bại so với phần đầu.

Cô dâu đại chiến 2 là một thất bại so với phần đầu.

Cô dâu đại chiến 2 (2014)

Nếu như Cô dâu đại chiến phần đầu “thoát lưới” phê bình của những nhà chuyên môn thì Cô dâu đại chiến 2 lại không tránh khỏi bị phân tích, chê bai. Lý do là vì thành công khá đáng chú ý của phần đầu cộng với việc trước đó, Victor Vũ từng ra mắt bộ phim đỉnh cao của anh là Scandal (Bí mật thảm đỏ). Cô dâu đại chiến 2 ra mắt vào thời điểm độ kỳ vọng của nó nằm ở mức đỉnh điểm, và chuyện không đáp ứng được yêu cầu của những người yêu mến Victor Vũ thì việc bị phê bình là điều tất nhiên.

Phim bị cho là hơi sa đà vào hài nhảm.

Phim bị cho là hơi sa đà vào hài nhảm.

Cô dâu đại chiến 2 vẫn giữ chất hài đặc trưng của phần 1, tuy nhiên, có lẽ do hơi “đuối” về mặt ý tưởng nên phần này không có câu chuyện và tình tiết hấp dẫn để giữ chân khán giả. Bên cạnh đó, việc mải mê tạo các nút thắt và cao trào nhằm khiến người xem bất ngờ của Victor Vũ cũng đã gây “phản ứng” ngược vì làm khán giả mệt mỏi, có cảm giác bị… lố. Dù vậy, trước nhiều luồng phê bình, một số khán giả trung thành với Victor Vũ vẫn yêu mến anh và cho rằng Cô dâu đại chiến 2 đã làm đúng nhiệm vụ phải làm của nó: khiến cho khán giả cười, vậy là đủ.

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' công bố ngày ra rạp employee photograph

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là bộ phim mới nhất của Victor Vũ gây tranh cãi dữ dội.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)

Bộ phim “không phải phim thị trường” đầu tiên của Victor Vũ gây không ít tranh cãi khi chỉ mới ra mắt được 2 ngày qua. Lý do rất đơn giản, tác phẩm này có những yếu tố đẹp và tuyệt vời đến mức “không chịu nổi” và cũng có những yếu tố bị lướt qua một cách khá mờ nhạt. Góc quay đậm chất thơ, sự trong trẻo của câu chuyện và âm nhạc ấn tượng là những điều khiến người hâm mộ của Victor Vũ náo nức.

Trong khi đó, những người quan trọng tính chuyên môn sẽ thấy rằng phim của Victor Vũ hơi “làm quá” trong mặt hình ảnh và thiếu đi chất kịch tính cần phải có của một bộ phim. Nhịp phim và tiết tấu của tác phẩm bị lơi đi khiến người xem đôi khi có cảm giác… buồn ngủ. Và đó chính là yếu tố tạo nên những màn tranh luận bất tận của cộng đồng mạng trong thời gian qua.

toithayhoavangtrencoxanh

Tuy nhiên, dù có tranh cãi bao nhiêu đi chăng nữa, vẫn khó có thể phủ nhận rằng Victor Vũ là một trong những đạo diễn ăn khách và được yêu thích bậc nhất ở thị trường điện ảnh Việt Nam. Vắng đi anh, làng phim Việt có lẽ sẽ thiếu đi một mảng màu đặc sắc vô cùng lớn. Vì vậy, dù có yêu thích hay chán chường với một tác phẩm bất kỳ nào đó của anh đi chăng nữa, thì việc ủng hộ Victor Vũ tiếp tục đổi mới, đào sâu con người mình và sáng tạo hơn nữa luôn là điều cần thiết.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất