Phim Ảnh

Những bộ phim chứng tỏ nữ quyền đang dâng cao trên màn ảnh

Chia sẻ

Phụ nữ ở Hollywood ngày nay đang dần thống trị về nhiều mặt, đặc biệt trong số đó là vai trò trên màn ảnh.

Có bao nhiêu lần chị em phụ nữ vào rạp xem phim và nhận ra rằng nhân vật chính, quyết định mọi thứ quan trọng, là đàn ông, còn phụ nữ dù xinh đẹp tài giỏi cũng chỉ là… thứ chính, trong một số trường hợp thậm chí chỉ là “bình hoa di động”? List phim dưới đây hoàn toàn ngược lại.

Amelia (2001)

amelie1

Bộ phim được 5 đề cử Oscar Amelie kể câu chuyện về lòng nhân hậu, về những điều tốt đẹp giữa đời thường. Cô bé Amelia từ bé đã có trí tưởng tượng phong phú và tình cảm giành cho mọi người xung quanh. Càng lớn, cô càng quan tâm và mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho họ. Dù cuộc sống không như mơ, phép màu vẫn đến, nhưng phép màu đó do chính con người tạo ra. Amelia có khuôn hình cực đẹp, âm nhạc xuất sắc, và hơn hết là cách kể chuyện độc đáo lôi cuốn người xem.

Changeling (2008)

changeling01

Trong bộ phim dựa trên sự kiện có thật này, Angelina Jolie vào vai một người mẹ bị mất con, sau đó được cảnh sát trao trả lại nhưng cô nhận ra đứa trẻ đó không phải con mình. Vai diễn của Jolie đầy đau đớn và giằng xé nội tâm và cô thể hiện điều đó một cách phi thường, điều này mang lại cho cô một đề cử Oscar cho Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất. 

Bản thân Angelina Jolie ở ngoài đời thật cũng là một mẫu người điển hình cho phong trào nữ quyền với những hoạt động xã hội, nỗ lực phi thường trong nghệ thuật và một người mẹ yêu thương các con hết mực.

The Iron Lady (2011)

theironladyfront

Dựa trên cuộc đời thực của Margaret Thatcher, cựu Thủ tướng Anh, người được mệnh danh là “bà đầm thép”, bộ phim The Iron Lady đã mô tả chân thực những giây phút khó khăn cũng như những thời điểm quan trọng trong cuộc đời một nữ chính trị gia.

Mặc dù còn nhiều hạn chế trong nghệ thuật kể chuyện, bộ phim cũng mang lại cho Meryl Streep tượng vàng Oscar thứ ba trong sự nghiệp diễn viên bởi diễn xuất của bà quá thuyết phục.

Pretty Woman (1990)

maxresdefault1

Mặc dù có hàng trăm bộ phim đi theo mô típ “Lọ Lem thời hiện đại”, Người đàn bà đẹp vẫn giữ vị trí hàng đầu trong thể loại hài lãng mạn về cả mặt nghệ thuật và thương mại với doanh thu trên 463 triệu đô la Mỹ (trong thập niên 90).

Phim ca ngợi tình yêu và phẩm chất con người vượt lên trên định kiến xã hội, với Julia Roberts trong vai một cô gái điếm có nguyên tắc riêng. Vai diễn này là bước ngoặt trong sự nghiệp của Julia Roberts và tên gọi “người đàn bà đẹp” trở thành thương hiệu của cô nhiều năm sau này.

Thelma & Louise (1991)

geena

Vốn chỉ định đi chơi một chuyến ngắn ngủi nhưng hai cô nàng Thelma và Louise đã đi từ Mỹ sang tận Mexico vì một sự cố giết người ngoài ý muốn. Nhưng nhờ hành trình đó mà họ nhận ra nhiều điều về cuộc sống, hít thở khí trời và cảm nhận tự do, điều mà rất lâu rồi họ không có được.

Tinh tế, sâu sắc và phóng khoáng, Thelma & Louise là bộ phim tôn vinh khát vọng tự do của người phụ nữ.

G. I. Jane (1997)

G.I.Jane_

G.I.Jane là một bộ phim công khai vấn đề phân biệt giới tính, và điều này cũng dễ hiểu bởi phim kể câu chuyện về SEAL, lực lượng Hải quân mạnh nhất của Mỹ, tức là mạnh nhất trên toàn thế giới, họ tuyển chọn binh sĩ cực kỳ khắt khe để huấn luyện một đội quân tinh nhuệ.

Trung sĩ Jordan O’Neil do diễn viên Demi Moore thủ vai đã phải cố gắng gấp đôi người khác để tồn tại trong đội ngũ đó, bao gồm cả đấu tranh với sự phân biệt giới tính khắc nghiệt, không ai ủng hộ cô ở lại cả. Phim ủng hộ cho sự kiên trì và sức mạnh bên trong người phụ nữ.

Salt (2010)

Salt-2010-upcoming-movies-13396678-1600-1200

Salt là một trong những bộ phim điệp viên hiếm hoi có nhân vật chính là nữ, mà theo kế hoạch ban đầu sẽ là nam do Tom Cruise thủ vai. Tuy thế, kịch bản thay đổi và vai chính, nữ điệp viên bị nghi ngờ là gián điệp phản bội tổ quốc, do Angelina Jolie thủ vai, với những pha hành động nguy hiểm phần lớn do cô tự thực hiện.

Bộ phim hành động bom tấn này cho khán giả thấy rằng, không chỉ nam giới mới có thể làm điệp viên.

Những bộ phim hoạt hình Disney

disney_1920x1080__frozen_tangled__by_cographic-d84tt71

Mulan, Brave, Tangled, Frozen…, rất nhiều phim của Walt Disney đều có nhân vật nữ chính và các cô gái này đều tự đưa ra quyết định cho bản thân mình. Mộc Lan, vì cứu cha đã giả trai nhập ngũ. Công chúa tóc xù rời bỏ hoàng cung để bước vào cuộc phiêu lưu nguy hiểm. Công chúa tóc mây trốn khỏi tòa tháp đi tìm sự thật về bản thân mình. Chị em Nữ hoàng Tuyết cùng trị vì vương quốc…

Nói một cách hình tượng, họ không phải là những nàng công chúa ngồi chờ hoàng tử cưỡi ngựa trắng đến cứu mà đã tự cưỡi ngựa trắng giải cứu bản thân mình. Đó chính là hình ảnh về mặt tinh thần ẩn dụ cho những người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin và độc lập.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất