Phim Ảnh

'Mở tiệc' Halloween cùng top 14 phim kinh dị Nhật xuất sắc nhất mọi thời đại (P.1)

Đông Hải
Chia sẻ

Hãy nhìn cẩn thận sau lưng trước khi xem bài viết về những phim kinh dị đáng sợ nhất của Nhật Bản nhé!

Nước Nhật luôn nổi tiếng với sự tân tiến trong cơ cấu xã hội và các khía cạnh khác, nhất là về văn hoá và nghệ thuật. Ngành phim kinh dị của đất nước mặt trời mọc đã trải qua sự phát triển vượt bậc, đến mức Hollywood cũng phải mua lại bản quyền sản xuất của một số siêu phẩm (nhưng phần lớn đều thất bại trước bản gốc). Nhân dịp Halloween, hãy cùng xem qua danh sách những tựa phim kinh dị Nhật Bản xuất sắc và gây tiếng vang nhất từ trước đến nay.

14. Dark Water (2002)

Poster của Dark Water tại các quốc gia khác nhau.

IMDb: 6.7/10
Rotten Tomatoes: 80% cà tươi (chưa chứng nhận)

Tuy mang cốt truyện giản đơn, xoay quanh người mẹ đơn thân cùng cô con gái nhỏ dọn đến ở một căn hộ mới bị dột, nhưng Dark Water lại ghi điểm nhờ cách xử lý phần nhìn từ phía sản xuất, khiến phim mang màu u tối, rùng rợn và vô cùng chân thực. Khe nứt trên tường nhà càng lớn, nỗi kinh hoàng gieo rắc lên 2 mẹ con càng nhân lên nhiều lần. Cái kết của phim cũng khiến người xem ám ảnh, thế nên có thể nói Dark Water là một tựa phim tuyệt vời, thích hợp cho những ai muốn tìm đến những nỗi sợ hãi gần gũi và trần trụi nhất về cuộc sống.

Trailer phim.

Năm 2005, Hollywood đã sản xuất Dark Water phiên bản remake, nhưng phim cũng chỉ dừng ở mức tạm được chứ không thể sánh ngang cùng bản gốc đã quá xuất sắc.

13. Carved: The Slit-Mouthed Woman

Poster của Carved: The Slit-Mouthed Woman.

IMDb: 5.5/10

Tuy vẫn có nhiều ý kiến không thích phim, nhưng Carved: The Slit-Mouthed Woman vẫn xứng đáng được xếp vào những tác phẩm kinh dị Nhật đáng xem nhất vào mùa Halloween. Phim dựa trên một truyền thuyết thành thị Nhật về “Khẩu liệt nữ” bí ẩn lúc nào cũng đeo khẩu trang. Ả ta sẽ tiến đến “con mồi”, hỏi một câu hỏi, sau đó cởi khẩu trang, rồi hỏi lại câu hỏi đó. Nếu đối phương không trả lời thoả mãn được ả, ả ta sẽ dùng cây kéo lớn cắt toẹt miệng của người đó. Nhưng nếu bạn trả lời đúng thì sao? Không thoát đâu! Ả ta sẽ theo bạn về nhà rồi giết bạn ngay cửa.

Trích đoạn phim.

The Slit-Mouthed Woman vẫn còn một số “sạn”, nhưng không nên vì thế mà bỏ qua siêu phẩm vừa kịch tính, vừa mang phong cách “tàn sát” rất Tây phương này.

12. A Page of Madness (1926)

Poster của A Page of Madness.

IMDb: 7.6/10

Những năm đầu thế kỉ 20 là khoảng thời gian mà phim câm nở rộ, không chỉ ở nước ngoài mà còn ở đất nước của hoa anh đào. A Page of Madness được ví như “cây đa cây đề” không chỉ của thể loại kinh dị, mà còn của làng phim câm nói chung tại đây. Thực chất, rất khó nói về nội dung phim, nhưng nhiều khán giả cho rằng A Page of Madness là góc nhìn từ một người mắc chứng loạn óc.

Trích đoạn phim.

Có lẽ vì thế mà phim đa phần mang đến cho người xem cảm giác bối rối, ngột ngạt và đôi lúc điên loạn. Tuy nhiên, đó cũng chính là điểm khiến tác phẩm từng bị thất lạc 45 năm này trở nên độc đáo, hoà lẫn vào các yếu tố văn hoá tươi đẹp của Nhật. Hãy cứ coi A Page of Madness như một bức tranh và thử xem bạn sẽ rút ra được điều gì cho riêng mình.

Những chiếc mặt nạ kịch Noh truyền thống được thiết kế tinh xảo trong phim.

11. Godzilla/Gojira (1954)

IMDb: 7.6/10
Rotten Tomatoes: 93% chứng nhận cà tươi

Không có danh sách phim kinh dị Nhật nào hoàn hảo nếu thiếu vắng một biểu tượng quốc dân, và không có biểu tượng kinh dị quốc dân nào xứng đáng hơn “chúa tể quái vật” Godzilla.

Trailer phim.

Nếu đứng ở quan điểm hiện đại, Godzilla của năm 1954 có thể không đáng sợ, ngược lại trong như đồ chơi con nít, thế nhưng nên nhớ công nghệ những năm giữa thế kỉ 20 vẫn còn sơ sài, nên ta có thể đoán rằng đây từng là cơn ác mộng của khán giả thời ấy. Dù sao đi nữa, Godzilla 1954 đã mở ra cánh cửa cho thế giới Kaiju, là bàn đạp cho thành công của vô số các tác phẩm sau này, trong đó có cả Godzilla của Mỹ vừa ra mắt vào năm 2014.

10. Suicide Club (2001)

IMDb: 6.6/10

Giống với Khẩu liệt nữ, Suicide Club dường như cũng không chiếm được cảm tình của các nhà phê bình quốc tế, nhưng với những ai là mọt phim kinh dị thì lại thuộc hàng ngũ đáng xem nhất. Cốt truyện của phim vô cùng rối rắm, nhưng khi thưởng thức trọn vẹn Suicide Club thì mới thấy được dụng ý của nó như thế nào. Sản phẩm ra mắt năm 2001 chỉ có một mục đích duy nhất: gây sốc, và nó đã làm rất tốt. Cảnh 50 nữ sinh nắm tay nhau tự sát ở ga tàu điện ngầm đến giờ vẫn thuộc hàng kinh điển của dòng phim kinh dị máu me nói chung.

Trailer phim.

9. Tetsuo: The Iron Man (1989)

Poster của Tetsuo: The Iron Man.

IMDb: 7.0/10
Rotten Tomatoes: 77% cà tươi (chưa chứng nhận)

Chỉ ngắn gọn về quá trình “sắt hoá” của cơ thể một người đàn ông, Tetsuo: The Iron Man lại ăn điểm nhờ hàng loạt các hiệu ứng điện ảnh đặc sắc mà không ai nghĩ đã có vào năm 1989. Đặc biệt, điểm đáng nói nhất của phim lại đến từ phần nhạc, khi khiến cho mọi giây phút của phim đều trở nên nghẹt thở, sống động hơn rất nhiều. Nhiều phân đoạn stop motion, cùng các bước chuyển biến từ da thịt thành sắt đá đã thể hiện sự tinh tế trong phong cách làm phim hành xác của Nhật, khiến Tetsuo: The Iron Man trở thành một trong những tựa phim trắng đen không thể bỏ lỡ.

Trích đoạn phim.

8. Audition (1999)

Poster của Audition.

IMDb: 7.2/10
Rotten Tomatoes: 81% chứng nhận cà tươi

Tetsuo có thể là “ông tổ ngành”, nhưng Audition ra mắt 10 năm sau đó mới chính là đỉnh cao của thể loại phim hành xác Nhật Bản. Phim kể về Aoyama - một người đàn ôn goá vợ muốn “bước thêm bước nữa”, và người bạn thân của ông đã mở ra một buổi tuyển chọn giả để tuyển vợ cho bạn mình. Ứng cử viên Asami Yamazaki lọt vào mắt xanh của Aoyama, nhưng ông không hề hay biết rằng những bi kịch tra tấn đẫm máu vẫn đang chờ đợi ông ở hồi sau.

Trailer phim.

Là phim tra tấn điển hình, nhưng Audition không lợi dụng quá nhiều máu me và xác thịt, ngược lại chú ý khai thác tâm lý nhân vật, khiến người xem như đang bị “tra tấn” về tinh thần, khó lòng buông bỏ được bất kì giây nào.

 (Còn tiếp)

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất