Phim chuyển thể từ tiểu thuyết thì có rất nhiều nhưng theo kiểu thay đổi đến 80% như Câu Chuyện Hoa Hồng của Lưu Diệc Phi hay Xuân Hoa Diễm của Ngô Cẩn Ngôn lại là điều khá hiếm hoi. Tuy nhiên, sự thay đổi Câu Chuyện Hoa Hồng lẫn Xuân Hoa Diễm đều giúp 2 bộ phim này tránh được những chỉ trích của khán giả, kịch bản mới trở nên sâu sắc và hấp dẫn hơn hẳn.
Câu Chuyện Hoa Hồng không còn “tam quan lệch lạc”
Theo như trong nguyên tác, Diệc Thư có miêu tả Hoàng Diệc Mai là một mỹ nhân “nghiêng nước nghiêng thành” khiến đàn ông đều bị cô mê hoặc. Có cả tá đàn ông xếp hàng dài để theo đuổi Hoàng Diệc Mai nhưng cô lại chen chân vào cuộc hôn nhân của Chu Sĩ Huy và hẹn hò với Trang Quốc Đống – một người đàn ông đã có vị hôn thê.
Công chúng ngán ngẩm khi một nhà văn đình đám như Diệc Thư lại cổ xúy cho chuyện ngoại tình và làm tiểu tam, thậm chí còn hết lời ca tụng Hoàng Diệc Mai trong khi nhân vật này ngoài ăn ngủ thì cũng chỉ biết hẹn hò chứ chẳng làm được gì hơn.
Ban đầu, khán giả không muốn xem phim vì sợ rằng bản chuyển thể Câu Chuyện Hoa Hồng sẽ bám sát theo nguyên tác. Nhưng may mắn là Hoàng Diệc Mai do Lưu Diệc Phi đảm nhận khác hoàn toàn so với tác phẩm gốc của Diệc Thư, cô có sự nghiệp thành công và cũng không lằng nhằng trong các mối quan hệ tình cảm.
Thêm vào đó, hình ảnh Hoàng Diệc Mai trưởng thành hơn sau khi trải qua những sóng gió cuộc đời khiến khán giả cảm thấy Câu Chuyện Hoa Hồng rất chân thực và còn mang đến nhiều ý nghĩa đáng để suy ngẫm. Ngoài ra, diễn xuất của Lưu Diệc Phi cũng khá ổn, cô khiến Hoàng Diệc Mai trở nên sống động hơn và không còn mang phong cách trapgirl “vạn người chê” như trong tiểu thuyết gốc.
Xuân Hoa Diễm không còn “gây tranh cãi”
Nếu Câu Chuyện Hoa Hồng bị chê vì tam quan lệch lạc thì nguyên tác của Xuân Hoa Diễm lại là kiểu ngược khiến người ta khó chịu. Trong nguyên tác Mộng Hoa Xuân của tác giả Hắc Nhan, nam chính Mộ Dung Cảnh Hòa là một kẻ tồi tệ và những bi kịch của Mi Lâm đều đến từ hắn. Dù vậy, Mi Lâm cũng không phải kiểu nữ chính mạnh mẽ thường thấy, cô làm tất cả mọi chuyện chỉ vì muốn sống.
Không những thế, Mi Lâm còn phải lòng Mộ Dung Cảnh Hòa và sẵn sàng làm tất cả mọi thứ mà hắn yêu cầu. Vừa ngược thân vừa ngược tâm nhưng cuối cùng, Mộ Dung Cảnh Hòa và Mi Lâm vẫn có cái kết hạnh phúc khiến độc giả phải “than trời”.
May mắn là biên kịch đã lược bỏ gần hết những tình tiết đáng chê và thiết lập lại hình tượng nhân vật cho Xuân Hoa Diễm. Mộ Dung Cảnh Hòa (Lưu Học Nghĩa) từng phải chịu nỗi oan nên hắn tạo một vỏ bọc tồi tệ bên ngoài để thực hiện kế hoạch trả thù. Còn Mi Lâm (Ngô Cẩn Ngôn) cũng không còn nhu nhược như Hắc Nhan miêu tả nữa, thay vào đó cô cố gắng sống sót để báo thù cho người cha đã qua đời. Tất nhiên, việc sửa nguyên tác khiến Xuân Hoa Diễm mất đi sự bàn luận của netizen nhưng lại khiến cho tình tiết đáng xem và dễ chịu hơn so với thiết lập cũ.
Phim của Lưu Diệc Phi hay Ngô Cẩn Ngôn đều đã có những thay đổi theo hướng tích cực và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía khán giả. Có thể nói, Câu Chuyện Hoa Hồng và Xuân Hoa Diễm là 2 trong số những bộ phim hiếm hoi có kịch bản ấn tượng hơn nguyên tác, rất đáng để xem thử.