Phim Ảnh

Hoành tráng là thế, nhưng 'Avengers: Endgame' vẫn xếp sau 8 tựa phim MCU này đây!

Đông Hải
Chia sẻ

Hoành tráng nhất chưa chắc đã là hay nhất... Liệu rằng Avengers: Endgame kém cạnh 8 bộ phim này của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) ở những điểm nào?

Cái kết Avengers: Endgame dành cho Phase 3, cũng như 11 năm của MCU đã thỏa lòng hàng triệu fan trên khắp thế giới, với nhiều lời tạm biệt cũng như nhiều cánh cửa mới mở ra. Tuy được đầu tư hoành tráng cùng làn sóng ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả, nhưng nếu xét về kịch bản, cách dựng phim hay chất lượng nói chung thì Endgame không phải tựa phim hay nhất, mà chỉ có thể dừng lại ở mức thỏa mãn nhất, cần thiết nhất. Vậy, đâu là 8 tựa phim được xem là hay hơn Đại kết cục của vũ trụ điện ảnh Marvel trong 11 năm đầu tiên?

Avengers: Endgame có thể hoành tráng nhất, nhưng chắc chắn không phải hay nhất.

Black Panther (2018)

Black Panther là tựa phim solo mới mẻ, vượt ngoài khuôn khổ trước đó của Marvel khi nói về một siêu anh hùng da màu chủ chốt. Tạm rời xa khỏi những yếu tố siêu năng lực hay cuộc tấn công quy mô của các siêu phản diện, Black Panther tập trung khai thác yếu tố văn hóa, tín ngưỡng cùng những màn đấu trí gay gắt giữa phe chính diện dẫn đầu bởi T'ChallaKillmonger - người anh em mang dòng máu hoàng tộc nay trở về để tranh ngai. Phim nhanh chóng nhận được thành công vang dội, trở thành tựa phim siêu anh hùng đầu tiên được đề cử Phim hay nhất tại Oscar 2019.

Black Panther mang tượng vàng Oscar đầu tiên về cho “nhà M”.

Guardians of the Galaxy (2014)

Tuy vẫn còn khá xa lạ vào thời điểm lúc bấy giờ, nhưng Guardians of the Galaxy đã trở thành cú hích đầy bất ngờ của MCU. Lấy bối cảnh ngoài vũ trụ độc đáo, sản phẩm dẫn dắt bởi đạo diễn James Gunn mang màu sắc hài hước duyên dáng, cùng các nhân vật độc lạ, đến với nhau một cách tự nhiên nhất để trở thành những Vệ binh dải ngân hà. Sự trong sáng, gây cười và tinh thần truyện tranh xuyên suốt chính là những điểm cộng giúp phim ghi dấu ấn trong lòng khán giả, từng bước tạo dựng tiếng tăm cho riêng mình ngay từ những buổi đầu ra mắt.

Guardians of the Galaxy được nhiều fan Marvel yêu thích không thua kém Iron Man hay Captain America.

Iron Man 3 (2013)

Tuy vẫn rề rà, có phần hơi nửa vời trong cách xây dựng sườn truyện, nhưng so với Avengers: Endgame thì Iron Man 3 lại là câu chuyện cố kết hơn rất nhiều. Sau Cuộc chiến New York, Tony Stark rơi vào tình trạng khủng hoảng, ám ảnh với nghĩa vụ giải cứu thế giới, trở nên nhạy cảm và yếu đuối hơn bao giờ hết. Có thể nói, đây là tựa phim khai thác gần như triệt để và sâu sắc nhất tâm trí và tính cách ẩn sẩu bên trong Tony, bên cạnh đó là những yếu tố khách quan xung quanh, như tên phản diện Shane Black đã bổ trợ hài hòa, giúp trọng tâm phim là Người Sắt có thể phát triển mạnh mẽ và chạm đến tiềm năng của mình.

Iron Man 3 xoáy sâu vào tâm lý và chính con người Tony.

The Avengers (2012)

The Avengers được xem là tựa phim kết thúc Phase 1, và cũng là sản phẩm từng được cho là “được ăn cả ngã về không” của MCU. Vì trước giờ các hãng phim về đề tài siêu anh hùng vẫn nhấn mạnh phát triển từng nhân vật riêng biệt, chứ chưa hề đẩy mạnh các đội nhóm. Sản phẩm của Joss Whedon lại tách mình khỏi guồng quay, và với câu chuyện có sức nặng, cộng thêm sự tài tình trong việc xây dựng cốt cách nhân vật trong suốt nhiều năm trước đó qua các tựa phim riêng, thì The Avengers đã trở thành thương hiệu của vũ trụ điện ảnh Marvel, với trận chiến cuối cùng có thể nói là mãn nhãn (về mặt kết cấu và kỹ xảo) hơn so với đại chiến thiên về số lượng như Endgame.

The Avengers đã mở ra kỉ nguyên của “nhóm Tinh nhuệ nhất quả đất”.

Captain America: Civil War (2016)

Đại diện cho “sự bắt đầu của một kết thúc”, Captain America: Civil War vẫn mang nhiều tiêu chí dành cho một phần của Avengers hơn là phần 2 của loạt phim về Đội trưởng Mỹ. Vẫn giữ được lửa trong việc xây dựng trận chiến đại kết cục đầy hoành tráng và thu hút, Civil War còn gây ấn tượng bởi tính nghiêm túc hiếm thấy trong các sản phẩm Marvel trước đó, kết hợp với câu chuyện mang đậm mùi tranh chấp và đấu trí căng thẳng giữa những con người từng chung chí tuyến. Lằn ranh giữa chính phủ và các siêu anh hùng luôn khá nhạy cảm, dù là của Marvel hay DC, nhưng xét riêng trong trường hợp này thì Civil War đã khai thác thành công khía cạnh xung đột quan điểm, từ đó dẫn đến bức tranh vĩ mô hơn về việc dùng vũ lực để phần nào đó giải quyết vấn đề.

Captain America: Civil War mang màu sắc nghiêm túc, trần trụi hơn bất cứ phim nào của MCU.

Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017)

Tưởng chừng như phần 1 đã là đỉnh cao nhất có thể chạm đến của câu chuyện về nhóm Vệ binh dải ngân hà, nhưng Guardians of the Galaxy Vol. 2 ra mắt năm 2017 đã bác bỏ nhận định đó, khi tạo nên một trang mới, tuy được cá nhân hóa hơn nhưng vẫn mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Đây cũng được xem là “ly nước mát” làm dịu tình hình đang trên đà căng thẳng trong MCU, khi nhóm Avenger ở Trái Đất đang chia bè kết phái sâu sắc. Guardians Vol. 2 tiếp tục mang đến tiếng cười là chính, cùng với đó là sự phát triển nhân vật đến mức triệt để, và cú plot-twist khó có thể hoàn hảo hơn.

Ẩn sâu trong một Guardians Vol. 2 hài hước là cơn ác mộng mang tên Ego.

Thor: Ragnarok (2017)

Avengers: Endgame với năng lượng fan-service của mình, dĩ nhiên không thiếu đi những miếng hài gây cười cho khán giả. Tuy nhiên, không phải chi tiết nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn, mà nếu so với Thor: Ragnarok của Taika Waititi thì có lẽ còn phải học hỏi nhiều. Được cho là tựa phim hài hước đúng nghĩa bậc nhất của MCU, phần 3 trong câu chuyện của Thần Sấm cho thấy đây thật sự là một vở hài kịch chất lượng chứ không còn gói gọn trong nhãn mác “siêu anh hùng”. Đó là màn tương tác hấp dẫn giữa ThorHulk, hay sự hòa hoãn hiếm thấy giữa Thor và Loki giúp phim sở hữu sự kì quặc, lố bịch theo nghĩa vô cùng tích cực. Ragnarok cũng ghi điểm ở mặt hình ảnh khi tái dựng một Asgard vàng son, hay khung cảnh Knowhere khiến người xem phải lóa mắt vì độ nguy nga, không hề thua kém trình độ CGI của Endgame vừa rồi.

Thor: Ragnarok được đánh giá là tác phẩm hài hước nhất MCU.

Avengers: Infinity War (2018)

Một trong những câu hỏi lớn nhất từ trước khi Avengers: Endgame khởi chiếu, đó chính là liệu phim có hay hơn Infinity War hay không. Và câu trả lời chắc nịch là không hẳn. Tuy cả hai vẫn còn nhiều “sạn” và lỗ hổng nhất định, song Infinity War vẫn có phần cố kết hơn, khi có thể kiểm soát và cân bằng giữa một lô gần cả chục nhân vật trong một thời lượng giới hạn. Đặc biệt, Thanos của Cuộc chiến Vô cực mang lại cảm giác của một siêu phản diện đích thực - nguy hiểm khiếp sợ khó có thể đánh bại nổi, chứ không hề yếu ớt, chần chừ và mờ nhạt như trong Endgame, dù cho đã trải qua quá trình phát triển nhân vật đỉnh cao đến thế nào. Infinity War cũng tạo ra cảm giác sôi sục, bất lực lồng ghép vào “đặc sản” hề hước vốn có, vượt xa với nội dung dễ đoán, có phần dài dòng và vô cùng rối ren của Endgame.

Avengers: Infinity War nhìn chung vẫn gắn kết và vượt trội hơn Endgame.

Avengers: Endgame chính thức công chiếu ngày 26/4/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất