Phim Ảnh

Giải thích về dòng thời gian trong vũ trụ điện ảnh Marvel và 'Avengers: Endgame'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Có rất nhiều giả thiết chứng minh rằng 'Avengers: Endgame' sử dụng yếu tố du hành thời gian cho nhân vật nhưng cuối cùng thì điều đó được thực hiện như thế nào?

Khái niệm du hành thời gian và điều khiển thời gian xuất hiện trong vũ trụ điện ảnh Marvel từ năm 2016, khi có phần phim riêng về nhân vật Doctor Strange. Sau đó ít lâu, Ant Man Ant-Man & the Wasp đều đưa ra cho khán giả về giả thiết và gợi ý việc du hành thời gian qua viên đá thời gian.

Ngay cả trên màn ảnh nhỏ, Marvel cũng tỏ ra hứng thú với việc du hành thời gian, khi Agents of S.H.I.E.L.D. season 5 cho thấy Phil Coulson và nhóm của anh ta cố gắng viết lại lịch sử để ngăn chặn sự hủy diệt Trái đất. Những người tham gia làm phim đã xử lý ý tưởng một cách cẩn thận mặc dù với cơ chế khác nhau: dùng một Kree Monolith liên kết hai điểm trong không thời gian. Do đó, kể từ năm 2016, MCU đã liên tục khám phá cách có thể du hành xuyên thời gian và cách mọi người có thể viết lại lịch sử.

Với Avengers: Endgame, rất có thể quy tắc này có thể sẽ lại được sử dụng, nhưng sử dụng với ai và bằng cách nào?

Du hành thời gian bởi Doctor Strange

Như khán giả đã biết, khả năng của Doctor Strange có liên quan mật thiết tới viên đá thời gian của MCU. Kaecilius xem thời gian là kẻ thù thực sự của cuộc sống: “Thời gian giết chết tất cả mọi thứ”, anh ta phản xạ dữ dội, đau đớn khi người vợ của mình qua đời. Ngược lại, Ancient One đã dạy Doctor Strange rằng điều này không đúng:“Chúng ta không được chọn thời gian của mình. Cái chết là thứ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Để biết ngày của bạn được đánh số, thời gian của bạn rất ngắn”.

Viên đá thời gian có thể được sử dụng để thao túng tính liền mạch của thời gian. Strange đã học được cách sử dụng nó khi anh ấy bắt đầu đọc cuốn sách về Cagliostro, mà Wong nói là dành riêng cho “nghiên cứu về thời gian”. Doctor Strange thiết lập hai cách khác nhau để sử dụng viên đá thời gian để nhìn thấy tương lai, và đảo ngược hiện tại. Ancient One đã sử dụng viên đá thời gian để khám phá những tương lai có thể, nhìn thoáng qua những thảm họa tiềm tàng và sau đó làm điều gì đó để ngăn chặn chúng.

Việc cô có thể làm như vậy đã chứng minh rằng, trong MCU, thời gian không phải là bất biến, con đường của thời gian có thể được thay đổi. Tuy nhiên, Ancient One không bao giờ có thể nhìn xa hơn cái chết của chính cô.

Một sức mạnh thú vị hơn so với nhìn thấu tương lai chính là đảo ngược thời gian. Khi Strange lần đầu tiên bắt đầu sử dụng Eye of Agamotto, anh đã thử nghiệm nó trên một quả táo, đảo ngược và tăng tốc thời gian xung quanh nó. Điều quan trọng, quá khứ và tương lai của quả táo dường như được xác định trước;: từng miếng táo đột nhiên bị cắn ra khỏi quả ban đầu, như thể nó đã bị ăn. Sau đó, tại Hồng Kông, Strange sử dụng viên đá thời gian để đảo ngược sự vi phạm của Dark Dimension vào thực tế của chúng ta. Lần này, Strange có thể thay đổi tiến trình của sự kiện để nó không bao giờ xảy ra.

Thật khó để nói tại sao thời gian lại hoạt động khác đi trong trường hợp này khi Strange thử dùng viên đá thời gian trên quả táo. Điều đó có thể chỉ đơn giản là kết quả của quy mô lớn các sự kiện, hoặc có thể là do vi phạm chiều với Dark Dimension - một cõi vượt thời gian - để phá vỡ và làm tổn hại tính liên tục của thời gian.

Dù sự thật có thể là gì, Strange được cảnh báo rằng việc phá vỡ tính liên tục của thời gian sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Khi Wong và Mordo tìm thấy anh ta bằng con mắt của Agamotto, họ kinh hoàng, cảnh báo rằng anh ta không thao túng sự liên tục không thời gian mà đã phá vỡ nó. Mordo từng nói: “Mở cánh cửa mất thăng bằng. Nghịch lý không gian! Vòng lặp thời gian! Anh muốn bị mắc kẹt sống lại cùng một thời điểm, lặp đi lặp lại, mãi mãi, hoặc chưa bao giờ tồn tại?

Trớ trêu thay, cuối cùng, Strange đã sử dụng những hậu quả đó để ủng hộ suy nghĩ của chính mình, tạo ra một vòng lặp thời gian trong Dark Dimension cho phép anh ta giam giữ tù nhân Dormammu và buộc một con quái vật phải nhún nhường trước anh ta. Theo nhà viết kịch bản C. Robert Cargill, Strange cũng không ở đó trong vài phút, anh ta vẫn bị mắc kẹt trong Dark Dimension trong một thời gian, đủ lâu để có được quyền làm chủ và nâng cao sức mạnh của mình.

Du hành thời gian trong Ant Man & The Wasp

Ant-Man 2015 đã giới thiệu về Vương quốc lượng tử - một mặt phẳng tồn tại bí ẩn được khám phá thêm trong Ant-Man & the Wasp. Mặc dù ban đầu nó không rõ ràng, Vương quốc lượng tử được lấy cảm hứng từ các lý thuyết thực tế về cơ học lượng tử và cho phép khả năng du hành thời gian. Marvel đã tham khảo ý kiến ​​của nhà vật lý lượng tử - Tiến sĩ Spiros Michalakis khi họ đang làm việc với Vương quốc lượng tử, và trong một bài đăng trên blog vào năm 2015, ông đã giải thích về cách vận hành ở Vương quốc này. Ông đưa ra giả thuyết rằng nếu bạn thu nhỏ vượt quá kích thước hạ nguyên tử, bạn sẽ bước vào trạng thái không tuân theo quy luật thời gian và không gian.

“Nhưng nếu ai đó có thể đi đến một nơi mà các định luật vật lý như chúng ta biết chưa được hình thành, thì tại nơi mũi tên thời gian bị phá vỡ và kết cấu của không gian chưa được dệt nên, sức mạnh của một bậc thầy như vậy tại cõi lượng tử sẽ chỉ bị hạn chế bởi khả năng quay trở lại thực tại mà họ đã rời đi. Tất cả các siêu anh hùng của Marvel và DC Comics kết hợp sẽ không có cơ hội chống lại Ant-Man nếu điều này gây ra trục trặc” - ông chia sẻ.

Theo tiết lộ trong Ant-Man & the Wasp, Vương quốc lượng tử dường như có một loại địa lý riêng của nó. Có thể nó hoạt động giống như một chuỗi các vòng tròn đồng tâm: bạn càng đi sâu vào cõi lượng tử, càng nhiều quy luật của thực tế, các định luật như thời gian và trọng lực sẽ ngừng được áp dụng.

Thêm vào đó, trong cảnh after credit của Ant-Man & the Wasp, Janet Van Dyne đã đề cập rằng có “những cơn lốc thời gian ” có tồn tại trong Vương quốc lượng tử. Đó chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng nó đã xác nhận rằng có một hiện tượng tự nhiên bên trong Vương quốc lượng tử có thể cho phép một người du hành xuyên thời gian và không gian. Chúng có vẻ nguy hiểm và không thể đoán trước nhưng một cách tự nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ không thể biến nó thành lợi thế.

Du hành thời gian trong Avengers: Endgame

Như đã nói ở trên, nhiều chi tiết cho thấy  Avengers: Endgame sẽ sử dụng việc du hành thời gian để đảo ngược thất bại giữa các chiến binh siêu anh hùng với Thanos. Cụ thể, có 2 cách có thể được sử dụng để du hành thời gian: sử dụng viên đá thời gian hoặc cõi lượng tử.

Trong cảnh after-credit của Ant-Man & the Wasp cho thấy Scott Lang đang bị lạc vào vương quốc lượng tử một mình, khi tất cả những người có thể đưa anh ra khỏi đó đã bị tan biến hoàn toàn sau cái búng tay của Thanos. Tuy nhiên, những hình ảnh poster, teaser mới nhất của Avengers: Endgame cho thấy anh còn sống và thậm chí sẽ gia nhập cùng với các chiến binh Avengers.

Không biết chuyện gì đã xảy ra nhưng rõ ràng Scott Lang đã có thể tự thoát thân khỏi Vương quốc lượng tử. Một cách vô tình, chính anh đã mang chiếc chìa khóa về việc du hành không gian đến với Avengers.

Thật hợp lý khi cho rằng Avengers đang cố gắng viết lại lịch sử để sự việc lúc ban đầu không bao giờ xảy ra nữa. Phương pháp của họ dường như liên quan đến việc du hành trở lại những khoảnh khắc cụ thể trong lịch sử: Trận chiến New York, các sự kiện của Guardians of the Galaxy, các phần phim của Thor, và thậm chí có thể là Captain America: Civil War.

Hầu hết các sự kiện này liên quan đến các viên đá vô cực, vì vậy họ có thể đang cố gắng thay đổi một cách tinh tế quá khứ để Thanos thấy khó khăn hơn trong việc thu thập những viên đá vô cực ngay từ đầu. Đồng thời, họ phải cố gắng giảm thiểu những gì được gọi là “Hiệu ứng bươm bướm”, những thay đổi bất ngờ xuất phát từ việc du hành thời gian không tự chủ. Và có thể Tony Stark sẽ thực hiện hoặc giúp đỡ để làm ra điều này.

Tuy nhiên, Avengers không phải là những người duy nhất biết về phép du hành thời gian, vì Thanos mới là kẻ đang sở hữu viên đá thời gian. Marvel đặc biệt giữ bí mật về vai trò của Thanos trong Avengers: Endgame. Tuy nhiên, đối với tất cả các trường hợp có thể xảy ra, rõ ràng Thanos vẫn là nhân vật phản diện chính của bộ phim. Và nếu Avengers đang cố gắng thay đổi quá khứ thì Thanos vẫn có thể thay đổi họ chỉ bằng một cái búng tay.

Nhưng, việc thay đổi thời gian chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả. Và hậu quả đó là gì thì chưa ai biết được. Vậy nên, đây có lẽ cũng là điểm mấu chốt tạo nên nhiều bất ngờ lớn cho tác phẩm.

Trailer Avengers: Endgame

Avengers: Endgame sẽ ra mắt khán giả vào ngày 26/4 tới.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất