Một bộ phim thành công là một bộ phim nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả. Để đạt được điều này, mỗi bộ phim đều sẽ chuẩn bị cho mình những kế hoạch quảng bá khác nhau. Tham gia vào quá trình quảng bá này là sự xuất hiện của những video quảng bá, trailer, teaser giới thiệu dần những cảnh hấp dẫn trong phim.
Có phim lại chọn cách giới thiệu nhiều về những diễn viên hoành tráng, có tên tuổi xuất hiện trong phim của mình. Thậm chí dần dà, những tên tuổi của các thành viên trong ekip cũng góp mặt trong quá trình quảng bá. Một nhà thiết kế tài ba tạo ra những bộ cánh đẹp mắt cũng là một yếu tố giúp bộ phim viral (nhanh chóng được biết đến), lôi kéo không chỉ khán giả mà còn có các tín đồ thời trang ra rạp xem phim.
Và rồi, những vị đạo diễn, nhà sản xuất cũng không ngại giúp đỡ "đứa con" của mình được nhiều người đón nhận hơn trong giai đoạn quảng bá dự án. Tuy vậy, không phải lúc nào những sự giúp sức đến từ vị trí đạo diễn hay nhà sản xuất - những người được cho là hiểu dự án nhất - cũng hiệu quả. Cùng xem qua một vài bộ phim trong và ngoài nước, mà trong chiến dịch quảng bá, đạo diễn và nhà sản xuất đã tham gia rất tích cực.
Mong đợi những hé lộ từ đạo diễn
Còn nhớ năm 2018 khi Marvel chuẩn bị giới thiệu đến khán giả bộ phim Avengers: Infinity War, khán giả của bộ phim này đã phải trông chờ từng tin tức đến từ phía hai đạo diễn nhà Russo, hơn cả những hé lộ đến từ các diễn viên khác trong phim. Ekip truyền thông của bộ phim đã mạnh dạn tung ra một tin đồn rằng bộ phim đã được quay rất nhiều cái kết khác nhau, không phải để dễ lựa chọn, mà để đánh lừa cả ekip thực hiện. Nếu đây là sự thật, thì rõ ràng người nắm giữ chìa khóa duy nhất để mở "chiếc hộp pandora" chỉ có hai đạo diễn.
Giữ cho hai đạo diễn ở vị trí hé lộ những tin tức chính, ekip truyền thông nhanh chóng cho các diễn viên nắm vai trò chim mồi bởi những hé lộ của họ… chắc gì đã đúng. Sự phối hợp ăn ý này, cùng những thấu hiểu thị trường của ekip truyền thông đã thật sự nhấn mạnh hơn vai trò của đạo diễn trong quá trình quảng bá, cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ trong thời gian chờ đợi bộ phim đổ bộ tại các rạp chiếu. Chiến dịch này đã giúp Infinity War đạt doanh thu ngoài sức tưởng tượng.
Nhà sản xuất cũng lắm nỗi khổ
Nếu đạo diễn là người hiểu rõ nhất về mặt diễn xuất và cốt truyện trong phim, thì nhà sản xuất lại là người hiểu rõ quá trình tạo ra toàn bộ phim. Chi phí sản xuất và doanh thu là điều các nhà sản xuất quan tâm hơn cả. Vì vậy, có không ít nhà sản xuất đã mang yếu tố này vào chiến dịch quảng bá của mình nhằm nhấn mạnh về quy mô và mức độ đầu tư cho sản phẩm. Một bộ phim có mức đầu tư lên đến trăm tỉ có thể cho khán giả một sự hứa hẹn về chất lượng xứng tầm.
Song, đã có nhiều nhà sản xuất lại không chọn mỗi cách này để nhấn mạnh về độ gian nan trong quá trình sản xuất của mình. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, người luôn có sự trăn trở về nền điện ảnh nước nhà, là một trong số đó. Dự án của nàng Hai Phượng luôn được đánh giá cao về mức chi và hình ảnh. Tuy vậy, cô cũng vướng phải không ít lùm xùm mỗi khi phim của mình chuẩn bị ra rạp.
Với dự án Ngày nảy ngày nay, Ngô Thanh Vân khiến khán giả xôn xao khi công bố việc phim không thể được chiếu ở một hệ thống rạp lớn của Việt Nam. Song Lang cũng khiến nhà sản xuất của chúng ta "chật vật" trước truyền thông khi thông tin cô và đạo diễn Leon Lê không hoà hợp được tung ra. Và gần đây nhất, những lùm xùm liên quan đến chuyện tác quyền của bộ phim Trạng Tí cũng làm nhà sản xuất phải lao đao khi công khai tin tức này.
Tuy vất vả là vậy nhưng rõ ràng những chia sẻ trước truyền thông của Ngô Thanh Vân đã giúp phim của mình thoát "lỗ" hiệu quả, chưa tính đến dự án chuẩn bị ra rạp Trạng Tí. Ngày nảy ngày nay thu về 500.000 vé sau 18 ngày chiếu. Song Lang tuy không công bố doanh thu, nhưng lại được biết đến là dự án thắng nhiều giải thưởng.
Chuyện đạo diễn tranh cãi
Một tình huống khác cho thấy vai trò không nhỏ của đạo diễn trong quá trình quảng bá đó là những lần họ tạo ra tranh cãi về bộ phim của mình trước công chúng. Những sự kiện này khiến bộ phim trở nên "nổi bật" trong quá trình chuẩn bị ra rạp.
Gần đây nhất, đạo diễn Nhất Trung của bộ phim 1990 đã không ngần ngại tung ra những thông báo bày tỏ sự không hài lòng của mình về diễn viên trong phim. Những chia sẻ này càng lúc càng căng thẳng, và đoàn phim đã chốt hạ bằng một thông báo dời lịch chiếu, không ít khán giả và đơn vị báo chí đã xôn xao về tình huống kể trên. Hiện chúng ta vẫn chưa thể biết được thiệt hại sau lùm xùm đấu tố này là gì.
Đạo diễn của Trạng Tí - Phan Gia Nhật Linh cũng đã vô tình biến bộ phim của mình trở thành tâm điểm trên mạng xã hội vì những phát ngôn khá gay gắt. Những tranh cãi trước đó giữa phía đoàn phim và tác giả Thần đồng đất Việt - Lê Linh đã rất căng thẳng. Giữa lúc này, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tiếp tục đưa ý kiến riêng của mình về nội dung bộ truyện, đẩy làn sóng tẩy chay của khán giả lên cao. Sau đó, vị đạo diễn này đã không có thêm bất cứ động thái nào khác. Làn sóng tẩy chay phim liệu sẽ có ảnh hưởng đến bộ phim, nhất là trong giai đoạn phim ra mắt như hiện tại?
Cách giải quyết tốt nhất sẽ là...?
Quảng bá phim là quá trình vô cùng quan trọng để tạo động lực cho khán giả đến rạp xem phim. Vì thế, những nhân vật lớn có vai trò lớn như đạo diễn và nhà sản xuất cần có sự cân nhắc và cẩn trọng với những động thái của mình trong khi quá trình này diễn ra. Xin lỗi công khai, mạnh dạn công chiếu, bộc bạch tâm tư hay úp mở tạo sự hồi hộp đều là những cách đã được các đạo diễn, nhà sản xuất trên thế giới và tại Việt Nam thực hiện. Có cách mang lại hiệu quả về mặt doanh thu, cũng có cách mang lại hiệu quả về mặt lan toả thương hiệu. Chỉ mong rằng trong mỗi nước đi, các đạo diễn và nhà sản xuất sẽ giữ sự yêu mến của khán giả và lợi ích về doanh thu ở mức cân bằng.