Phim Ảnh

'Game of Thrones' đã không còn là trò chơi vương quyền như thế nào?

Ngọc King.
Chia sẻ

Giờ đây đúng như tác giả George R. R. Martin viết, “Game of Thrones” là một “bài hát về lửa và băng”.

Mùa 8 cũng là mùa phim cuối cùng của Game of Thrones sẽ được lên sóng vào ngày 14 tháng 9 tới đây. Từ những chiếc bánh Oreo Game of Thrones cho tới 6 chiếc ngai báu sắt được giấu khắp nơi trên thế giới, cùng hàng loạt trailer, teaser… , đài HBO chi không tiếc tiền để khiến người hâm mộ phát cuồng cả lên. Giữa cơn sốt chờ đợi trận chiến cuối cùng, đôi khi chúng ta quên mất sự thật là tiêu đề của series phim đã “lạc đề” từ bao giờ. Game of Thrones giờ đây đã không còn là sân chơi chính trị của Cuộc Chiến Vương Quyền. Ai sẽ là chủ nhân của ngôi Báu Sắt, cai trị Westeros, điều này đã không còn quan trọng nữa.

Khi loạt phim lần đầu lên sóng vào năm 2011, các nhà sản xuất tại HBO đã không dùng cái tên được biết đến rộng rãi là A Song of Ice and Fire trong nguyên tác của George R. R. Martin, mà lấy tựa đề của cuốn sách đầu tiên là Game of Thrones (Trò Chơi Vương Quyền). Xét ra ở những mùa đầu, đây là tựa phim phản ánh chính xác những gì diễn ra với cuộc tranh giành quyền lực giữa các gia tộc, âm mưu, phản bội và nghệ thuật chính trị đan xen trong thế giới Westeros giả tưởng.

Cho đến mùa thứ 4, sân chơi quyền lực dần nhường chỗ cho các yếu tố giả tưởng thần thoại như bầy rồng, thế lực zombie Bóng Trắng… Đến cuối mùa phim, Cersei và con trai Tommen chỉ còn là một mảng miếng trong bức tranh chung nơi khán giả quan tâm đến chuyện Daenerys Targaryen ăn nằm với ai hơn là ngai báu sắt ai đang ngồi.

Sau 7 mùa phim, giờ đây trọng tâm của Game of Thrones nằm ở cuộc chiến dữ dội giữa phe con người và lũ xác sống dẫn đầu bởi Dạ Vương. Thay vì trung thành với lối kể chuyện chậm rãi để xây dựng bối cảnh chính trị của “thánh” George, HBO đưa Game of Thrones thoát li khỏi nguyên tác để tới gần hơn thứ gọi là một show giả tưởng với ngân sách đổ vào hiệu ứng, kỹ xảo và các bộ tóc giả của diễn viên.

Sự hồ hởi của khán giả tăng lên nhưng đi kèm với đó là cái giá không nhỏ. Game of Thrones - vốn được biết tới như là một loạt phim chính trị, giả tưởng với nhiều chi tiết được đẽo gọt tỉ mỉ phản ánh tài năng của George R. R. Martin trong việc nhào nặn tư liệu lịch sử - nay đã mất đi phần nào tôn chỉ ban đầu. Quy mô của phim càng lớn, sự tinh tế trong từng tập càng mờ nhạt.

Còn nhớ trong mùa đầu tiên, phải mất cả tập phim The Kingsroad để khán giả hình dung được độ xa xôi cách trở giữa lâu đài Winterfell phía bắc và Vương Đô phía nam. Tương tự, tốn hàng năm trời lên kế hoạch và chuẩn bị để đội quân của Daenerys Targaryen vượt qua Biển Hẹp để tiến vào Westeros. Ấy vậy mà giờ đây các nhân vật “độn thổ” và dịch chuyển tức thời với tần suất chóng cả mặt khắp bản đồ Game of Thrones, khiến việc phân tích theo logic trước đây trở nên vô dụng.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi biết tốc độ viết “rùa bò” của thánh George không thể đáp ứng nổi tiến độ phim truyền hình. Tập truyện thứ sáu The Winds of Winter mà thánh hứa sẽ tới tay con dân không biết đến bao giờ mới có, trong khi đó các sự kiện trong Game of Thrones đã chính thức vượt qua nguyên tác. Không có hàng trăm trang truyện dẫn dắt, cùng với áp lực phải kết thúc show trong bùng nổ và mãn nhãn thì việc David Benioff và D.B. Weiss phải bành trướng quy mô của phim là hợp lý.

Giờ đây, câu hỏi về việc ai sẽ là chủ nhân của ngôi báu sắt trở nên mờ nhạt so với câu hỏi liệu Westeros có thể sống sót qua nạn Bóng Trắng hay không. Như cái cách nhân vật Davos Seaworth (Liam Cunningham) từng nói: “Nếu chúng ta không gạt thù hận sang một bên và liên kết lại với nhau thì bộ xương khô nào ngồi lên ngôi báu sắt cũng chẳng còn quan trọng nữa.

Đối với những khán giả vẫn còn tiếc nuối những âm mưu thủ đoạn chốn hoàng cung, hãy tiếp tục dõi theo Cersei. Ngay cả khi cả thế giới bận chiến đấu với zombie, thì bà hoàng này vẫn hy vọng rằng Bóng Trắng sẽ là chìa khóa để giúp bà ta đường đường chính chính ngồi lên ngai sắt. Đây có thể coi là một trong những nhân vật hiếm hoi kiên trì và có lập trường rõ ràng nhất trong cả series.

Game of Thrones cho tới thời điểm này đã trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều so với A Song of Ice and Fire, là một trong những loạt phim có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử truyền hình. Vì thế dù thích hay không việc HBO đưa Trò Chơi Vương Quyền trở thành Trò Chơi Kỹ Xảo Của Rồng Băng Lửa và Cặp Đôi Cô Cháu, thì hãy chắc chắn rằng đừng bỏ qua mùa phim cuối ra mắt vào tháng 4 này.

Tập đầu tiên của Game of Thrones mùa 8 sẽ được lên sóng vào khoảng 9h sáng ngày 15/4 theo giờ Việt Nam trên kênh HBO.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc King.

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất