Phim Ảnh

Đường phố trong 'đêm bão' mừng vô địch AFF rực rỡ hơn cả 'bảy biển' của 'Aquaman'

Phương Thảo
Chia sẻ

Điện ảnh vẫn thường cần đến kỹ xảo tinh vi để tạo nên những đại cảnh hoàng tráng, nhưng trong đêm bão mừng ngôi vị đế vương Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam, chính tình yêu, tinh thần và sự hưng phấn tột bậc của người hâm mộ đã là "kỹ xảo" tuyệt vời nhất.

Kỳ tích được làm nên trên đất Thường Châu hồi tháng Một tại giải U23 châu Á không phải điều tuyệt vời duy nhất của bóng đá Việt Nam trong năm dương lịch 2018. Từ cúp vô địch bị tuột tay trên tuyết trắng Thường Châu, cho đến tháng Tám đỏ lửa với ngôi vị “Tứ cường châu Á” ở ASIAD, năm 2018 đã khép lại viên mãn bằng chiếc cúp vô địch AFF Cup lần thứ hai sau tròn 10 năm. Trở thành đế vương Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam không chỉ đánh dấu một thế hệ vàng với những tài năng có tuổi đời còn rất trẻ, mà còn mang tinh thần và tình yêu bóng đá rất lâu mới trở lại cho người hâm mộ.

Người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào, khi chiến thắng không còn làm nên bởi may mắn, khi những “chàng trai cổ tích” ở đấu trường U23 châu Á đã bước những bước đi cứng cỏi, bản lĩnh trên đường đua khu vực. Indonesia, Singapore, Malaysia mạnh mẽ và tốc độ, Thái Lan - đối thủ mà chúng ta luôn lo sợ rằng “định mệnh bắt ta thua”, giờ đây, Việt Nam đã hoàn toàn có thể tự tin đối mặt với vị thế ngẩng cao đầu của một đội bóng cửa trên, bởi chiến thuật không thể đoán trước của HLV Park Hang Seo; ;sự khéo léo, nhịp nhàng của toàn đội, và cả “chân sút nguy hiểm” như Quang Hải, khiến đội bạn buộc phải phạm lỗi mới có thể cản phá.

Từ những cơn bão rất lâu mới trở lại, người hâm mộ Việt Nam ra đường đón chiến thắng đã thành quen. Năm 2018 đánh dấu 365 ngày ăn bóng đá, ngủ bóng đá, người ta thôi hỏi: “Liệu có được ra đường đi bão không?”, mà thay vào đó là: “Đón bão thế nào cho đẹp, nổi bật và khí thế?”. Vẫn còn đâu đó những hình ảnh không đẹp, thiếu văn minh trong đêm bão, nhưng trên tất cả, tinh thần và tình yêu dành cho bóng đá và màu cờ sắc áo vẫn lớn hơn tất thảy, biến những cơn bão nhỏ, to dần trở thành văn hóa đại chúng đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

Bom tấn Aquaman của Vũ trụ điện ảnh DC đang chiếm trọn “spotlight” tại các rạp chiếu, với hệ thống bảy biển cùng những thành phố lộng lẫy, đầy màu sắc, mang đặc trưng riêng của từng bộ tộc, giúp nâng tầm bộ phim của đạo diễn gốc Á James Wan. Còn ở những tuyến phố, từng con đường Việt Nam trong đêm bão, không còn là bảy biển với các chủng tộc khác nhau, mỗi con người, mỗi phương tiện “đi bão” đều mang những vẻ đẹp không thể trộn lẫn. Tất cả đều hướng đến màu cờ đỏ sao vàng, hòa chung vào không khí dân tộc Việt, nhưng vẫn không quên tự làm nổi bật bản thân mình, điều đó đã tạo nên một tác phẩm tráng lệ, rực rỡ và tưng bừng của dải đất hình chữ S mà không một kĩ xảo điện ảnh tiên tiến nào có thể thay thế.

Hình ảnh những tuyển thủ Việt Nam cùng HLV Park Hang Seo được dán tỉ mỉ trên đèn sáng.

Điều tuyệt vời nhất được tạo nên trong đêm bão mừng vô địch là sắc đỏ ngập tràn. Màu đỏ nhỏ nhoi trên tuyết trắng Thường Châu ngày nào giờ đây đã lan thành cả một biển đỏ rực, đó là lá cờ Tổ quốc được giơ cao; những băng rôn in dòng chữ “Việt Nam vô địch” buộc vào tay, vào đầu người hâm mộ; vô số miếng dán lên tay, lên mặt, lên cả những chiếc đèn phát sáng đầy sáng tạo, dán luôn tình yêu và niềm vui chiến thắng ngày hôm nay vào sâu trong tim mỗi con người Việt.

Không những hòa chung vào biển đỏ, người hâm mộ Việt Nam còn làm đẹp thêm đêm bão bằng những sáng tạo rất riêng. Đó là chiếc xe được trang trí hoành tráng bằng đèn ghép khối dán hình đội tuyển Việt Nam, sáng rực “chiếm trọn spotlight”; đó là những chiếc pháo sáng được đốt lên, các cổ động viên di chuyển bằng ngựa, người hâm mộ hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng… Qua lăng kính của mỗi con người Việt Nam ngày hôm nay, “cơn bão đêm” ăn mừng cúp vô địch đã trở thành một lễ hội văn hóa tráng lệ, lộng lẫy, với đầy đủ âm thanh, ánh sáng và tinh thần tột bậc.

Đám đông đổ dồn chú ý vào chiếc xe rực sáng, những người hâm mộ không quen biết hào hứng chụp ảnh chung.

Các chiếc pháo sáng được cổ động viên đốt lên.

Hình ảnh ấn tượng trong “đêm bão”.

Điện ảnh vẫn thường cần đến kỹ xảo tinh vi để tạo nên những đại cảnh hoàng tráng, nhưng trong đêm bão mừng ngôi vị đế vương Đông Nam Á của bóng đá Việt Nam, chính tình yêu, tinh thần và sự hưng phấn tột bậc của người hâm mộ đã là “kỹ xảo” tuyệt vời nhất, tạo nên một bức tranh náo nhiệt, lộng lẫy và tràn đầy tinh thần dân tộc của cả dải đất hình chữ S. Sớm thôi, đi cùng với bước tiến dài của bóng đá Việt Nam, những cơn bão lớn, nhỏ sẽ trở thành đặc trưng văn hóa đại chúng riêng, nơi bung tỏa mạnh mẽ nhất tình yêu cùng sức sáng tạo tuyệt vời của người Việt.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất