Phim Ảnh

Dựa vào luật Trung Quốc, Phạm Băng Băng không thể bị giam lỏng hoặc ngồi tù như lời báo chí xứ Đài đưa tin

Cheng
Chia sẻ

Những ngày gần đây, truyền thông Đài Loan và Hong Kong rộ lên tin đồn Phạm Băng Băng bị bắt tạm giam vào tù và giam lỏng. Thế nhưng sự thật liệu có phải đúng như vậy?

Những ngày gần đây, showbiz Hoa Ngữ chấn động với tin đồn Phạm Băng Băng dính nghi án trốn thuế. Hàng loạt các thông tin bên lề về vụ scandal chấn động này liên tiếp nổ ra trên khắp các mặt báo, đặc biệt đến từ truyền thông hai khu vực Đài Loan và Hong Kong. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào luật pháp Trung Quốc thì những lời đồn đoán này liệu có cơ sở để trở thành hiện thực?

Hiện tại, Phạm Băng Băng có khả năng dính líu đến hai tội danh: Một là tội trốn thuế, hai là tội trốn tránh, cưỡng chế nộp thuế thiếu. Vậy hai tội danh này khác nhau ở điểm nào?

Trốn thuế là lừa gạt, giấu diếm bằng cách không trình báo hoặc là trình báo giả nhằm trốn tránh giao nộp khoản thuế, cũng có nghĩa là Cục thuế nghĩ người này đã đóng thuế đầy đủ nhưng thực tế lại không đúng như vậy.

Trong khi đó tội trốn tránh, cưỡng chế nộp thuế thiếu là những người nộp thiếu số thuế cần phải nộp, di chuyển hoặc che giấu số tài sản, khiến cơ quan thuế vụ buộc phải cưỡng chế giao nộp số còn lại, mức độ thiếu khá lớn. Chính là kiểu cục thuế xác định người này đã đóng thiếu thuế nhưng nhất định không trả đủ.

Nếu như Phạm Băng Băng thật sự có “vấn đề” thì nghiên về tội danh trốn thuế nhiều hơn. Tuy nhiên, muốn cấu thành tội danh trốn thuế, buộc phải “vi phạm” đầy đủ ba điều kiện sau đây, thiếu một trong ba điều kiện này vẫn không thể cấu thành tội danh.

1. Trốn tránh giao nộp thuế ở mức khá lớn, tức 50 nghìn Nhân dân tệ trở lên (178 triệu đồng);

2. Trốn tránh giao nộp khoản thuế chiếm hơn 10% số thuế phải nộp.

Thế nên dù cho Phạm Băng Băng trốn thuế hơn mấy triệu thậm chí mấy chục triệu Nhân dân tệ nhưng chỉ cần không vượt qua mức 10% số thuế cần phải đóng cũng không thể cấu thành phạm tội.

Nhưng hai khoản mục trên đây không quan trọng nhất, quan trọng nhất chính là điều kiện thứ ba:

3. Nếu như đang bị nghi ngờ là trốn thuế, nhưng sau khi nhận thông báo cưỡng chế của cục thuế ban hành, liền bổ sung các khoản thuế thiếu, giao nộp đầy đủ mức tiền phạt, đồng thời đã tiếp nhận đầy đủ các mức phạt hành chính khác của cục thuế, chỉ cần chấp hành đầy đủ các mục trên sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trừ phi là đối tượng tự tìm đường chết, nếu trong 5 năm trước từng vì trốn tránh thuế mà chịu án phạt hình sự hoặc chịu hai lần mức phạt hành chính vì tội trốn thuế, thì cho dù bây giờ đã đóng hoàn thuế đầy đủ vẫn bị qui về tội danh trốn thuế và chịu mức án hình sự.

Dựa vào những điều kiện trên, trong trường hợp Phạm Băng Băng bị cục thuế ra quyết định chính thức có liên quan đến tội danh trốn thuế, nếu chỉ cần hoàn lại mức thuế thiếu và đóng đầy đủ các mức phạt hành chính thì sẽ “bình an qua ải” mà không phải ngồi tù. Nguy cơ ngôi sao quốc tế phải bóc lịch gần như là con số 0.

Vậy tính đến tin đồn còn lại, Phạm Băng Băng có thể nào bị bắt tạm giam hoặc giam lỏng tại một khách sạn 5 sao hay không? Dựa theo luật pháp Trung Quốc thì điều này hoàn toàn không thể xảy ra. Cho dù bị quản thúc tại nhà riêng thì đó cũng là một điều không thể.

Liệu Phạm Băng Băng có bị giam lỏng trong khách sạn 5 sao như báo chí Đài Loan đăng tải?

Theo luật Trung Quốc, những người đang bị giám sát không thể rời khỏi nơi cư trú, hay gặp gỡ và giao tiếp những người khác nếu không nhận được sự đồng ý của cảnh sát điều tra. Mà còn phải để hộ chiếu và giấy tờ đi lại khác, giấy tờ tùy thân, bằng lái xe cho cơ quan chịu trách nhiệm điều tra. Cơ quan này có thể giám sát người đó bằng thiết bị điện tử và kiểm tra đột xuất, thậm chí được quyền theo dõi và nghe lén cuộc đối thoại trên thiết bị di động của người này.

Tuy nhiên áp dụng mức quản thúc này chỉ dành cho những kẻ bị nghi là tội phạm không có nhà ở chính thức hoặc mắc một trong ba đại tội sau: Tội phạm an ninh quốc gia, Tội phạm tham gia vào hoạt động khủng bố và Tội phạm hối lộ đặc biệt. Phạm Băng Băng đương nhiên không thể không có nhà để ở, mặt khác dù có trốn thuế cũng không thuộc diện 3 đại tội này.

Chỉ dựa vào luật pháp Trung Quốc có thể khẳng định chắc chắn rằng khả năng Phạm Băng Băng bị bắt tạm giam cũng như giam lỏng là một điều không thể xảy ra. Chưa kể đến trường hợp xấu nhất bị tuyên phạt nộp thiếu thuế, ngôi sao nổi tiếng nhất tại thời điểm này của Hoa Ngữ cũng khó có thể bị ngồi tù.

Phạm Băng Băng là Phạm Băng Băng, không phải là Lưu Hiểu Khánh, và luật thuế Trung Quốc cũng đã khác hẳn so với 16 năm trước đây rồi“. Trước mắt chỉ chờ Cục thuế tuyên bố quyết định chính thức Phạm Gia có thật sự trong sạch và đóng thuế đầy đủ hay không thôi!

Chia sẻ

Bài viết

Cheng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất