Phim Ảnh

‘Điều ba mẹ không kể’: Lời xin lỗi chữa lành những tổn thương

Lạc Lạc
Chia sẻ

Quy tụ dàn diễn viên gạo cội của xứ sở kim chi, “Điều ba mẹ không kể” mang đến cho khán giả một tác phẩm gia đình đầy cảm động nhưng không đau thương.

Điều ba mẹ không kể - tựa tiếng Hàn: Romang - là một tác phẩm điện ảnh gia đình có một câu chuyện bình phàm như bao mái ấm khác. Một căn nhà tầm trung với sự sinh sống của 3 thế hệ - 5 con người. Ông bà nội Cho Nam Bong (Lee Soon Jae)Lee Mae Ja (Jung Young Sook), gia đình nhỏ 3 người của cậu con trai Jin-soo. Câu chuyện gia đình của họ sẽ rất nhàm chán, vẫn là những vấn đề xoay quanh chuyện cơm áo gạo tiền ngay từ khi khởi sự nếu cao trào không xảy ra.

Mạch phim tưởng chừng như sẽ là bộ phim xoáy vào sự thay đổi của người con trai, nhưng cao trào bắt đầu từ khi người bà Mae Ja mắc phải chứng bệnh mất trí nhớ, khiến cho cuộc sống gia đình bắt đầu đảo lộn. Và Nam Bong đã nói những lời tổn thương lẫn quyết tâm mang người đầu ấp tay gối với mình trong 45 năm qua đến Viện dưỡng lão.

Người ta hay nói, chỉ khi thiếu đưa sự hiện diện của một người, người còn lại mới cảm thấy sự trống vắng đến cùng cực hay chẳng qua đơn giản chỉ là sự quan tâm nhẹ nhàng từ người đó. Cho Nam Bong trong phim cũng vậy. Khi thiếu vắng bà Mae Ja, ông Nam Bong lại dằn vặt, hối hận và quyết định đưa bà về nhà để tự tay chăm sóc và để rồi, căn bệnh mất trí tuổi già từ bà lây sang ông.

Kể từ lúc mang vợ về, ông đã vấp phải sự phản đối của vợ chồng con trai, nhưng ông vẫn kiên trì với quyết định của mình. Khi gia đình người con quyết định dọn ra riêng, hai vợ chồng già dường như cảm nhận được niềm hạnh phúc thật sự dành cho họ mà bấy lâu đã bị quên lãng chỉ vì nỗi lo về cơm áo gạo tiền.

Ở thời điểm gần đất xa trời, họ chợt nhớ về những ước mơ đầu tiên khi họ vừa nảy sinh tình cảm. Và họ nói cho nhau nghe những khi tỉnh táo thông qua giấy bút. Họ dặn dò nhau đủ điều và rồi lời xin lỗi từ Nam Bong đã khiến cho Mae Ja bật khóc. Câu xin lỗi tưởng chừng như giản đơn nhưng hàm chứa cả một sự hối hận sâu sắc của người đàn ông tóc hoa râm trong 45 năm qua. Lời xin lỗi tưởng chữa lành những tổn thương trong mấy mươi năm qua, dừng lại ở khoảng thời gian tươi đẹp nhất này, một lần nữa cùng nhau bình bình an an trải qua đoạn thời gian cuối cùng của cuộc đời.

Ngày đó còn trẻ, từng mong mỏi rằng sẽ chu cấp cho vợ con một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc, xài toàn hàng xịn nhưng không biết liệu đã được thực hiện? Ước mơ sanh con đẻ cái, chăm sóc và sống bên một người chồng tốt liệu chưa từng biến mất và vẫn âm ỉ hằng ngày? Thời gian vần vũ, người ta thường hay vô tình quên mất giấc mơ năm nào mà cuốn theo cơm áo gạo tiền, rồi quên luôn cả những lời hẹn thề. Và lời xin lỗi của ngày hôm nay, khi nhận ra bản thân cố gắng một đời vì vợ con, kiên trì theo đuổi giấc mơ của đồng tiền, mà đánh mất đi những hạnh phúc giản đơn bình dị của những năm tháng đó.

Điều ba mẹ không kể tưởng chừng như chỉ dừng lại ở khoảng thời gian hạnh phúc cuối cùng của đôi vợ chồng già, nhưng lại mở ra một tầng lớp khác đối với những người con và bổn phận của họ, thức tỉnh tâm thức thế hệ trẻ ngày nay. Ở vào thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời ba mẹ cần người ở bên, người con trai Jin Soo đã ở đâu?

Đó là hai người hi sinh cả cuộc đời mình chỉ vì muốn cậu con trai nên người, thành đạt, giỏi giang. Và dù thất bại trong việc trở thành một người đàn ông thành đạt, Jin Soo vẫn mãi là niềm tự hào của họ, thế nhưng, đã quá muộn khi đến tận cuối phim, anh mới nhận ra sự hi sinh quá đỗi cao cả của ba mẹ. Anh vẫn còn quá ích kỷ mà không nhận ra sự hi sinh của Nam Bong trong ngần ấy năm, chỉ dùng sự hờn trách để chỉ trích ông và lãnh đạm với ông. Đến cuối cùng, lời xin lỗi muộn màng liệu sẽ theo anh cả đời và nỗi ân hận dai dẳng ngày qua ngày.

Mạch phim trải dài từ đầu đến cuối chỉ có chừng ấy con người, nhưng sự đan xen giữa cảm xúc vui buồn trong các phân cảnh tạo cho người xem không có cảm giác nhàm chán. Nội dung dẫu giản đơn, nhưng lại khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình với những đoạn tâm lý cao trào cảm động. Quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu của điện ảnh xứ kim chi, Điều ba mẹ chưa kể toát lên một gam màu trầm nhưng tươi mới, mở ra cánh cửa giải thoát cho những tâm hồn vốn dĩ chưa từng đồng điệu với nhau. Một cái kết mở vẹn toàn cả đôi đường, để cho khán giả chắp bút vẽ nên một kịch bản mà họ mong muốn.

Điều ba mẹ không kể là một tác phẩm điện ảnh gia đình xứng đáng dành cho khán giả trong mùa hè này. Phim hiện được công chiếu trên toàn quốc ở tất cả các cụm rạp.

Chia sẻ

Bài viết

Lạc Lạc

Tin mới nhất