Phim Ảnh

Điện ảnh Hàn Quốc: Lạc hậu, phục hồi và một Hollywood Châu Á mới

Chia sẻ

Hai thập kỷ đầu ở thế kỷ 21 được xem là thời kỳ vàng của ngành điện ảnh Hàn Quốc. Không chỉ là sự phục hưng như thập niên 90, doanh thu tăng trưởng ngoạn mục đã giành lại vị trí #1 từ "Avatar".

Người Hàn yêu phim Hàn, Hollywood chỉ là khách vãng lai

The Admiral: Roaring Currents (2014) thống lĩnh danh sách phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc, mang về 131 triệu USD toàn cầu và 17 triệu lượt xem. Trước đó một năm, Miracle in Cell No.7Byunhoin xếp trên Iron Man 3, trước thêm một năm nữa, ThievesMasquerade đẩy lùi The Avengers.

miracle

Miracle in Cell No.7

Hiện tại, tháng 12 của năm 2015 cũng chuẩn bị khép lại với VeteranAssassination, dẫu kém xa thành tích năm ngoái nhưng vẫn do hai tên tuổi Hàn Quốc thống lĩnh. Việc những sản phẩm nội địa thu hút khán giả ở quốc gia đó dường như là điều hiển nhiên, dù lại không đúng đối với một nơi mà nền giải trí chưa phát triển.

Hàn Quốc từng rơi vào tình trạng ấy vào cuối năm 80. Gần 100% phim Mỹ công chiếu và làm thay đổi cả bộ mặt văn hóa. Cùng với sự cạnh tranh gay gắt, hay đúng hơn là tiếp thu những thành quả từ Hollywood. The Ginkgo Bed (khởi đầu 1996), hàng loạt Shiri (1999), JSA (2000), My Sassy Girl (2001), My Wife is a Gangster, (2001), Chingu (2002), The Way Home (2002), Memories of Murder (2003)…, tất cả từng là ý tưởng bị hạn chế về tình yêu, sau mở rộng thêm các thể loại tội phạm, chính trị và những người nghệ sĩ.

Khi điện ảnh thực hiện đúng vai trò trong việc xây dựng và miêu tả đời sống chân thật, nó sẽ là tấm gương phản chiếu lát cắt của một thời đại đi qua. Và yếu tố then chốt là đây, người Hàn bắt đầu ưu ái phim Hàn, bởi nó đại diện cho họ, lên tiếng cho họ và khiến họ cảm thấy tự hào. 

memories-of-murder_1

Memory of Murder

2003 đến nay, hơn một thập kỷ. Những The Host (2006), D-War (2007), Masquerade (2012), Ode to My Father (2014) kế thừa thành quả của một bộ máy chuyên nghiệp, nhào nặn và chỉnh sửa từ các công ty đằng sau. CJ CGV, Lotte Cinema dẫn đầu, khuếch tán doanh thu thông qua chuỗi rạp chiếu khắp cả nước. Orion, NEW cạnh tranh gắt gao, khiến cuộc chiến giữa bốn thế lực góp vào sức mạnh vô cùng lớn với dao động gần 96% lượng phim được phân phối.

Một cuộc cách mạng văn hóa

A-Hard-Day-4

A Hard Day

Không chỉ là cuộc đua doanh số hay tranh giành thị phần khán giả, ngày càng nhiều tài năng xuất hiện và tạo dấu ấn mang tính quốc tế. Snowpiercer, bộ phim nói tiếng Anh của đạo diễn Bong Joon Ho được Variety gọi là “bản thiên hùng ca lãng mạn, đẹp mắt và đầy thỏa mãn”. Athony Scott, cây viết tờ Newyork Times đã dành cho nó nhiều lời khen ngợi rằng, bất chấp những ý tưởng về trái đất hủy diệt và loài người tuyệt chủng được làm đi làm lại trong hàng thập kỷ, Snowpiercer vẫn mới mẻ và không thể bỏ qua.

Hay trước đó có Cold Eyes, tác phẩm hình sự trinh thám lọt vào top doanh thu năm 2013; A Hard Day đầy những chi tiết hài hước cùng những màn hành động trào phúng tương tự The Veteran hồi hè 2015. Trên đây là những cái tên, sau một năm 2012 đầy những kỷ lục, đã giúp nền điện ảnh Hàn Quốc trỗi dậy còn hơn cả sự phục hồi vào trước năm 2000.

spring-summer-fall-winter-and-spring

Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring

Sự chuyên nghiệp của các khâu liên kết từ sản xuất, kịch bản, diễn xuất và hiệu ứng, là minh chứng của một ngành công nghiệp giải trí trọng điểm đã bắt kịp Bollywood. Lý giải cho điều này, theo người đứng đầu hội phim ảnh Finecut - Suh Youngjoo, đã nhấn mạnh ở cuối buổi họp báo thuộc khuôn khổ LHP Toronto, chính hệ thống kiểm duyệt đơn giản mới góp phần vào thành quả phát triển thần kỳ của điện ảnh Hàn Quốc trong giai đoạn 2007-2010.

snow-piercer12

Snowpiercer

In Her Place có đoạn mổ bụng một cô gái vị thành niên đang mang thai, Confessions không ngần ngại phô ra cảnh người đàn ông bị đâm xuyên ghê rợn, A Hard Day…thì đầy những tình tiết hành động bạo lực.

“Hàn Quốc đã trở thành ngọn cờ phương Đông đầu tiên trong việc truyền tải hàng loạt vấn đề gây tranh cãi, khiến sự đa dạng về thể loại tại quốc gia này được mở rộng hơn, chủ yếu là sự sáng tạo”. Còn Kim Mee-Hyun, một thành viên cấp cao của Finecut lại hùng hồn tuyên bố, Hàn Quốc là một Hollywood Châu Á mới - đặt tại Busan. Nhưng ông không hề nói suông, số liệu vào năm 2013 cho thấy tổng doanh thu của thị trường nội địa chạm mốc 1,42 tỷ USD, gần bằng 1,5 tỷ USD so với Ấn Độ, mặc dù dân số xấp xỉ 50 triệu người. 

Những cột mốc doanh thu, việc làm chủ hoàn toàn thị phần khán giả trong nước và một đội ngũ sáng tạo đằng sau để đưa ra những phương thức bắt kịp xu thế thời đại, dù là cách nói khiêm nhường hay có phần vội vàng, Hàn Quốc đã là một Hollywood của Châu Á.

Danh sách 10 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc đáng xem nhất do Saostar.vn lựa chọn:

1

Oldboy

2003
2

The Man from Nowhere

2010
3

Memories of Murder

2003
4

Mother

2009
5

Spring, Summer, Fall, Winter…and Spring

2003
6

Tae Guk Ki: The Brotherhood of War 

2004
7

3-Iron

2004
8

Joint Security Area

2005
9

The Veteran

2015
10

A Moment to Rememeber

2004
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất