Phim Ảnh

'Cô Ba Sài Gòn' gặp bất lợi nhất trong 9 phim thuần Việt tranh cúp Cánh diều vàng 2017

Ngọc Trang
Chia sẻ

Được đánh giá là dự án phim thành công với giá trị và hiệu ứng khủng đối với khán giả, thế nhưng "Cô Ba Sài Gòn" lại gặp phải một khuyết điểm "chí mạng" gây bất lợi hơn so với những đối thủ khác trong trận chiến tranh cúp Cánh diều vàng 2017.

Sáng 5/4/2018, buổi họp báo Cánh diều vàng 2017 diễn ra tại Hà Nội, với mục đích thông báo quy chế và ra mắt loạt phim đứng ra tranh cử tại mùa giải năm nay. Tổng số lượng tác phẩm đăng ký dự thi gồm 117 phim, trong đó có 13 phim điện ảnh đặc sắc, bên cạnh 16 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 34 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 32 phim ngắn cùng 4 công trình nghiên cứu lý luận điện ảnh.

Danh sách 13 phim điện ảnh tranh tài tại Cánh diều vàng 2017.

Năm nay, BTC và giám khảo giải thưởng đề ra tiêu chí “đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”. Trừ bỏ các tác phẩm điện ảnh remake bị hạn chế tranh cúp Cánh diều vàng, có thể kể ra một số cái tên sáng giá được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” tại mùa giải năm nay như Cô Ba Sài Gòn, Em chưa 18, Mẹ chồng, Dạ cổ hoài lang,…

Chiếc cúp danh giá nhiều khả năng thuộc về Cô Ba Sài Gòn.

Mẹ chồng

Em chưa 18

Trong số 9 phim điện ảnh thuần Việt, Cô Ba Sài Gòn nổi bật với nhiều giá trị sâu sắc, nội dung hấp dẫn, giàu sáng tạo, đáp ứng thị hiếu của khán giả cũng như làm vừa lòng giới chuyên môn. Tuy nhiên, cũng tại buổi họp báo vừa diễn ra, BTC có đề cập đến một khuyết điểm “chí mạng” khiến tác phẩm gặp bất lợi so với các đối thủ còn lại.

Bộ phim của Ngô Thanh Vâ gặp khuyết điểm liên quan đến vấn đề sáng tạo.

Cụ thể, ở thời điểm công chiếu, nhiều người nhận ra kịch bản Cô Ba Sài Gòn có nhiều nét tương đồng với “tượng đài” phim thời trang The Devil Wear Prada (Yêu nữ thích đồ hiệu). Không chỉ giống nhau về mặt tạo hình nhân vật Helen (Diễm My 9x) và Miranda Priestly, bộ phim của Ngô Thanh Vân còn sử dụng một số trang phục, phân đoạn, cốt truyện khiến người xem liên tưởng đến siêu phẩm từ đạo diễn David Frankel. Mặt khác, đây được xem là điều tối kị, vi phạm tiêu chí sáng tạo được đặt ra trong quy chế chấm giải Cánh diều vàng.

Hình tượng nhân vật Helen được coi là khá giống với Miranda Priestly trong The Devil Wear Prada.

Nhiều phân đoạn trong cốt phim cũng có điểm tương đồng.

Chia sẻ về điều này, đại diện BTC cho biết: “Hội đồng ban giám khảo sẽ xem xét thật kỹ, tìm ra những cảnh sao chép giữa các bộ phim. Nếu điều này là thật thì phim đã vi phạm quy chế đề cao sự sáng tạo, ảnh hưởng đến kết quả chấm điểm cuối cùng của bộ phim”. Theo lời BTC, tất cả các bộ phim sẽ được xem xét, chấm điểm thật kỹ, đảm bảo sự công bằng bởi hội đồng giám khảo chuyên nghiệp.

BTC tuyên bố sẽ xem xét kỹ lưỡng để đưa ra kết quả công bằng nhất.

Mặc dù có thể gặp bất lợi về mặt sáng tạo bởi những điểm nêu trên, Cô Ba Sài Gòn vẫn còn cơ hội tranh cúp lớn tại mùa giải năm nay nhờ đáp ứng nhiều tiêu chí khác như giá trị nhân văn, hiệu quả xã hội hay tính dân tộc thể hiện trong tác phẩm. Tóm lại, kết quả chung cuộc cho ngôi vị cao nhất Cánh diều vàng 2017 chỉ có thể được biết trong lễ công bố giải thưởng cuối cùng.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất