Phim Ảnh

Alan Rickman và câu chuyện tình 'Always' có thật ngoài đời

Chia sẻ

Rickman dịu dàng, hài hước. Snape lạnh lùng, khắc nghiệt. Vậy giữa họ có điểm gì chung? Chắc chắn, đó là tình yêu mãnh liệt và thủy chung dành cho người phụ nữ của đời mình.

“Nếu bạn được một người yêu thương chân thành, tình yêu đó sẽ bảo vệ bạn mãi mãi. Kể cả khi người trao tặng tình yêu ấy đã ra đi.” - J.K. Rowling

Severus Snape và tình yêu bất diệt với đóa Lily

Snape, phần nào đó, có hoàn cảnh xuất thân tương tự Harry Potter. Cậu bé lớn lên trong một gia đình không có tình yêu, trên một khu phố bẩn thỉu, nghèo nàn. Trong đôi mắt đen lạnh lẽo của cậu nhóc luôn ánh lên tia chán ghét, độc địa với cuộc đời và những người xung quanh. Một cậu bé cô độc luôn chỉ sống trong thế giới của riêng mình.

Người thắp sáng thế giới tối tăm của Snape là Lily Evans - cô gái nhỏ sinh ra trong hạnh phúc và có đôi mắt xanh ngời niềm vui. Lần đầu tiên, Snape biết quan tâm và ngượng nghịu, biết rụt rè và cảm động khi có người cười với mình, có người gọi mình là “Severus”. Nhưng cậu bé Ma Kết vốn không quen với sự yêu thương ấy đã chọn giữ khoảng cách với Lily, chỉ biết lặng nhìn cô từ xa vì lo sợ cô sẽ tan biến như một giấc mơ. 

lily

Và rồi chiếc mũ phân loại chia cách hai người. Nhưng thẳm sâu, Snape biết rằng đó không chỉ là khoảng cách địa lý, mà còn là khoảng cách tinh thần đã đẩy anh và Lily xa nhau. Một con người có hoàn cảnh sinh trưởng lẫn tính cách quá khác biệt với anh như Lily, khó có thể ở bên anh lâu hơn nữa. Cô ấy bị hấp dẫn bởi James Potter - gã học trò nhí nhắng, kẻ thường bày trò bắt nạt Snape cùng với Sirius. Thật trớ trêu khi nhìn cô gái mình yêu lại đi yêu một gã mình ghét. Snape đau khổ, dằn vặt, nhưng với tính cách cực đoan và khép kín vốn có, anh không biết làm thế nào để thổ lộ cho Lily nỗi niềm của mình. Lại một lần nữa, anh đành im lặng nhìn Lily trở thành cô dâu của James, trở thành mẹ của Harry.

nrm_1423673135-snape_abrazando_a_lily

Nhưng cũng suốt chừng ấy thời gian vật vã với mối tình đơn phương lặng thầm, Snape chưa từng có một giây phút ngừng yêu Lily. Đến nỗi khi ôm thân hình lạnh lẽo của Lily trong tay, Snape đã nghĩ đến việc tự sát theo cô. Chỉ duy nhất một câu nói của Giáo sư Dumbledore có thể đưa ông từ địa ngục trở về: 

“Con của Lily, nó có đôi mắt giống y hệt mẹ.”

Trên thế gian này có người đàn ông nào vĩ đại tới nỗi dùng tính mạng của mình để bảo vệ đứa con giống hệt tình địch? J.K. Rowling thực rất tài tình khi xây dựng nhân vật này, khiến cho ông bị khán giả căm ghét, oán hờn và lo sợ mỗi khi xuất hiện, và rồi cũng chính họ, khi khép lại tập 7 Harry Potter đã phải rơi lệ vì ông. Rơi lệ trước sự vị tha, lòng trung thành cùng những hy sinh lớn lao vào Snape dành cho Lily và Harry, đổi lại là những tháng năm ròng bị hiểu lầm, ghẻ lạnh và cái chết tức tưởi.

Cuộc đời ông dường như chỉ tồn tại hai khoảnh khắc đáng nhớ: một là khi ông bắt gặp đôi mắt xanh của Lily, và hai là khi ông nhìn vào Harry lúc hấp hối rồi thốt lên: “Hãy nhìn ta, con có đôi mắt của mẹ con”. Từ giây đầu tiên đến giây cuối cùng, Snape hoàn toàn bị trói lại trong ánh xanh sâu thẳm đó.

“Luôn luôn.” - chính là câu thoại kinh điển mà Snape trả lời khi Dumbledore hỏi ông về tình cảm với Lily: “Sau chừng ấy thời gian ư?”

Ngắn gọn đến tưởng chừng không thể đơn giản hơn, nhưng chất chứa trong đó là bao nhiêu yêu, hận, đau, thương suốt hàng chục năm ròng rã mà Snape dành cho Lily. Nói không ngoa, người đàn ông này chính là “người tình vĩ đại” trong lịch sử văn học và điện ảnh, kẻ dùng cả đời mình để chứng minh tình yêu chứ không phải chỉ bằng lời nói sáo rỗng. Ánh mắt của người con gái ấy như điểm tựa, như ngọn hải đăng dẫn đường để cuộc đời ông không vĩnh viễn chìm trong tăm tối. 

Thần hộ mệnh của Snape là một con hươu cái giống như Lily.

Alan Rickman và người tình 40 năm không cần cưới

Rickman ở ngoài đời khác hẳn với Severus Snape. Không có vẻ trầm mặc khiến người ta xa lánh như Snape, ở Rickman toát lên vẻ dịu dàng, tỏa sáng. Cao to, đẹp trai lại hoạt động trong giới nghệ thuật, mấy ai tin được rằng ông lại có thể thủy chung với một người phụ nữ duy nhất suốt cả cuộc đời nhiều thăng trầm như thế? Nhưng đúng, ông đã làm vậy.

alan

27E6C7DA00000578-3052172-image-a-22_1429791000147

Rima Horton gặp Alan Rickman khi hai người còn ngồi trên ghế trường Nghệ thuật Chelsea. Lúc ấy, Rickman 19 còn Horton chỉ mới 18, nhưng ngay từ giây phút gặp gỡ, định mệnh đã kết nối họ với nhau. Cặp đôi chuyển về ở cùng nhau từ năm 1977 nhưng không vội vã kết hôn mà chỉ coi nhau như người yêu. Bốn thập kỷ sau, họ đã giữ trọn lời thề “chỉ có cái chết mới chia lìa đôi ta” mà các cặp đôi thường ước hẹn với nhau trong lễ cưới, dù rằng họ chỉ mới kết hôn gần đây.

Rickman từng chia sẻ về mối quan hệ giữa hai vợ chồng vào năm 1992: “Dĩ nhiên là chúng tôi cũng lộn xộn và phức tạp như bao đôi vợ chồng khác, và chúng tôi cũng phải trải qua nhiều đổi thay. Nhưng tôi thực sự tôn trọng cô ấy. Rima và tôi có thể ngồi trong phòng đọc sách mà không nói gì với nhau trong hàng giờ, rồi cô ấy sẽ đọc to cái gì đó và chúng tôi cùng cười khúc khích.”

Chính sự tôn trọng không gian riêng tư và cá tính của nhau đã giúp ông bà có được cuộc sống chung hòa thuận, dù rằng mỗi người hoạt động trên một lĩnh vực riêng. Rima Horton là thành viên Đảng Lao động, giảng viên Kinh tế của trường Đại học Kingston (Anh quốc), hoàn toàn khác xa người chồng nghệ sĩ của mình. Thậm chí, khi Horton không muốn có con, Rickman cũng đồng ý với quyết định đó và hai người đã ở chung suốt bốn thập kỷ trong căn nhà thiếu vắng tiếng cười trẻ thơ. Thế nhưng, Rickman luôn đậm đà tình yêu với người vợ hiền không có nhan sắc rực rỡ như các bạn diễn nữ của ông. Ông ca ngợi vợ mình: “Tôi nghĩ mọi mối quan hệ đều nên tuân theo nguyên tắc của riêng nó. Vợ tôi rất nhẫn nhịn, vô cùng nhẫn nhịn. Cô ấy nên được phong thánh mới phải.”

alan-rickman-wife-rima-1

Sau hàng chục năm bên nhau, cả hai chỉ mới vừa kết hôn hồi đầu năm 2015. Đó là một lễ cưới bí mật và giản dị, ngay cả chiếc nhẫn cưới mà Rickman mua cho vợ mình cũng chỉ có giá 200 bảng Anh. Sau buổi lễ, ông bà cùng nhau đi dạo qua cầu Brooklyn và vào ăn trưa tại một nhà hàng. Horton không bao giờ đeo chiếc nhẫn cưới đó, đơn giản vì bà thấy… không quen.

alan_wife

Ông bà chụp ảnh cùng con của một người đồng nghiệp.

Nhẫn, hoa hay lễ cưới, tình yêu của hai người không cần đến những thứ như vậy để chứng minh. Trên tất cả, chính quãng thời gian hạnh phúc và đầm ấm bên nhau mới là điều khiến người ta ngưỡng mộ ở cuộc tình này. Rima Horton có lẽ là người tình đầu tiên, duy nhất và sau cuối của tài tử Anh quốc, bất chấp mọi sự khác biệt cả bên trong lẫn bên ngoài. Cũng như Severus Snape, nếu cần một từ để mô tả tình yêu của ông với vợ mình, từ đó chắc chắn sẽ là “Always”. Luôn luôn yêu thương, luôn luôn tin tưởng và luôn luôn bên nhau. Đến khi căn bệnh ung thư quái ác tước ông khỏi tay bà, ông có lẽ đã ra đi thanh thản trong vòng tay yên bình của những người thân thuộc.

Alan Rickman đã về cùng Severus Snape

snape

Hai người đàn ông vĩ đại đó đều đã rời bỏ chúng ta để đến một thế giới khác. Nhưng những gì họ để lại là bài học về tình yêu thương, sự thủy chung và hy sinh không mảy may vị kỷ dành cho người mình yêu. Câu chuyện trong văn học của Snape hay câu chuyện ngoài đời thực của Rickman đều đáng để chúng ta trân trọng và ngưỡng mộ. Thật là sự trùng hợp kỳ lạ khi hai con người khác biệt như Snape và Rickman lại giao nhau ở điểm đặc biệt đó. Âu cũng là cái duyên khó lý giải của số phận.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất