Thời trang

Không riêng quyền lực, giới hoàng tộc cũng từng tranh giành loại nước hoa này

T.H
Chia sẻ

Nếu như đất đai, kim cương, châu báu là thứ dễ hiểu khi được vua chúa ngàn đời tranh giành ráo riết thì ngoài những thứ vật chất rõ ràng ấy ra, còn một thứ vô hình chính là những chai nước hoa kinh điển khiến nhân loại ngây ngất và đắm chìm trong hư ảo.

Trong số những loại nước hoa chứa mãnh lực ấy, Creed đã gây nên sóng gió cho mối quan hệ của hàng loạt quốc gia Châu Âu trong suốt lịch sử hơn 250 năm của mình.

Nước hoa - Thứ vật chất vô hình bỏ bùa cả nhân loại

Marilyn Monroe đã có một câu nói rất nổi tiếng khi tìm thấy loại nước hoa tri kỷ rằng “Tôi mặc gì khi đi ngủ ư? Không gì cả ngoại trừ Chanel No 5”. Nước hoa làm người ta mê mẩn thế đấy, và một khi đã tìm thấy mùi hương sinh ra như để dành cho riêng mình, người ta thấy mình hoàn hảo dù chẳng mặc gì ngoài cơ thể ướp hương thơm.

“Tôi mặc gì khi đi ngủ ư? Không gì cả ngoại trừ Chanel No 5” - Marilyn Monroe
Nguồn: Internet

Nhưng chẳng mấy ai ngoài giới mộ điệu mùi hương biết một câu chuyện rằng, từ xa xưa, khi những Dior và Chanel… những thương hiệu nước hoa đắt đỏ bậc nhất bây giờ chưa thành hình, có một thứ mùi hương xa xỉ được những nghệ nhân tài ba làm thủ công hoàn toàn theo đơn đặt hàng từ bậc vua chúa mà thường dân thậm chí cả đời chẳng bao giờ được ngửi qua. Trong số đó, nước hoa của họ nhà Creed đã gây nên “sóng gió” cho quan hệ của các nước Châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp dưới triều đại của Nữ hoàng Victoria và Nữ hoàng Eugine.

Cuộc tranh giành nước hoa “ồn ào” nhất trong lịch sử thế giới

Năm 1760, James Creed có một cửa tiệm nhỏ chuyên cung cấp trang phục và găng tay da cho Hoàng gia Anh. Ông tận tâm với công việc của mình đến nỗi cẩn thận ướp vào găng tay da chút hương liệu thơm để bậc vua chúa cảm thấy mùi hương phảng phất mỗi khi chống tay lên cằm hay vung roi quất ngựa.

Sự tinh tế của ông được vua George III sớm nhận ra và vô cùng yêu thích, vị vua ra lệnh cho Creed pha chế loại nước hoa dành riêng cho mình và phải khiến người vợ trẻ của vua yêu thích đến quyến luyến không rời. Vậy là Royal English Leather ra đời, được vua Vua George III ưu ái gọi là “hương thơm của hoàng gia Anh

Mối duyên của James Creed và Vua George III bắt đầu từ những đôi găng tay ướp dầu thơm
Nguồn: Internet

Nhà Creed yên vị ở Anh và chăm chỉ sáng tạo ra các mùi hương phục vụ cho hoàng gia đến tận năm 1854, họ chuyển đến Paris để phục vụ khách hàng là vợ chồng vua Napoleon III và hoàng hậu Eugenie Pháp. Theo yêu cầu của bà, Creed đã sản xuất ra Jasmin Imperatrice Eugenie có mùi hương đầy mê hoặc.

“Tiếng lành đồn xa”, chẳng mấy chốc nhà Creed nhận được đơn đặt hàng tới tấp của các vị vua chúa như Hoàng đế Franz-Josef, Hoàng hậu Elisabeth Sisi của Áo-Hungary, Nữ hoàng Tây Ban Nha Maria Cristina, Hoàng đế Nicholas II của Nga… Dù đi đến đâu nhà Creed cũng tạo ra mùi nước hoa khiến giới hoàng tộc phải ngây ngất, đặc biệt là các Nữ hoàng.

Creed thuộc về Anh hay Pháp? Nguồn: Internet

Trong số các vua chúa thời đó, Nữ hoàng Victoria Anh cũng phải lòng mùi hương đầy mê hoặc của Creed. Sau một hồi tra cứu lại lịch sử và suy tính cẩn thận, bà nhất quyết phải đem Creed trở lại nơi nó vốn thuộc về.

Năm 1885, Nữ hoàng Victoria đã chỉ định Creed là “nhà cung cấp chính thức” và “thương hiệu độc quyền” dưới sự bảo hộ của tòa án hoàng gia Anh. Để đáp lại tấm lòng của nữ hoàng, Creed dành tặng bà kiệt tác “Fleurs de Bulgarie” là kết tinh ngọt ngào đầy mê hoặc của triệu đóa hồng.

Chai nước hoa thần thánh “Fleurs de Bulgarie” được Creed dành riêng cho Nữ hoàng Victoria
Nguồn: Internet

Thấy vậy, ngay lập tức, Nữ hoàng Maria Cristina của Tây Ban Nha cũng chỉ định Creed là nhà cung cấp riêng cho mình vào cùng năm đó. Dòng họ Creed lâm vào thế hoang mang không biết nên “chuyển nhà” đi đâu. Về sau các Vua chúa Pháp đã giữ chân nhà Creed tại đây và biến thương hiệu này thành “vị Vua nước hoa” trong sự tiếc nuối của Nữ hoàng Anh, Tây Ban Nha và Hungary. Cho đến tận ngày nay, dù Creed dời trụ sở về Pháp đã hơn 1 thế kỷ nhưng người Anh vẫn coi mình là cái nôi của thứ mùi hương xa xỉ dành cho bậc vua chúa mà chẳng quốc gia nào có thể so bì.

Creed ngày nay - Vẫn là mùi hương được khao khát đến tột cùng

Sang đến thế kỷ 20, các vị vua chúa và chính trị gia tiếp tục đặt hàng Creed sản xuất ra những loại nước hoa đóng mác bản quyền dành cho riêng họ như Fleurissimo dành riêng cho ngày cưới nữ diễn viên Grace Kelly theo yêu cầu từ vị hôn phu của cô - Hoàng tử Monaco.

Grace Kelly đã đặt riêng Fleurissimo cho đám cưới thế kỷ của mình với các note hương cơ bản là cam bergamot, hoa huệ, hoa hồng Bungari, hoa violet, và hoa diên vĩ của vùng Florentine Nguồn: Internet

Tổng thống Winston Churchill được nhà Creed sáng tạo riêng cho chai nước hoa Tabarome hay tổng thống John F. Kennedy đã rất mến mộ hương Vetiver của Creed. Love In White dành tặng riêng cho Laura Bush - Đệ nhất phu nhân Hoa kỳ. Kate Middleton - vợ Hoàng tử William cũng đã đặt chai nước hoa Creed Royal Ceylan thể hiện sự tinh tế của cô khiến chai nước hoa trở nên cực kỳ khan hiếm trên thị trường.

Tổng thống Winston Churchill rất yêu thích mùi hương Tabarome của Creed
Nguồn: Internet

Creed Aventus - Sự mê hoặc

Năm 2010, để kỷ niệm sinh nhật thứ 250, Creed cho ra đời dòng nước hoa Aventus “đình đám” được tạp chí The New York Times mô tả là “sự mê hoặc”. Đây được coi là dòng nước hoa kết tinh hơn 250 lịch sử huy hoàng của Creed trong từng note hương và khiến giới mộ điệu khao khát sở hữu.

Creed Aventus được lấy cảm hứng từ cuộc đời vị hoàng đế Napoleon Bonaparte hào hoa, mạnh mẽ. Các mùi hương được tạo hiệu ứng khói hòa quyện mãnh liệt đến mức không thể chối từ và gây thương nhớ mãi không thôi cho những ai “trót” chạm phải. Sản phẩm khan hiếm đến nỗi có người chấp nhận dùng hàng nhái hay thứ mùi từa tựa để đắm mình trong mùi hương vương giả vài lần.

Creed Aventus - Một trong những chai nước hoa được yêu thích nhất của Creed
Nguồn: Internet

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, trang thương mại điện tử Adayroi là đơn vị cung cấp nước hoa Creed chính hãng sau nhiều nỗ lực làm việc cùng nhà cung cấp. Bạn có thể truy cập sàn thương mại điện tử Adayroi của Vingroup để sở hữu Creed Aventus 100ml với giá giảm 23% chỉ còn 6.640.000đ và các dòng kinh điển khác của Creed như Creed Himalaya, Creed Royal Water Millesime hay Creed Silver Mountain.

Không chạy theo những mùi hương bắt xu hướng thời thượng và gắn liền với một người nổi tiếng để thu hút người dùng, Creed tìm hiểu vị khách đặc biệt của họ là ai, lắng nghe khách hàng muốn gì và chắt lọc bằng khứu giác “cha truyền con nối” trời ban để cho ra đời những độc bản dành riêng cho từng khách hàng. Đến nay, từng chai nước hoa Creed vẫn được chế tạo và đóng gói hoàn toàn bằng tay nghệ nhân và mỗi năm chỉ sản xuất ra 1 triệu chai. Có thể nói chẳng loại vật chất xa hoa nào đủ phù phiếm để đọ với dòng nước hoa vương giả này.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất