Cụ thể, công ty thuộc sở hữu của Alphabet này bị phạt 1,7 tỷ USD vào hôm thứ Tư (20/03) với lý do đến từ những hành vi vi phạm luật cạnh tranh liên quan đến dịch vụ quảng cáo AdSense. Uỷ viên Cạnh tranh Châu Âu Margrethe Vestager chia sẻ trên Twitter rằng Google bị phạt do “các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm được thực hiện để củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường của mình.” Bà nói thêm: “Họ không nên làm vậy - nó phủ nhận quyền được lựa chọn của người dùng, ngăn chặn các sản phẩm sáng tạo và giá trị công bằng.”
Nhóm của bà Vestager đã kết luận rằng các website bên thứ ba - ví dụ như báo chí hay các website du lịch - sử dụng Google để vận hành chức năng tìm kiếm và quảng cáo có “những điều khoản hạn chế trong hợp đồng” ngăn họ chạy quảng cáo từ những công cụ tìm kiếm khác, theo Business Insider. Được biết, uỷ ban nói trên đã xem xét hàng trăm hợp đồng từ năm 2006 cho tới nay có điều khoản nói trên. Google trong khi đó khẳng định hãng này đã loại bỏ các điều khoản độc quyền từ năm 2009 và thay thế vào đó bằng điều khoản “đặt quảng cáo ưu tiên,” trong đó dành các vị trí mang lại nhiều lợi nhuận nhất trên trang cho các quảng cáo Google.
Cùng năm, Google bắt đầu thêm vào các điều khoản quy định website phải hỏi Google bằng văn bản trước khi thực hiện bất kì thay đổi nào với cách quảng cáo của các đối thủ được hiển thị, từ kích thước cho tới màu sắc. Dù vậy, yêu cầu này được bỏ đi vào năm 2016, nhiều tháng sau khi Uỷ ban Châu Âu phát đi quan điểm phản đối nó.
Khoản phạt 1,7 tỷ USD được ban bố sau khoản phạt kỷ lục 5 tỷ USD trước đó được dành cho Google vì lạm dụng sự thống trị của Android. Ông lớn tìm kiếm vào tháng 9 năm 2017 cũng bị phạt 2,7 tỷ USD vì dịch vụ mua sắm của mình.