Công Nghệ

Vì sao Google lại vừa bị phạt tới 1,7 tỷ USD tại Châu Âu?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Đây là số tiền phạt lớn thứ ba mà Google phải chịu trong hai năm ngắn ngủi gần đây tại Châu Âu.

Cụ thể, công ty thuộc sở hữu của Alphabet này bị phạt 1,7 tỷ USD vào hôm thứ Tư (20/03) với lý do đến từ những hành vi vi phạm luật cạnh tranh liên quan đến dịch vụ quảng cáo AdSense. Uỷ viên Cạnh tranh Châu Âu Margrethe Vestager chia sẻ trên Twitter rằng Google bị phạt do “các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm được thực hiện để củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường của mình.” Bà nói thêm: “Họ không nên làm vậy - nó phủ nhận quyền được lựa chọn của người dùng, ngăn chặn các sản phẩm sáng tạo và giá trị công bằng.”

Khoản phạt mới tương đương với 1,29% doanh thu của Apple trong năm 2018 và nó “thể hiện thời gian và mức độ vi phạm”, theo bà Vestager.

Nhóm của bà Vestager đã kết luận rằng các website bên thứ ba - ví dụ như báo chí hay các website du lịch - sử dụng Google để vận hành chức năng tìm kiếm và quảng cáo có “những điều khoản hạn chế trong hợp đồng” ngăn họ chạy quảng cáo từ những công cụ tìm kiếm khác, theo Business Insider. Được biết, uỷ ban nói trên đã xem xét hàng trăm hợp đồng từ năm 2006 cho tới nay có điều khoản nói trên. Google trong khi đó khẳng định hãng này đã loại bỏ các điều khoản độc quyền từ năm 2009 và thay thế vào đó bằng điều khoản “đặt quảng cáo ưu tiên,” trong đó dành các vị trí mang lại nhiều lợi nhuận nhất trên trang cho các quảng cáo Google.

Phía Google cho biết trong một vài tháng tới hãng này sẽ thực hiện nhiều cập nhật giúp các quảng cáo của đối thủ có khả năng hiển thị tốt hơn ở Châu Âu.

Cùng năm, Google bắt đầu thêm vào các điều khoản quy định website phải hỏi Google bằng văn bản trước khi thực hiện bất kì thay đổi nào với cách quảng cáo của các đối thủ được hiển thị, từ kích thước cho tới màu sắc. Dù vậy, yêu cầu này được bỏ đi vào năm 2016, nhiều tháng sau khi Uỷ ban Châu Âu phát đi quan điểm phản đối nó.

Khoản phạt 1,7 tỷ USD được ban bố sau khoản phạt kỷ lục 5 tỷ USD trước đó được dành cho Google vì lạm dụng sự thống trị của Android. Ông lớn tìm kiếm vào tháng 9 năm 2017 cũng bị phạt 2,7 tỷ USD vì dịch vụ mua sắm của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất