Công Nghệ

Từ cơn sốt vé AFF Cup 2018 ở Mỹ Đình lại nghĩ đến chuyện bản quyền truyền hình thể thao

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

CĐV Việt Nam xứng đáng được xếp vào danh sách những CĐV cuồng nhiệt nhất ĐNA, nếu chưa muốn nói là Châu Á.

Câu chuyện về tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam nóng lại ngay khi trái bóng AFF Cup 2018 chính thức lăn. Từ khán đài tràn ngập cờ đỏ sao vàng khi làm khách trên sân của đội tuyển Lào cho tới cảnh chen lấn ngộp thở với hy vọng có được một tấm vé xem đội tuyển Việt Nam thi đấu trên sân nhà, có lẽ cổ động viên Việt Nam xứng đáng được xếp vào một trong những cổ động viên yêu đội tuyển nước nhà nhất Đông Nam Á, nếu chưa muốn nói là Châu Á. Thực tế, tình yêu bóng đá lớn lao này có thể mang đến cho chúng ta không ít… rắc rối, ví dụ như chuyện bản quyền phát sóng các sự kiện bóng đá.

Dòng người chen lấn mua vé AFF Cup 2018 bên ngoài SVĐ Quốc gia Mỹ Đình hôm 11/11. (Ảnh: Zing)

Nếu coi bản quyền các sự kiện thể thao là một món hàng ngoài chợ với nguồn cung khan hiếm và tình yêu bóng đá của một quốc gia chính là nhu cầu thị trường, theo đúng quy luật thị trường mà chẳng cần phải học chuyên ngành kinh tế thì bạn cũng biết khi nhu cầu tăng lên và nguồn cung không đổi, giá thành của mặt hàng sẽ tăng. Sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á diễn ra hồi đầu năm, hiệu ứng mà đội bóng trẻ để lại sau đó là mức tăng phi mã của giá bản quyền các sự kiện có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

CĐV Việt Nam nhuộm đỏ khán đài trong trận đầu tiên gặp đội tuyển Lào ở AFF Cup 2018 mặc dù chúng ta thi đấu trên sân khách.

Đã được dự đoán từ trước, bản quyền ASIAD 2018 theo đó đã được đẩy lên cao đến mức Đài truyền hình Việt Nam (VTV), đơn vị duy nhất tham gia đàm phán lúc đó, phải bó tay. Đơn vị nắm giữ bản quyền dường như đã nắm rõ được nhu cầu xem thể thao, đặc biệt là nội dung bóng đá nam, của người yêu thể thao Việt để ép nâng giá và kiên quyết không bán rẻ. Mãi cho tới khi nội dung bóng đá nam đi hết vòng bảng, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) mới thực hiện mua thành công bản quyền truyền hình sự kiện này. ASIAD vốn trước đó là một sự kiện lớn nhưng kén người xem tại Việt Nam bởi ngay cả thành tích không mấy ấn tượng của Olympic Việt Nam trong các kì Á Vận Hội trước đó, cùng lúc với các môn thể thao khác người hôm mộ thường chọn cách cập nhật nhanh thông trên báo đài, thay vì xem trực tiếp.

Bản quyền ASIAD 2018 đã khó mua thì bản quyền phát sóng các sự kiện bóng đá chuyên biệt như AFF Cup 2018 hay sau đó là Asian Cup 2019 còn được dự đoán là khó mua hơn nữa. Thế nhưng, thật bất ngờ là cả hai bản quyền sự kiện này lại được Đài Truyền hình Việt Nam “chốt” thành công từ khá sớm. Cá biệt có trường hợp của AFF Cup 2018 ngoài Đài Truyền hình Việt Nam còn có thêm sự tham gia của Next Media trong vai trò năm giữ bản quyền.

Năm nay, đội tuyển Việt Nam được kì vọng sẽ làm nên chuyện tại AFF Cup 2018. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo sẽ có trận đấu tiếp theo vào ngày 16/11 tới trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình gặp đội tuyển Malaysia. Trước đó, đội tuyển Việt Nam đã có một chiến thắng “ba sao” trước đội tuyển Lào.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất