Công Nghệ

Trời nắng nóng, dùng điều hoà trong ô tô thế nào cho hiệu quả?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Điều hòa nhiệt độ trên ô tô là thiết bị giúp duy trì mức nhiệt độ lý tưởng trong cabin, nhưng không phải bất cứ ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả hệ thống này.

Trong những ngày hè nóng nực, thường thì việc bật điều hòa nhiệt độ trên ô tô là ý tưởng tuyệt vời nhất để duy trì mức nhiệt độ lý tưởng trong cabin. Tuy nhiên, nếu người lái không biết cách sử dụng điều hòa trong ô tô hiệu quả thì sẽ không chỉ gây lãng phí mà còn khiến cho hệ thống điều hòa trong ô tô nhanh hỏng.

1. Hiểu rõ về chế độ lấy gió

Theo lời khuyên của các chuyên gia Toyota, để sử dụng điều hòa ô tô một cách hiệu quả, điều đầu tiên người lái cần biết là hiểu rõ về chế độ lấy gió của xe. Thông thường độ trên ô tô có 2 chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode).

Khi vừa vào xe, người lái nên bật chế độ lấy gió ngoài để không khí lưu thông vào trong cabin. Sau khi trong khoang đã đạt độ lạnh vừa đủ, người lái nên chuyển sang chế độ lấy gió trong để không khí trong xe liên tục được tuần hoàn.

Trong điều kiện thời tiết xấu, mưa to, người lái không nên bật chế độ lấy gió ngoài để tránh hơi nước, bụi bẩn có thể lưu thông vào cabin. Nếu phải đi quãng đường dài, bạn nên xuống xe sau mỗi hai giờ chạy liên tục để xe thoáng khí.

2. Không bật điều hòa trước hoặc cùng lúc xe khởi động

Sau khi ô tô phơi nắng quá lâu, thay vì bật điều hòa ngay khi bước lên xe, người lái nên khởi động và mở các cửa để cho các luồng khí nóng thoát ra khỏi xe. Bên cạnh đó, tài xế cũng không nên bật điều hòa trước hoặc cùng lúc xe khởi động, bởi việc làm này sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc quy và dễ gây hư hỏng, ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống làm lạnh.

Sau khoảng 10 phút khởi động xe thì người lái hãy bật điều hòa và chỉnh mức gió. Tương tự, không nên tắt điều hoà đột ngột cùng lúc tắt máy xe. Thay vào đó, thời điểm lý tưởng tắt điều hoà là khoảng 10-15 phút trước khi dừng.

3. Sử dụng điều hòa đúng cách

Khi mở điều hòa, người lái nên đóng kín các cửa để giúp không gian bên trong xe nhanh mát và tránh lãng phí hơi lạnh thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, người lái nên điều chỉnh công suất điều hoà thích hợp tuỳ theo số lượng hành khách trên xe. Lời khuyên là bạn nên để điều hoà làm lạnh từ từ, tránh trường hợp thiết bị này phải thay đổi nhiệt độ đột ngột quá thấp hoặc quá cao.

Theo kết quả nghiên cứu từ Bộ Môi trường Úc, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khi điều hoà hoạt động là khoảng 10%. Khi lái xe ở tốc độ trên 80km/h thì nên bật điều hoà và đóng kính cửa, để tránh sức cản của gió dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

4. Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống

Ngoài ra, người lái cũng cần bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa theo đúng kỳ hạn để kéo dài tuổi thọ và duy trì năng suất của hệ thống. Điều này cũng mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn, tiết kiệm năng lượng và phòng tránh những hư hỏng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất