Công Nghệ

Tóm lại đồng tiền Libra của Facebook là gì? Nó hoạt động ra sao?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Facebook mới đây đã chính thức giới thiệu đồng tiền mã hoá của mình mang tên Libra và đây là những gì bạn cần biết về nó.

Chính xác thì Libra là gì?

Libra là một đồng tiền số được thiết kế để có thể chuyển nhận tức thời với mức phí gần như bằng không giữa bất kì nơi nào trên thế giới.

Nó được xây dựng trên nền tảng công nghệ tương tự Bitcoin. Tuy nhiên mục đích với Libra, khác với Bitcoin, là duy trì một giá trị ổn định, hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ quốc tế, ví dụ như Đô-la Mỹ, Euro hay Yên Nhật.

Một nhóm nhân sự tại Facebook đã tạo ra dự án Libra và công ty này đang kêu gọi thêm sự tham gia của nhiều công ty lớn khác trong đó có những cái tên như MasterCard, VISA hay PayPal để hình thành một tổ chức có tên Libra Association cùng nhiệm vụ đưa ra thiết kế cuối cho đồng tiền này và vận hành hệ thống.

Giao diện ví điện tử Calibra hỗ trợ cho Libra.

Khi nào tôi có thể dùng Libra?

Facebook và các đối tác cho biết đồng tiền Libra sẽ tới tay người dùng vào năm 2020, tuy nhiên không loại trừ khả năng những khó khăn về mặt kĩ thuật có thể khiến việc ra mắt chậm trễn hơn.

Tôi có thể dùng Libra cho những việc gì? Trên những dịch vụ nào?

Libra được tạo ra để các công ty, không chỉ Facebook, có thể chấp nhận đồng tiền này và xây dựng ví điện tử cho phép người dùng lưu trữ và tiêu dùng nó. ĐIều này cũng giống như cách nhiều công ty xây dựng ví và sàn giao dịch cho Bitcoin.

Fcaebook nói hãng này dự tính sẽ đưa Libra tới gần như toàn bộ 2,7 tỷ người dùng đang có mặt trên Facebook Messenger và WhatsApp. Facebook ngoài ra còn kì vọng có thể dùng Libra như một cách để thanh toán cho những dịch vụ như quảng cáo trên mạng xã hội này chẳng hạn.

Facebook cũng thiết lập một ứng dụng con có tên Calibra để mang Libra tới người dùng. Hiểu một cách đơn giản, đây có thể được xem là một ví điện tử cho đồng tiền của Facebook.

Các thành viên sáng lập Libra Association cùng Facebook.

Libra hoạt động như thế nào?

Khi có ai đó mua đồng Libra, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng nơi nó không được tiêu dùng vào bất kì việc gì, vì thế mỗi một Libra tương đương với một số USD hay EUR sẽ được hỗ trợ bởi một số USD hay EUR trong ngân hàng, theo tài liệu thiết kế của Libra. Điều này là cực kì quan trognj bởi việc ngân hàng giữ đồng Libra sẽ phát sinh lãi và có thể được dùng để trả lại cho những nhà đầu tư ban đầu vào đồng tiền này. Cấu trúc này đồng nghĩa với việc số lượng Libra được tạo ra có thể là vô hạn, khác với Bitcoin, khi đồng tiền này chỉ có dung lượng giới hạn là 21 triệu. Tạo Libra mới không cần quá trình “đào” như Bitcoin.

Facebook có thể khuyến khích người dùng tạo ví Libra bằng cách cung cấp cho người dùng một lượng tiền nhỏ để bắt đầu. Bạn cũng có thể mua Libra bằng cách chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình. Giá trị của một đồng Libra có thể được xác định bằng giá trị của rổ tiền tệ quốc tế mà nó được “neo” vào.

Tôi có thể tạo ví Libra bằng cách nào?

Người dùng có thể tạo ví Libra bằng cách xác thực danh tính của họ trực tuyến thông qua một giấy tờ chính thức.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất