Theo nguồn tin từ Business Insider dẫn báo cáo của Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush, cho biết Apple đang tích cực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Công ty đã bắt đầu lên kế hoạch đẩy mạnh chiến lược này từ tháng 5.
"Nguồn cung của Apple đang vô cùng hạn chế để có thể đáp ứng cho nhu cầu mua sắm cuối năm. Tình trạng thiếu iPhone đang gia tăng trên toàn cầu, trong khi công ty không có giải pháp nào khác ngoài việc chờ đợi", Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush, cho biết.
Theo nhận định của Dan Ives, Việt Nam và Ấn Độ có thể đóng góp 50% sản lượng iPhone toàn cầu vào năm 2025 hoặc 2026, nếu Apple có những động thái tích cực.
Gần đây, nguồn tin từ nhà phân tích Ming Chi Kuo cũng cho biết thông tin tương tự. Theo nhà phân tích từ TF International Securities, Apple có mục tiêu dài hạn là vận chuyển 40% đến 45% sản lượng iPhone từ Ấn Độ, tăng mạnh so với mức dưới 10% hiện tại. Trong khi đó, Việt Nam dự kiến sẽ đảm nhận thêm việc sản xuất cho các dòng sản phẩm khác như AirPods, Apple Watch và các mẫu MacBook.
Hiện tại một số đối tác sản xuất của Apple đã mở rộng sang Việt Nam và Ấn Độ, nhưng công ty còn rất nhiều điều cần phải làm để thực hiện những thay đổi lớn hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.
Theo Wall Street Journal, Apple gần đây đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất đến nhiều quốc gia hơn. Công ty thông báo cho nhà cung ứng chuẩn bị chủ động lắp ráp các sản phẩm ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Ấn Độ.
Theo danh sách đối tác cung ứng năm 2021 được Apple công bố, có 25/180 đối tác đặt nhà máy tại Việt Nam, chiếm 13% trong tổng số 180 nhà cung ứng tính đến quý IV/2021.
Ngoài những cái tên quen thuộc như Hon Hai Precision (Foxconn), Intel, LG, Sharp … danh sách này còn có thêm 1 nhà máy khác của Luxshare Precision tại Nghệ An, bên cạnh nhà máy tại Bắc Giang để cung cấp linh kiện cho Apple.
Theo số liệu của JP Morgan cuối tháng 9, Việt Nam có thể thành khu vực sản xuất quan trọng của công ty Mỹ, chủ yếu lắp ráp các sản phẩm như AirPods, MacBook, iPad và Apple Watch. Đến năm 2025, Việt Nam dự kiến đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% lượng MacBook và 65% AirPods.