Công Nghệ

Tham vọng của Samsung ở Nhật Bản đổ bể vì Olympic 2020 hoãn lại 1 năm

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Không một ai có thể tránh được những ảnh hưởng tiêu cực mà COVID-19 gây ra, ngay cả ông vua smartphone thế giới Samsung.

Với Samsung, Olympic Tokyo 2020 có thể là một bàn đạp quan trọng để hãng này đạt đuwjc mục tiêu từ rất lâu của mình - thâm nhập sâu vào thị trường smartphone màu mỡ của Nhật Bản nơi Apple đang có một vị thế vững chắc. Dù vậy, kế hoạch của Samsung dường như đổ bể sau khi Thế vận hội mùa hè được quyết định rời sang năm 2021 trong bối cảnh virus corona chủng mới lây lan mạnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Samsung mất đi một cơ hội vàng khi Samsung dự kiến sẽ đẩy mạnh quảng cáo liên quan đến 5G trên sản phẩm của mình tại đây, trước khi Apple kịp ra mắt chiếc điện thoại 5G đầu tiên.

Samsung là một trong những nhà tài trờ lớn của Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Reuters)

“Samsung quan tâm đến cơ hội ở Olympic để tiếp cận thị trường Nhật Bản. Ở góc nhìn này, những gì đang xảy ra là tiêu cực,” một nguồn tin thân cận với Samsung chia sẻ với Reuters. Người này nói thêm rằng Samsung và một số nhà tài trợ khác đang điều chỉnh lại kế hoạch. Bên cạnh đó, nhu cầu thay mới điện thoại của người dùng xung quanh thời điểm Olympic diễn ra cũng sẽ biến mất vì dịch bệnh. Reuters nói Samsung nhiều khả năng sẽ thực hiện lại kế hoạch quảng bá và nhưỡng tất cả cho chiếc điện thoại cao cấp của năm sau.

Khi Reuters hỏi Samsung về ảnh hưởng của việc Olympic bị lùi lịch đối với kế hoạch tại thị trường Nhật Bản, Samsung từ chối trả lời song khẳng định sẽ tiếp tục mang đến những công nghệ sáng tạo cho người dùng Nhật Bản bất chấp thời điểm nào Thế vận hội sẽ diễn ra. Samsung hiện đang là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới nhưng thị phần của hãng ở quốc gia mặt trời mọc lại khá khiêm tốn.

Thông báo đóng cửa của một cửa hàng Galaxy ở Nhật Bản do dịch bệnh. (Ảnh: Reuters)

Ngược lại, Apple bắt đầu bán chiếc iPhone đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 2008 và nhanh chóng có thị phần ấn tượng nhờ những chiến dịch quảng cáo và ưu đạix trợ giá từ nhà mạng SoftBank - ở thời điểm đó là nhà phân phối độc quyền. Từ đó, Nhật Bản trở thành một thị trường trung thành và mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty Mỹ này.

Apple hiện tại đang có 53% thị phần tại Nhật Bản. Trong khi đó, Sharrp có 12% và Sony có 7%, theo một nghiên cứu của CounterPoint Research. Samsung chỉ có vỏn vẹn 4% miếng bánh thị phần.

Dĩ nhiên, Samsung cũng không phải ông lớn duy nhất gặp khó. Theo nguồn tin từ Nikkei, Apple cũng đang cân nhắc khả năng phải lùi lịch ra mắt sản phẩm iPhne 5G đầu tiên nhiều tháng bởi nhu cầu thị trường suy giảm. Nếu điều này xảy ra, Apple sẽ tiếp tụ tụt sâu so với các đối thủ trong cuộc đua 5G.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất