Công Nghệ

Tàu vũ trụ 850 triệu USD của NASA sắp lên Sao Hỏa, đây là những điều thú vị chúng ta đã biết về hành tinh này

T. Sơn
Chia sẻ

Sau Hỏa là một trong những hành tinh được ghé thăm nhiều nhất nhưng lại bí ẩn nhất với con người.

NASA đã sẵn sàng phóng tàu vũ trụ InSight với điểm đến là Sao Hỏa. Đây là dự án khám phá hành tinh đỏ với giá trị tới 850 triệu USD. InSight dự kiến sẽ “cất cánh” vào ngày thứ Bảy tới đây, chỉ một ngày sau ngày Không gian Quốc tế, 4 tháng 5. Tuy nhiên, trong quá khứ, con người đã phóng không ít tàu vũ trụ lên Sao Hỏa, gần 1 phần 3 trong số đó thất bại.

Hành tinh đỏ vẫn còn là một ẩn số với con người. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị chúng ta đã biết về nó.

Núi lửa

Núi nửa Olympus Mons trên sao Hỏa cao gấp hai lần ngọn Mauna Loa ở Hawaii, núi lửa được xem là lớn nhất trên Trái đất.

Hẻm núi

So với Grand Canyon trên Trái đất, hẻm núi Valles Marineris trên Sao Hỏa sâu hơn gấp năm lần, dài hơn gấp bốn lần và rộng hơn gấp 20 lần.

Động đất

Sao Hỏa không có các hoạt động kiến tạo mảng, nguyên nhân hàng đầu gây ra động đất trên Trái đất. Tuy nhiên, các dòng magma chuyển động, tác động từ thiên thạch và hiện tượng nứt gãy do quá trình giảm nhiệt là một số nguyên nhân khiến hành tinh đỏ thỉnh thoảng cũng rung chuyển. InSight sẽ “lắng nghe” những chuyển động này bằng một máy đo địa trấn.

Ốc đảo

Nếu có sự sống trên Sao Hỏa, rất có thể chúng sẽ tồn tại trên những địa hình kiểu như ốc đảo. Các nhà khoa học nhận định rằng những ốc đảo này cũng có những yếu tố thích hợp cho sự sống, tương tự như trên Trái đất.

Sóng thần

Đại dương trên Sao Hỏa cũng có sóng thần và sóng thần cao nhất ở đây có thể đạt tới độ cao trên dưới 121,92 mét, chỉ thấp hơn Vòng quay Thiên niên kỷ ở London một chút.

Tảng băng

Tương tự Trái đất, Sao Hỏa cũng có tảng băng ở các cực. Các tảng băng ở phía bắc có thể sâu 3,21 km. Chúng cấu thành từ nước và carbon dioxide và có thể che phủ một khu vực rộng hơn một chút so với bang Texas.

Nhiệt độ

Nhiệt độ trung bình trên Sao Hỏa là -62,8°C trong khi con số này của Trái đất là 13,99°C. Dù vậy, trong một ngày giữa mùa hè tại khu vực xích đạo trên hành tinh đỏ, nhiệt độ cũng có thể sẽ chạm ngưỡng 35°C.

Đại dương

Hàng tỷ năm trước, Sao Hỏa có đại dương và nước chảy. Tuy nhiên, tổng cộng lượng nước trên Sao Hỏa cung chỉ bằng 1,5% lượng nước trên hành tinh của chúng ta mà thôi.

Bề mặt

Trái đất lớn hơn Sao Hỏa khá nhiều. Tuy nhiên nếu không tính diện tích bề mặt nước thì diện tích về mặt đất của hành tinh xanh cũng chỉ tương đương hành tinh đỏ. Trong trường hợp bạn chưa biết, 71% Trái đất là được bao phủ bởi nước.

Khí quyển

Khí quyển của Sao Hỏa mỏng hơn 61 lần so với Trái đất và nó chủ yếu bao gồm carbon dioxide. Carbon dioxide trong khi đó chỉ có tỷ trọng 0,04% trong khí quyền Trái đất.

Bình minh

Trên Trái đất, bình minh là một khoảnh khắc kì diệu của màu đỏ, hồng, da cam và vàng kết hợp. Tuy nhiên trên Sao Hỏa thì trải nghiệm này có màu xanh. Lý do cho điều này là bởi không khí trên Trái đất ít đặc hơn trên Sao Hỏa hàng chục lần. Vì thế ánh sáng trắng của mặt trời khúc xạ ít hơn và dẫn đến có ít màu sắc hơn được sinh ra (chủ yếu là xanh nước biển).

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất