Công Nghệ

Tàu thăm dò của NASA vừa chụp được hình ảnh của thứ xa Trái đất nhất con người từng biết tới

Theo Buzzfeed
Chia sẻ

Tin hay không tuỳ bạn nhưng vật thể vừa được tàu New Horizons ghi lại nằm cách xa trái đất tới 6,5 tỷ km.

Tàu thăm dò New Horizons của NASA vừa bay qua Ultima Thule, một vật thể băng cách xa Trái đát 6,5 tỷ km. Đây là động thái khám phá vật thể xa Trái đất mà NASA từng thực hiện.

Hình ảnh chưa từng thấy được tàu thăm dò New Horizons gửi về Trái đất.

Trong trường hợp bạn chưa biết, New Horizons là một tàu thăm dò có trọng lượng 470 kg. Được NASA phóng vào tháng 1 năm 2006, mới đây New Horizons đã gửi lại hình ảnh mà mình ghi lại được khi băng qua Ultima Thule. Vật thể này theo đó có hình dạng của một cây gỗ trong trò bowling, dài khoảng 32 km và xoay như một cách quạt quanh quỹ đạo của mình. NASA cho biết hình ảnh đã được New Horizons gửi về trung tâm vận hành Johns Hopkins Applied Physics Laboratory khoảng 10 giờ sau khi tàu thăm dò tiếp cận được Ultima Thule ở khoảng cách gần nhất (khoảng 3.500 km).

Theo BuzzFeed News, Ultima Thule là một vật thể nằm trong Kuiper Belt, một cụm vật thể nguyên thuỷ trong không gian có thể chứa đựng chìa khoá để con người hiểu thêm về hệ mặt trời. Ánh sáng mắt trời tới Kuiper Belt yếu đến mức nhiệt độ ở đây có thể chỉ dai động trong khoảng âm 230 độ C. Nhờ thế, Kuiper Belt đang được “bảo toàn” ở trạng thái như khi nó được tạo ra khoảng 4,6 tỷ năm trước. Tín hiệu từ New Horizons cho thấy đến thời điểm hiện tại tàu thăm dò này vẫn hoạt động và có thể đang chứa đựng thêm nhiều dữ liệu vào camera hành trình của mình.

Hình ảnh New Horizons trong quá trình phát triển.

New Horizons là tàu vũ trụ nhanh nhất từng rời quỹ đại Trái đất khi có thể đạt đến tốc độ 58.536 km/h. Để so sánh, bạn có thể thấy nó nhanh tới mức nào khi biết một đầu đạn cũng chỉ di chuyển với tốc độ 4.500 km/h. Trước New Horizons, chỉ có hai tàu vũ trụ khác từng rời hệ mặt trời là Voyager 1 và Voyager 2.

Chia sẻ

Theo

Buzzfeed

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất