Công Nghệ

Tất cả những ai từng chết mê chết mệt 'dò mìn', 'bài nhện'… các bạn đã bị lừa cả rồi!

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Sau khi đọc bài viết này, tất cả chúng ta sẽ nhận ra mình đã bị Microsoft "lừa dối" suốt bao nhiêu năm như thế nào.

Nếu chưa từng thử Solitaire, Minesweeper, Hearts hay FreeCell, tôi cá bạn nằm trong nhóm thiểu số. Những trò chơi tưởng như rất đơn giản trên Windows này đã làm thất thoát nhiều giờ làm việc của dân văn phòng hơn bất kì yếu tố nào. Dù vậy, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết chúng được tạo ra không dành cho mục đích giải trí.

Trò chơi “nhiều tuổi” nhất trong số bốn cái tên nói trên là Solitaire. Nó được thêm vào Windows 3.0 lần đầu tiên vào năm 1990. Mặc dù trò chơi này đã tồn tại từ những năm 1700, phiên bản điện tử của nó dường như đã làm cho những cỗ bài giấy trở nên thừa thãi. Nhưng đây không phải mục đích nó ra đời: sứ mệnh của nó là dạy người dùng sử dụng chuột một cách tự nhiên.

Những trò chơi đơn giản như thế này từng làm nhiều người… quên ăn quên ngủ.

Theo đó, Solitaire sẽ giúp một thế hệ người dùng máy tính vốn đã quá quen với những dòng lệnh bắt đầu học những thao tác như click chuột, kéo hay thả trong một giao diện đồ họa mà không nhận ra mình đang học làm điều đó. Tương tự, Minesweeper, hay còn được người Việt ưu ái gọi bằng cái tên “dò mìn”, được thêm vào Windows 3.1 năm 1992 để giúp người người dùng tập làm quen với thao tác click chuột trái, phải đồng thời di chuyển chuột nhanh, chính xác và tự nhiên hơn (trong những ô tương tác rất nhỏ).

Nếu bạn cần thêm lý do để chứng tỏ tất cả những trò chơi từng làm bạn mê mệt trên Windows đều có một mục đích nào đó ngoài giải trí, Hearts sẽ là cái tên tiếp theo. Nó được giới thiệu cùng Windows for Workgroup 3.1 ra mắt vào năm 1992. Đây là phiên bản đầu tiên của Windows có thể hoạt động theo mạng lưới và sử dụng công nghệ NetDDE cho phép người dùng chơi Hearts với nhau trên mạng nội bộ. Hearts là một cách để người dùng làm quen và cảm giác thích thú với khả năng kết nối mạng lưới của hệ điều hành mới.

Bạn có cảm thấy bị Microsoft lừa không?

Cuối cùng, hãy nhắc đền FreeCell. Ra mắt dành cho Windows 3.1 như một phần của Microsoft Entertainment Pack Volume 2, FreeCell được tích hợp cùng gói Win32s, cho phép ứng dụng 32bit chạy trên nền 16bit của Windows 3.1. Mục đích của nó là để thử nghiệm một hệ thống nhánh xử lý dữ liệu 32bit. Nếu hệ thống nhánh này không được tích hợp chuẩn xác, FreeCell sẽ không chạy. Trò chơi này thực tế là một thử nghiệm về phần mềm vì thế.

Bạn đã tin vào “thuyết âm mưu” của Microsoft chưa?

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất