Công Nghệ

Vận đen của Huawei: Đây là tất cả các ông lớn công nghệ tuyên bố “nghỉ chơi” cùng hãng này

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Google chỉ là ông lớn đầu tiên cho thấy những động thái quyết liệt với hãng công nghệ Trugn Quốc Huawei.

Google

Ngay sau khi Huawei bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách dden, Google cho biết sẽ rút lại quyền truy cập dịch vụ Android của công ty này. Bloomberg cho biết Google sẽ dừng cung cấp cả mảng phần cứng và phần mềm. Đây là một thông tin “động trời” với Huawei bởi tất cả những chiếc điện thoại của hãng này đều chạy hệ điều hành Android của Google. Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu người dùng Huawei sẽ không còn được tiếp cận với các bản cập nhật bảo mật và nhiều dịch vụ khác của Google như Google Play hay Gmail.

Qualcomm

Công ty sản xuất chip Qualcomm cũng phản hồi nhanh trước thông tin nói trên. Ba ngày sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen, Bloomberg nói rằng Qualcomm đã thông tin tới toàn bộ nhân viên của mình rằng hãng này sẽ không cung cấp cho Huawei cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Intel

Intel cũng là một cái tên nói không với Huawei trong thời gian này. Dù vậy, theo thông tin từ Bloomberg, Huawei có thể đã “dự trữ” ít nhất ba tháng sản lượng chip và các linh kiện cần thiết khác đề phòng trường hợp lệnh cấm được ban bố.

Lumentum, một nhà sản xuất linh kiện điện thoại khác của Mỹ, cũng tuyên bố dừng trao đổi linh kiện với Huawei. Điều đáng nói là mối quan hệ giữa Lumentum và Huawei chiếm tới 18% trong tổng doanh thu hãng này trong quý kinh doanh gần nhất.

Panasonic

Ông lớn công nghệ Nhật Bản Panasonic tuyên bố vào hôm thứ năm rằng hãng này cũng ngừng hợp tác cùng Huawei. “Chúng tôi dừng tất cả các giao dịch với Huawei và 68 công ty trong nhóm đang phải chịu lệnh cấm của chính phủ Mỹ,” một người phát ngôn của hãng này nói với The Guardian.

ARM

Hãng thiết kế chip ARM mới đây phát đi thông tin với nhân viên rằng hãng này sẽ dừng “tất cả các hợp đồng, chính sách hỗ trợ và tất cả các tương tác đang ở dạng chờ đợi” với Huawei, BBC nói. Trong trường hợp bạn chưa biết, bên cạnh sản xuất chip, ARM còn nhượng quyền công nghệ của mình. The Economist bình luận các công ty thường mua nhượng quyền công nghệ của ARM trong vài năm trước đó, điều này có nghĩa là có thể Huawei vẫn còn từ hai đến ba năm sử dụng công nghệ của ARM.

Vodafone

Nhà mạng lớn nhất nước Anh Vodafone tuyên bố không bao gồm các thiết bị của Huawei trong chiến dịch ra mắt mạng 5G vào ngày 3 tháng 7 tới.

“Chúng tôi tạm dừng nhận đặt trước chiếc Huawei Mate 20 X (5G) ở Anh,” một người phát ngôn xác nhân với The Guardian. “Biện pháp tạm thời này được thực hiện khi có nhiều thông tin chưa rõ ràng về thiết bị Huawei 5G mới xuất hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vấn đề.”

EE

Nhà mạng Anh EE cũng theo sau Vodafone trong việc loại các thiết bị Huawei ra khỏi chiến dịch 5G sẽ được triển khai vào ngày 30 tháng 5 tới. Theo The Guardian, quyết định của EE liên quan đến việc Google rút quyền truy cập Android của Huawei.

Microsoft (có thể)

Microsoft chưa đưa ra thông báo chính thức về mối quan hệ của mình với Huawei. Dù vậy, mới đây, MateBook của hãng này đã bị Microsoft âm thầm gỡ khởi cửa hàng trực tuyến của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất