Ngay sau khi đăng quang vị trí cao nhất cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đêm qua, ngày 6 tháng 1, một trong những điều đầu tiên mà H'Hen Niê làm là khóa tài khoản Facebook chính thức của mình để tránh những phiền phức phát sinh. Thế nhưng, cũng vào thời điểm này, hàng loạt tài khoản Facebook sử dụng tên và hình ảnh của cô lại được lập lên.

Các tài khoản mạo danh H'Hen Niê mọc lên như nấm ngay trong đêm cô đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ. Các tài khoản mạo danh H'Hen Niê mọc lên như nấm ngay trong đêm cô đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ.

Các bài đăng trên các khoản Facebook giả  mạo này chủ yếu  là đường dẫn các bài viết về đêm chung kết Hoa Hậu Hoàn Vũ hay chia sẻ về cảm xúc của H'Hen Niê sau khi đăng quang. Trên một tài khoản giả mạo, hình ảnh đại diện của H'Hen Niê được đề ngày 6 tháng 1 năm 2016. Tuy nhiên, thực  tế nó được cập nhật vào lúc 23 giờ 17 phút tối ngày 6 tháng 1 năm 2018 và chỉ được chỉnh, cài lại giờ để “đánh lừa” người quan tâm. Những tài khoản Facebook này nhanh chóng thu hút được hàng nghìn lượt theo dõi.

Các trang fanpage không chính thức cũng nhanh chóng được lập ra. Các trang fanpage không chính thức cũng nhanh chóng được lập ra.

Thực tế, việc giả mạo tài khoản Facebook của người nổi tiếng không còn là điều xa lạ đối với cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam. Lý do đằng sau hành động này được cho là để thu hút sự chú ý, lượt theo dõi. Sau đó, các tài khoản giả mạo sẽ được đổi lại tên để phục vụ các mục đích cá nhân của người thực hiện, ví dụ “quảng cáo” cho hoạt động kinh doanh, mua bán online của mình. Thậm chí những tài khoản có nhiều lượt theo dõi có thể được bán lại với giá nhiều triệu đồng.

H'Hen Niê chia sẻ về quan điểm sử dụng mạng xã hội. H'Hen Niê chia sẻ về quan điểm sử dụng mạng xã hội.

Việc sử dụng thông tin, hình ảnh của người khác trái phép trên mạng Internet là trái với các quy định của pháp luật. Theo các quy định tại Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, ngay cả khi việc giả mạo thông tin không nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của tôt chức, cá nhân thì mức phạt vẫn có thể lên tới từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.