Công Nghệ

Sự hấp dẫn của những công việc ‘làm như chơi’ thời công nghệ 4.0

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Công nghệ 4.0 đang mang đến những sự chuyển dịch lớn trong lĩnh vực việc làm.

Nếu như trước đây, các bạn trẻ khi muốn tìm kiếm một công việc làm thêm thường chỉ nghĩ đến ngay những lựa chọn như gia sư hay chạy bàn, còn các bạn sinh viên sau khi ra trường vẫn mong muốn được làm việc cho những “big-corp” (công ty, tập đoàn lớn), thì đến nay công nghệ đã khai phóng thêm rất nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người trẻ.

Len lỏi trong từng góc cạnh của cuộc sống, công nghệ 4.0 không chỉ thay đổi nhiều thói quen của con người, giúp cho cuộc sống hàng ngày dễ dàng hơn mà còn tạo ra thêm những loại hình công việc mới. Theo một thống kê của diễn đàn kinh tế thế giới, có tới hơn 64% bạn trẻ ra trường đi làm sẽ thực hiện những phạm vi công việc mới hoàn toàn. Khoan xét đến những khía cạnh mới trong các công việc cũ, công nghệ 4.0 cũng khai sinh ra những công việc khác mới hoàn toàn, chưa từng có trong lịch sử, trong đó có thể kể đến như gamer, streamer, food blogger hay vlogger.

Sự mới mẻ, thú vị song hành với khó khăn, định kiến của “làn sóng” công việc mới

Từng gắn liền với hình ảnh của một thói quen “lêu lổng”, gamer giờ đã trở thành một nghề được công nhận.

Cách đây khoảng một thập niên, khi nhắc đến trò chơi (game), có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến nó trong hình ảnh một thói quen tiêu cực và tốn thời gian, chứ chưa đề cập đến việc bạn lại có thể kiếm tiền từ nó. Song đến nay, game thủ (gamer) đã trở thành một “nghề hot” được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vượt qua định kiến vẫn là một khó khăn đối với các gamer chuyên nghiệp. Đây chỉ là một ví dụ cho thấy một khó khăn mà những bạn trẻ theo đuổi đam mê và những điều mới mẻ có thể phải vượt qua trên hành trình của mình.

Các nghề nghiệp mới cùng đòi hỏi một thái độ cầu thị và một tinh thần học hỏi cực kì lớn. Đằng sau các clip triệu view của các YouTuber nổi tiếng là nhiều điều “khổ cực” mà có lẽ đôi khi sự hào nhoáng của những con số đã khiến nhiều người quên đi. Bạn phải học về cách quay phim, học về ánh sáng, về âm thanh và sau đó là cách dựng kịch bản và mày mò tìm đề tài hấp dẫn để thu hút được những độc giả ngày càng khó tính.

Cũng giống như các sản phẩm trên thị trường, các vlog của bạn sẽ không thể nổi bật nếu như nó không có một unique selling point, hay còn gọi là lợi thế bán hàng độc nhất, như cách nói trong ngành marketking hay thương hiệu nào đó. Những thách thức với các nghề nghiệp mới là không nhỏ, đôi khi nó đến từ định kiến xã hội, những khó khăn trong triển khai thực tế hay những e dè trong chính bản thân con người trẻ.

Khả năng thích nghi quý như kinh nghiệm

Khi bạn có thể kiếm tiền bằng việc streaming hay làm vlog, nó trở thành một nghề chuyên nghiệp.

Cách đây một thời gian chưa xa, các nhà tuyển dụng thường để ý đến yếu tố kinh nghiệm trong hồ sơ của ứng viên. Song, trong thời đại 4.0, bên cạnh kinh nghiệm, khả năng thích nghi và nhạy bén cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm của các ứng viên cũng quan trọng không kém so với kinh nghiệm mà họ có thể tích luỹ được. Đó cũng là lí do vì sao những khái niệm mà trước đây còn xa lạ như gamer, streamer, food blogger hay vlogger lại trở thành những nghề nghiệp được công nhận. Những thay đổi trong suy nghĩ, niềm tin và hành động của giới trẻ cùng sự đồng hành của công nghệ đã góp phần tạo ra những sự chuyển dịch lớn trong các công việc truyền thống. Sự thích nghi được sinh ra từ quá trình học hỏi và tích luỹ, một kĩ năng cũng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao trong thời đại của mọi sự dịch chuyển đang diễn ra nhanh chóng.

Trên thị trường công nghệ, một trong những đại diện tiêu biểu cho tinh thần dám làm điều không thể, vượt qua mọi khó khăn và rào cản nhưng cách những người trẻ đang “đương đầu” với làn sóng công việc mới của thời kì 4.0 là Samsung. Thực tế, tương tự như câu chuyện người trẻ vượt qua khó khăn và định kiến để tiếp thu các công việc mới, các hãng công nghệ cũng phải trải qua những khó khăn tương tự khi tạo ra những điều mới mẻ trên thị trường. Vượt qua những giới hạn về kĩ thuật, các hãng công nghệ đã tạo ra những sản phẩm từng được cho là không thể để đồng hành cùng người trẻ ở các vị trí công việc mới.

Ví dụ, ở thời điểm hiện tại, những chiếc smartphone đáp ứng được đầy đủ nhu cầu về học hỏi mọi lúc mọi nơi của người trẻ. Những chiếc smartphone cũng hoàn toàn có thể là những thiết bị đầu tiên của một vlogger nổi tiếng với chất lượng hình ảnh, âm thanh đạt chuẩn. Xa hơn, những sản phẩm trong gia đình truyền thống cũng đang được làm mới mang đến cho người dùng như tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt… cũng tiện dụng hơn bao giờ hết, giúp người trẻ có thêm thời gian để sống trọn với đam mê của mình.

Những công việc được khai sinh ra cùng công nghệ như gamer, streamer, food blogger hay vlogger hấp dẫn với người trẻ bởi chúng giúp thoả mãn đam mê trong khi đó vẫn có thể mang lại nguồn thu nhập tốt cùng việc dễ tìm được điểm cân đối giữa cuộc sống, gia đình và sức khoẻ. Dù vậy, để có thể thành công, người trẻ cần có một tinh thần kiên định, dám nghĩ dám làm và một tinh thần học hỏi tích cực, bắt kịp với công nghệ cao.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất