Công Nghệ

Startup Việt Nam với mục tiêu đào tạo nhân sự cho cả Đông Nam Á

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Các startup lĩnh vực công nghệ đang tăng mạnh ở Đông Nam Á khi nhiều công ty công nghệ trong khu vực cho thấy cơn khát các nhân sự có khả năng ở địa phương.

Topica Edtech Group, với khoảng 1,5 triệu học viên ở Thái Lan và Việt Nam, đang là một trong những cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực edtech (công nghệ giáo dục). Startup này năm ngoái gọi được 50 triệu USD vốn đầu tư và đang cung cấp khoảng 3.000 khoá học được kì vọng có thể trang bị cho người trẻ những kĩ năng cần thiết trong kỉ nguyên số hoá.

“Chúng tôi muốn giúp người dùng có triển vọng nghề nghiệp tốt hơn,” Pham Minh Tuan, CEO Topica Edtech Group, chia sẻ với Nikkei Asian Review. “Hiện nay, mọi thứ diễn ra rất nhanh. Bạn cần kĩ năng có thể sử dụng được trong tương lai.”

Ông Phạm Minh Tuấn, người đồng sáng lập và CEO Topica Edtech Group. (Ảnh: Nikkei)

Các khoá học của Topica khá đa dạng, từ Microsoft Excel, khả năng dụng mạng xã hội cho mục đích marketing cho tới lập trình máy tính cao cấp. Mỗi khoá học có thời lượng hoàn thành từ 10 đến 20 giờ và chủ yếu hướng tới người dùng từ 20 đến 35 tuổi.

Trước khi nhảy vào lĩnh vực edtech, CEO 44 tuổi đã dành khoảng một thập niên ở nước ngoài, có bằng tiến sĩ quản trị thông tin của một trường đại học Hungary và làm tư vấn viên tại McKinsey&Co.

Trở về Việt Nam năm 2002, Pham Minh Tuan nghĩ đến việc ra mắt một nền tảng thương mại điện tử và một số dịch vụ trực tuyến khác nhưng gặp khó khăn. “Tôi tìm hiểu một số ý tưởng khởi nghiệp nhưng luôn gặp vấn đề thiếu nhân sự có khả năng,” ông Tuan chia sẻ. “Vì thế tôi nghĩ mình nên giải bài toán này.”

Đây chính là điểm bắt đầu cho hành trình của Pham Minh Tuan trong lĩnh vực giáo dục. Pham nhận một công việc tại một trung tâm nghiên cứu đại học ở Hà Nội để tìm hiểu về giáo dục trước khi bắt đầu xây dựng mạng lưới quan hệ với nhân sự tại các trường đại học.

Anh thành lập Topica năm 2008. Ban đầu, nó chủ yếu cung cấp các khoá học chuyên ngành với sự hợp tác của khoảng trên dưới 16 đại học Việt Nam và quốc tế. 6.000 học viên đã được cấp bằng từ các chương trình của Topica.

Dù vậy, công ty bắt đầu dần chuyển hướng tập trung sang mảng khoá học trực tuyến ngắn khi nhìn thấy nhiều cơ hội trong việc đào tạo kĩ năng cho người trẻ trong khu vực. Topica ra mắt Edumall vào giữa những năm 2010 như một “chợ trực tuyến” cung cấp các khoá học địa phương hoá, dưới hình thức video ở Thái Lan và Việt Nam.

Ngành công nghệ khát nhân sự ở Đông Nam Á. (Ảnh: Nikkei)

Thiếu hụt nhân sự có kĩ năng ở Đông Nam Á, nhất là trong lĩnh vực công nghệ số, có nhiều nguyên nhân, bao gồm hệ thống giáo dục chưa được chú trọng đủ và không có nhiều cơ hội bổ sung thêm kĩ năng. Một báo cáo mới từ Google và Temasek cho thấy thiếu hụt nhân lực đang kìm hãm sự phát triển của kinh tế Internet tại đây.

Chuẩn giáo dục của Việt Nam rất cao khi quốc gia này đứng số 8 trên toàn cầu ở bài kiểm tra Program for International Student Assessment (PISA). Thế nhưng, khi nói đến việc “học cả đời” và “tái đào tạo kĩ năng”thì cơ hội vẫn còn khá hạn chế. “Bạn phải tới các trung tâm ngoại tuyến với số khoá học hạn chế và bạn phải đợi có lớp,” Pham Minh Tuan nói.

Thực tế này khiến Topica hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Năm ngoái, các startup giáo dục tại Đông Nam Á và Ấn Độ đã kêu gọi được 1,3 tỉ USD vốn đầu tư, tăng gấp ba lần so với năm 2017, theo Crunchbase.

Về phần mình, Topica nhận 50 triệu USD từ công ty Northstar Group. Pham Minh Tuan nói Topica đã nhận được khoảng 65 triệu USD từ các nhà đầu tư cho tới thời điểm hiện tại song từ chối chia sẻ về định giá.

Topica là một trong những startup edtech tiên phong ở Đông Nam Á, Lana Duong, Phó chủ tịch Openspace Ventures, một trong những nhà đầu tư của Topica, chia sẻ. “Trong hơn một thập kỉ, Topica đã tích luỹ thêm được kinh nghiệm ở mảng phát triển sản phẩm, công nghệ, kinh doanh, marketing, hỗ trợ khách hàng và vận hành startup công nghệ giáo dịch với quy mô hàng triệu người dùng,” bà Duong nói thêm.

Dù đang có vị thể tốt ở Đông Nam Á và Đông Á, Topica đang đối mặt với khá nhiều cạnh tranh từ các ông lớn khác như Coursera. Pham Minh Tuan dù vậy không e ngại bởi lượng lớn các khoá học Topica có đủ để khác biệt hoá so với đối thủ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất