Công Nghệ

Startup sẽ ẵm trọn 280 tỉ USD của ngân hàng vào năm 2025

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Ở thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng cũng đã bắt đầu nhận ra thực tế “phũ phàng” nhưng cũng hứa hẹn mà công nghệ có thể mang lại.

Ngân hàng có thể sẽ mất tới 280 tỉ USD doanh thu từ hoạt động thanh toán cho tới thời điểm năm 2025, trong bối cảnh nhiều startup hoạt dộng trong lĩnh vực chuyển tiền cho cá nhân và doanh nghiệp miễn phí và tốc độ cao, theo một báo cáo mới đây.

Fintech (công nghệ tài chính) đang là một lĩnh vực rất được quan tâm.

Thị trường thanh toán quốc tế, bao gồm cả thanh toán qua thẻ và chuyển tiền quốc tế, hiện tại vẫn đang là lĩnh vực thống trị bởi ngân hàng và năm nay có thể đạt gía trị 1,5 nghìn tỉ USD, công ti dịch vụ chuyên nghiệp Accenture chia sẻ trong báo cáo mới nhất của mình.

Con số nói trên được kì vọng tăng lên 2 nghìn tỉ USD trên toàn cầu vào năm 2025 nhưng ngân hàng sẽ mất đi 280 tỉ USD, tương đương 15% trong doanh thu thanh toán toàn cầu, vào tay các startup, Accenture ước đạt.

Thực tế, ngành ngân hàng truyền thống đang ngày càng phải đối mặt với các đối thủ đến từ thung lũng công nghệ Silicon Valley trong lĩnh vực thanh toán như Stripe và Square, đó là chưa kể đến nền tảng công nghệ PayPal hay Transferwise, dịch vụ thanh toán quốc tế dành cho các doanh nghiệp bán lẻ và nhỏ với mức phí thấp.

Thanh toán miễn phí có thể ảnh hưởng tới 8% trong cơ cấu doanh thu của ngân hàng.

Accenture nhận định sẽ ngày càng có nhiều giao dịch được thực hiện theo thời gian thực, loại bỏ nhu cầu cần đến những chiếc thẻ tín dụng, và được chuyển đến thẳng cho người nhận cuối sử dụng công nghệ. Cạnh tranh cũng sẽ khiến biên lợi nhuận từ thanh toán giảm xuống và tiến tới thanh toán miễn phí. Thực tế, 2/3 trong số những lãnh đạo ngân hàng mà Accenture có dịp tiếp cận đều cho rằng việc thực hiện các khoản thanh toán nên được miễn phí.

“Sự bùng nổ kĩ thuật số cho thấy ngân hàng nên thay đổi cách nghĩ về cơ cấu doanh thu,” Alan McIntyre, người đứng đầu mảng hoạt động ngân hàng cuả Accenture, nói.

“Nhiều kênh từng mang đến hàng tỉ USD cho ngân hàng sẽ dừng tồn tại,” ông chia sẻ thêm đồng thời nhấn mạnh nhà băng cần xây dựng các mô hình kinh doanh số mới với “nhiều phương thức thanh toán một click.”

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất