Trong chưa tới 10 năm, Alibaba đã biến Singles’ Day (Ngày lễ Độc thân) trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trên thế giới, thu hút sự quan tâm của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Sự kiện Singles’ Day năm nay được đặc biệt quan tâm trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc có thể sẽ chỉ tăng trưởng dưới mức 6%, ảnh hưởng đến sức mua cuả người dùng. Đây cũng là Singles’ Day đầu tiên của Alibaba dưới thời ông Jiang Fan, sau khi Jack Ma từ chức chủ tịch Alibaba hồi tháng 9.
Vì sao nó lại được gọi là Ngày lễ Độc thân?
Ngày 11/11 được viết bằng bốn nét gạch, vì thế, nó tương trưng cho sự cô đơn và lẻ loi. Tại các trường đại học Trung Quốc vào những năm 90 của thế kỉ trước, 11/11 trở thành một dịp ăn mừng của những người độc thân với nhóm người tham gia là những người trẻ đang đứng trước áp lực của phụ huynh phải lập gia đình.
Vì sao Ngày lễ Độc thân lại trở thành một lễ hội mua sắm?
Khi bắt đầu xây dựng công ty, Jack Ma nghĩ đến ý tưởng tập trung các sự kiện khuyến mại vào một dịp lễ hội mua sắm nhất định, tương tự như những gì người Mỹ đã làm với sự kiện Ngày thứ 6 đen tối (Black Friday). Sự kiện Singles’ Day đầu tiên mà Alibaba tổ chức là vào năm 2009. Ban đầu, nó được sinh ra nhưng một cách để những người độc thân tự thưởng cho bản thân vì vẫn… độc thân. Về sau, nó hướng tới mọi đối tượng.
Đây có phải một sự kiện riêng của Alibaba không?
Không, rất nhiều đối thủ của Alibaba hiện cũng đã tham gia sự kiện này. JD.com và Pinduoduo cũng là một số ông lớn thương mại điện tử cũng có ngày lễ mua sắm vào 11/11. Amazon bắt đầu Prime Day vào năm 2015 ở Mỹ để thúc đẩy một cơn sốt mua sắm tương tự tại quốc gia này.
Sự kiện này chỉ dành cho người Trung Quốc?
Không. Trong khi Trung Quốc đóng góp phần lớn cho thành công của Singles’ Day, Alibaba đang muốn biến nó thành sự kiện của thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều thương hiệu quốc tế tham gia. Sự kiện Singles’ Day 2019 sẽ còn có sự tham gia của AliExpress, sàn TMĐT nhắm tới người dùng ngoài Trung Quốc của Alibaba, và Lazada (mảng hoạt động của Alibaba ở Đông Nam Á).
Alibaba kì vọng sẽ có 500 triệu người tham gia mua sắm ở Singles’ Day năm nay, cao hơn 100 triệu so với con số đạt được trong năm 2018.
Singles’ Day lớn như thế nào?
Năm ngoái, doanh số bán hàng trong Singles’ Day tăng 27% lên mốc 30,7 tỉ USD. Sự kiện kéo dài 24 giờ của Alibaba thậm chí bán được nhiều hàng hơn so với lễ hội mua sắm 5 ngày, bắt đầu từ Lễ Tạ ơn và kết thúc bởi sự kiện Cyber Monday, tại Mỹ. Hầu hết hàng hoá được mua ở Trung Quốc là thông qua Taobao và Tmall.