Công Nghệ

Siêu máy tính của Mỹ tìm ra 77 hợp chất ức chế Covid-19, công cuộc tìm vắc-xin chuẩn bị có 'quả ngọt'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với việc siêu máy tính Summit tìm ra được 77 hợp chất thuốc có khả năng ức chế Covid-19, điều này mang lại nhiều hứa hẹn trong quá trình tìm kiếm một văc-xin ngừa virus corona hiệu quả.

Gần đây, Bộ năng lượng Mỹ đã thông báo sẽ sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để tìm kiếm phương pháp điều trị Covid-19.

Và theo thông tin mới đây được các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (bang Tennessee, Mỹ) vừa công bố trên tạp chí ChemRxiv, siêu máy tính IBM đã tìm ra được 77 loại hợp chất thuốc ức chế virus corona chủng mới.

Siêu máy tính Summit của IBM có 'bộ não' bằng 6,3 tỷ người. (Ảnh: ORNL)

Với việc Summit tìm ra được 77 hợp chất thuốc có khả năng ngăn chặn virus corona lây lan, bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành các nghiên cứu thử nghiệm khác để biết loại hóa chất nào sẽ có hiệu quả tối ưu nhất trong ngăn chặn virus.

Summit là siêu máy tính công suất 10 MW được chế tạo với 4608 node xử lý, mỗi node xử lý chứa một cặp CPU Power9 3,07 GHz và 6 GPU Nvidia Volta V100. Đây là siêu máy tính nhanh nhất trên Trái Đất với với khả năng thực hiện 200 triệu tỷ phép tính/giây.

Nói theo cách khác, số lượng phép tính này sẽ phải cần đến khoảng 6,3 tỷ người tính toán trong cùng một giây và tính trong vòng một năm, trong khi Summit có thể làm khối lượng phép tính siêu khổng lồ đó chỉ trong vỏn vẹn một giây.

Siêu máy tính IBM đã tìm ra được 77 loại hợp chất thuốc ức chế virus corona chủng mới. (Ảnh: John Kaplan)

Năm 2018, Summit đã vượt qua cỗ máy Sunway TaihuLight của Trung Quốc để giúp Mỹ giành lại vị trí quốc gia sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

“Summit là công cụ cần thiết để có được kết quả mô phỏng nhanh chóng. Siêu máy tính này chỉ mất một đến 2 ngày để có kết quả trong khi máy tính thông thường sẽ mất vài tháng.

Các kết quả chúng tôi có được không đồng nghĩa với việc chúng tôi đã tìm ra cách chữa hay điều trị COVID-19.

Chúng tôi vẫn rất hy vọng rằng những phát hiện này sẽ mang lại thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai, đồng thời tạo ra nền tảng cho các nhà thí nghiệm có thể sử dụng để nghiên cứu sâu hơn về các hợp chất này”, Jeremy Smith - Giám đốc trung tâm nghiên cứu sinh lý học phân tử thuộc Đại học Tennessee cho biết trước đó.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất