Công Nghệ

Sau Huawei, Mỹ bổ sung thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Quyết định của Mỹ làm trầm trọng thêm những căng thẳng về thương mại giữa quốc gia này và Trung Quốc.

Mỹ mới đây đã bổ sung thêm 5 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” hẹn chế tiếp cận với các công nghệ của Mỹ. Động thái này tiếp tục làm nóng lên sự căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cụ thể công bố sẽ thêm bốn công ty và một học viện Trung Quốc vào “danh sách đen” với lý do an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại. Lệnh cấm cũng khiến các công ty này không thể mua công nghệ hay linh kiện từ Mỹ trừ khi có một lệnh bãi bỏ từ chính phủ nước này. Danh sách bổ sung gồm có công ty sản xuất siêu máy tính Sugon, ba công ty thiết kế microchip Higon, Chengdu Haiguang Intergrated Circuit và Chengdu Haiguang Microelectronics Technology cùng Viện Công nghệ máy tính Wuxi Jiangnan.

Những công ty này đều thuộc nhóm dẫn dắt phát triển siêu máy tính với hiệu năng cao của Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 5, Huawei là công ty đầu tiên của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào “danh sách đen”. Theo The New York Times, Mỹ cũng đang cân nhắc đưa thêm Hikvision vào danh sách này.

Siêu máy tính là một trong những lĩnh vực về công nghệ mà phía Trung Quốc đang mong muốn thống trị trong tương lai, bên cạnh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử. Ở thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quê hương của chiếc máy tính nhanh nhất thế giới, thế nhưng thực tế Trung Quốc mới là quốc gia phát triển được nhiều hệ máy siêu nhanh hơn bất kì quốc gia nào.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất