Công Nghệ

'Nữ tướng’ của Apple chẳng biết nhiều về công nghệ nhưng nhận lương cao gấp đôi CEO Tim Cook

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Ahrendts không gia nhập ngành công nghệ theo cách thông thường, tuy nhiên bà nhanh chóng trở thành một trong những người quan trọng nhất tại Apple.

Angela Ahrendts gia nhập Apple năm 2014 trong vai trò người đứng đầu mảng bán lẻ vốn đã bị bỏ trống hơn một năm. Thời điểm đó, giới công nghệ đã bị “shock” trước quyết định của Apple bởi Ahrendts không phải một người có nền tảng công nghệ và trước đó làm việc trong lĩnh vục thời trang.

Ahrendts sinh ra và lớn lên tới New Palestine, Indiana.

Ahrendts sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em. Khi còn học phổ thông, bà nằm trong đội cổ động của nhà trường và cũng theo đuổi một số môm thể thao như thể dục nghệ thuật, bóng chuyển và tennis. Thiên hướng thể thao của Ahrendts đâu đó mộ phần đến tứ chiều cao “trời phú” cho bà. Ahrendts cao khoảng 1,82 mét.

Khi còn là một đứa trẻ, Ahrendts đã tự may vá quần áo của mình và luôn mơ ước sẽ làm việc trong ngành thời trang.

“Luôn là thời trang. Nếu đọc kỉ yếu trung học của tôi, tôi là một người luôn biết chính xác mình sẽ làm gì từ năm 16 tuổi,” bà nói với The Guardian.

Ahrendts ghi danh vào Đại học Ball State ở Indiana. Sau ngày hoàn thành bài thi tốt nghiệp, bà chuyển đến sống ở New York bằng một tấm vé một chiều.

Ahrendts bắt đầu sự nghiệp của mình ở vị trí bán hàng trong một công ty đồ thời trang nam giới. Từ đây, bà chuyển sang làm mảng mua sắm ở công ty sản xuất áo ngực Warnaco. Kể từ cuối những năm 80, Ahrendts giữ chức chủ tịch Donna Karan International trong suốt 6 năm.

Giữa những năm 90, Ahrendts đầu quân cho Henri Bendel với trọng trách mở rộng số lượng cửa hàng của thương hiệu này. Mục tiêu của công ty này khi đó là mở cửa hàng Bendel tại 50 thị trường mới, dù vậy kế hoạch bị hội đồng quản trị huỷ bỏ sau đó.

Năm 1998, Ahrendts gia nhập Liz Claiborne và dành 8 năm cống hiến ở đây với chức vị cao nhất là phó chủ tịch.

Ahrendts trở thành CEO Burberry vào năm 2006 và ngay lập tức vực dậy thương hiệu này.

Một trong những việc đầu tiên bà làm trên cương vị mới là loại bỏ 35 danh mục sản phẩm. Nhiều năm trở lại đây, Burberry đã thực hiện nhượng quyền nhiều đến mức thương hiệu công ty gần như bị pha loãng.

Trong thời gian ở Burberry, Ahrendts cũng thúc đẩy công ty này tiếp cận với công nghệ mới.

Dưới sự lèo lái của bà, Burberry bắt đầu đầu tư hơn hơn ở mảng thương mại điện tử và liên tục cập nhật các công nghệ bên trong cửa hàng. Burberry cũng ra mắt thêm nhiều dòng sản phẩm mới và mở rộng mảng bán lẻ ra nhiều thị trường trước đó chưa tiếp cận.

Khi nhận chức ở Burberry, gia đình Ahrendts chuyển đến Anh thế nhưng thay vì sống ở trung tâm London, gia đình bà chọn một khu nhà rộng rãi ở ngoại ô với bể bơi trong nhà và sân tennis.

Ahrendts gặp chồng mình, Gregg Couch, khi hai người học tiểu học. Họ đã bên nhau 40 năm.

Cặp đôi này từng trải qua mối quan hệ yêu xa 17 năm khi Ahrendts sống ở Manhattan và làm việc 80 giờ mỗi tuần. Couch sau đó cũng chuyển đến New York và hai người kết hôn khi cùng bước sang tuổi 30.

Khi mới chuyển đến New Yorlk, Couch thành lập công ty riêng tuy nhiên từ bỏ sau đó để trở thành một ông bố nội trợ lúc Ahrendts chính thức nhận chức CEO ở Burberry.

Ahrendts có ba người con là Jennings, Sommer và Angelina. Con trai bà, Jennings, là một nhạc sỹ đang lên.

Gia đình rất quan trọng với Ahrendts - bà từng từ chối lời mời tham dự Oscar để dành thêm thời gian cho gia đình.

Ahrendts thức dậy lúc 4:35 phút mỗi sáng mà không cần báo thức. Bà thừa nhận mình bị nghiện Diet Coke và từng uống 5 - 6 lon mỗi ngày.

Năm 2013, Ahrendts trở thành CEO nhận lương hậu hĩnh nhất nước Anh với 26,3 triệu USD.

Khi còn ở Burberry, Ahrendts nhận khoản trợ cấp trang phục 33.000 USD.

Bà cũng được hưởng mức chiết khấu 80% cho bất kì khoản mua sắm nào với thương hiệu này. Đến nay, Ahrendts vẫn thường xuyên dùng đồ Burberry mặc dù không còn làm việc tại đây.

Năm 2014, Ahrendts được phong tước Hiệp sỹ Anh cho những cống hiến trong kinh doanh. Cổ phiếu cổ Burberry tăng 3 lần trong thời gian bà làm CEO.

Tháng 4 năm 2014, Ahrendts chính thức trở thành phó chủ tịch mảng bán lẻ của Apple.

Nhiệm vụ mà Apple giao phó cho bà là làm mới hệ thống cửa hàng và cải thiện thái độ của nhân viên bán hàng. Những gì Ahrendts cần làm là biến trải nghiệm mua sắm tại Apple thành một trải nghiệm cao cấp.

Ahrendts là fan của Apple trước khi cô gia nhập “táo khuyết”.

“Nếu cần chọn một công ty làm mẫu, nó sẽ làm Apple,” cô nói với WSJ khi làm việc ở Burberry. “Họ là một công ty thiết kế sáng tạo với mục tiêu tạo ra một phong cách sống, đây cũng là cách chúng tôi nhìn nhận mình.”

Hiện nay, Ahrendts là nhân sự nhận lương cao nhất của Apple với 24,2 triệu USD “bỏ túi” năm 2017, cao gấp đôi CEO Tim Cook.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất