Công Nghệ

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất mọi thời đại

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Dù được xem là phương tiện giao thông an toàn nhất song tai nạn hàng không, mỗi khi xảy ra, đều rất thảm khốc.

1. KLM Flight 4805 và Pan Am Flight 1736

Vào ngày 27 tháng 3 năm 1977, hai chiếc Boeing 747 là KLM Flight 4805 và Pan Am Flight 1736 đã va chạm với nhau trên đường băng sân bay Los Rodeos (nay là sân bay Tenerife North) trên đảo Canary, Tây Ban Nha, khiến 583 người thiệt mạng. Con số này khiến nó trở thành một trong những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

Thời điểm đó, một vụ khủng bố tại sân bay Gran Canaria đã khiến nhiều chuyến bay được chuyển hướng đến Los Redeos, trong đó có hai chiếc máy bay gặp nạn. Sân bay lúc bấy giờ nhanh chóng trở nên quá tải trong khi đó nó lại chỉ có một đường lăn duy nhất. Thực tế này khiến nhiều chuyến bay đi phải khởi động giai đoạn lăn trên đường lăn ngay trên đường băng. Sương mù dày cũng khiến các chuyến bay và trạm kiểm soát không lưu không thể nhìn thấy nhau.

Va chạm xảy ra khi KLM 4805 chuẩn bị cất cánh khi Pam Am 1736 vẫn còn ở trên đường băng và đang chuẩn bị lăn bánh xuống đường lăn. Cú va chạm khiến toàn bộ hành khách trên máy bay của KLM và phần lớn hành khách trên máy bay Pam Am gặp nạn. Chỉ có 61 người sống sót ngồi trên phần đầu của máy bay.

2. Japan Airlines Flight 123

Thứ hai, ngày 12 tháng 8 năm 1985 chứng kiến vụ tai nạn hàng không chỉ liên quan đến một chiếc máy bay thảm khốc nhất lịch sử khi lấy đi sinh mạng của 524 người. Chiếc Boeing 747SR của Japan Airlines theo đó đã bị mất ấp suất nhanh chóng 20 phút sau khi cất cánh và đâm vào một khu vực thuộc núi Takamagahara, cách Tokyo khoảng 100 km. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Nhật Bản sau đó chính thức kết luận rằng việc máy bay bị mất áp suất nhanh chóng là do các vấn đề khi sửa chữa máy bay khoảng 7 năm trước đó bởi kỹ thuật viên Boeing sau khi chiếc máy bay này gặp sự cố dập đuôi (tailstrike) lúc hạ cánh ở sân bay Osaka.

3. Saudi Arabian Airlines Flight 763 và Kazakhstan Airlines Flight 1907

Tháng 11 năm 1996, chuyến bay 763 của Saudi Arabian Airlines di chuyển từ Delhi, Ấn Độ đến Dhahran, Ả-rập Sau-đi và chuyến bay 1907 của Kazakhstan Airlines di chuyển từ Chimkent, Kazakhstan đến Delhi, Ấn Độ đã va chạm với nhau trên không cách Delhi khoảng 100 km về hướng tây. Va chạm này khiến 349 người thiệt mạng, biến nó trở thành vụ va chạm trên không gây thương vong nhiều nhất lịch sử ngành hàng không.

Phân tích hộp đen của mỗi chiếc máy bay sau đó kết luận rằng lỗi thuộc về phi công hãng hàng không Kazakhstan Airlines khi không theo hướng dẫn của kiểm soát không lưu, có thể là do nhiễu loạn mây hoặc sự cố liên lạc.

4. Turkish Airlines Flight 981

Turkish Airlines Flight 981 là chuyến bay thực hiện đường bay từ sân bay Istanbul Yesilköy Airport, Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Heathrow, Anh, trung chuyển tại sân bay Orly, Pháp. Vào ngày 3 tháng 3 năm 1974, chuyến bay này gặp nạn khi rơi xuống khu vực Istanbul Yesilköy Airport, bên ngoài Paris, khiến 346 người thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra khi mộ cách sửa kho hàng đã không được chốt an toàn thực sự ở đuôi máy bay bị bật mở. Nhiều đường cáp quan trọng để kiểm soát máy bay đã bị hỏng hóc nặng.

5. Saudia Flight 163

Saudia Flight 163 đã bốc cháy sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Riyadh vào ngày 19 tháng 8 năm 1980 khiến toàn bộ 287 hành khách và 14 thành viên tổ bay thiệt mạng. Các nạn nhân hầu hết đều thiệt mạng vì ngạt khí bởi thực tế chiếc máy bay này đã thực hiện thành công một cụ hạ cánh khẩn cấp xuống Riyadh.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất