Công Nghệ

Những công nghệ chữa cháy hiện đại nhất thế giới hiện nay dành cho chung cư, nhà cao tầng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để bảo toàn cho tính mạng người dân sống ở các tòa nhà cao tầng, các nhà khoa học đã tạo nên những thiết bị chữa cháy tân tiến nhất trên thế giới.

Ngày nay, các tòa nhà cao tầng là tiêu chuẩn mới của thế giới. Do sự khan hiếm đất đai, thế nên các tòa nhà này thường có xu hướng càng cao càng tốt. Tuy nhiên, lợi thế chiều cao cũng là một phần bất lợi của ngôi nhà, bởi vì khi có sự cố xảy ra, đây cũng là nguyên nhân cản trở mọi người thoát thân cũng như gây khó khăn cho việc cứu hộ. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học trên thế giới đã chế tạo nên những thiết bị chữa cháy tân tiến nhất nhằm bảo toàn cho tính mạng của hàng ngàn người sinh sống.

1. Máy dập lửa bằng sóng âm

Được phát minh bởi hai sinh viên thuộc đại học George Mason, chiếc máy dập lửa này không sử dụng các chất hóa học cũng như nước mà sử dụng sóng âm để ngăn cách chất gây cháy với oxy, từ đó ngăn được ngọn lửa bùng phát. Được biết, với máy dập lửa bằng sóng âm những ngọn lửa nhỏ, mới phát sẽ được dập tắt một cách nhanh chóng.

2. Hệ thống phun sương HI-FOG

Không giống như những hệ thống chữa cháy sử dụng vòi phun nước lớn, hệ thống phun sương HI-FOG có thể phun ra hàng triệu giọt nước siêu nhỏ dạng sương để dập tắt lửa ngay tức khắc. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý tăng diện tích bề mặt tiếp xúc giữa nước và lửa làm ngưng quá trình cháy.

3. Hệ thống cảm biến dập lửa Fike

Hệ thống cảm biến dập lửa Fike có phương thức hoạt động khá giống với hệ thống chống cháy của các tòa nhà cao tầng hiện nay. Tuy nhiên, do được cấu tạo bởi cảm biến nhiệt kết hợp cùng hệ thống phun sương chữa cháy, cho nên hệ thống này có thể phát hiện và dập nhanh những đám cháy ở cả những nơi bị che khuất.

4. Hệ thống cảnh báo kiêm chỉ dẫn thoát hiểm SignalONE

SignalONE là hệ thống âm thâm được thiết kế để cảnh báo mọi người trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra. Bên canh đó, SignalONE còn chỉ ra địa điểm đang xảy ra đám cháy, cũng như tình hình về ngọn lửa đang bùng phát trong ngôi nhà. Từ đó, hệ thống sẽ chỉ dẫn cách để chủ căn hộ thoát thân khỏi vùng nguy hiểm và rời khỏi tòa nhà một cách an toàn.

5. Máy quay phát hiện khói

Không giống như những cảm biến thông thường, máy quay phát hiện khói với công nghệ VISD có thể phát hiện khói và lửa chỉ bằng camera theo dõi. Khi phát hiện khu vực có khói, máy sẽ sử dụng hình ảnh thu được từ camera để phân tích độ sáng, lượng nhiệt ảnh, chuyển động và màu sắc đám khói. Nếu phát hiện đang có cháy xảy ra, chuông báo động sẽ vang lên.

6. Máy phát hiện khói - Birdi

Bằng cách sử dụng cảm biến hiện đại, Birdi có thể phát hiện khói, bụi, cacbon dioxit hoặc các chất độc hại có trong không khí. Nếu lượng khói hay những chất độc hại vượt mức cho phép, Birdi sẽ gửi cảnh báo cho bạn bằng tin nhắn hoặc cuộc gọi, thông qua số điện thoại mà bạn đã kết nối với hệ thống trước đó. Trong trường hợp đám cháy phát ra từ nhà trong lúc bạn vắng mặt, bạn vẫn có thể cảnh báo hoặc nhờ vả hàng xóm giúp dập tắt đám cháy kịp thời.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất