Công Nghệ

Nhìn lại một năm 2018 nhiều sản phẩm nhưng thiếu điểm nhấn của Apple

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Apple có một năm 2018 chẳng có gì để chê nhưng không có nhiều điều làm người dùng hào hứng.

2018 là một năm nhiều điểm nhấn của Apple - một năm mà Apple chứng kiến nhiều đỉnh cao mới trong việc kinh doanh, trong đó đáng chú ý nhất là việc hãng này trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ và trên thế giới đạt được giá trị vốn hoá 1 nghìn tỷ USD. Thế nhưng, ngoài việc giá cổ phiếu tăng cao, trong năm qua, Apple lại khiến những người hâm mộ hụt hẫng khi các sản phẩm phần cứng và phần mềm hãng tung ra lại bị đánh giá là chẳng khác nào bình mới… rượu cũ.

Năm 2018 của Apple dường như khởi đầu khá ấn tượng với với thiết bị loa thông minh HomePod được nhiều người chờ đón cuối cùng cũng lên kệ vào tháng hai. Nhìn từ góc độ phần cứng, HomePod là một thiết bị tuyệt vời, thế nhưng với mức giá 350 USD cùng việc hỗ trợ phần mềm còn lại chế, bước tiến của Apple vào lĩnh vực loa thông minh bị đánh giá là mơ nhạt so với những đối thủ như Amazon Echo hay Google Home.

Loa thông minh của Apple gây tranh cãi khi để lại các vệt tròn trên đồ đạc sau một thời gian.

Về phía chiếc iPad, năm qua, người yêu công nghệ được đón nhận hai cập nhật mới: một chiếc iPad mới, thân thiện với túi tiền người dùng và đặt trải nghiệm giáo dục lên hàng đầu và một chiếc iPad Pro mạnh mẽ mới. Với bộ đôi sản phẩm mới này, Apple vẫn khẳng định mình là một trong những nhà sản xuất có thiết bị máy tính bảng tốt nhất trên thị trường. Thế nhưng, lời khẳng định của Apple rằng iPad có thể sớm thay thế những chiếc máy tính thì dường như vẫn chưa thể trở thành hiện thực với những gì iOS 12 đang có, dù cho sức mạnh phần cứng đằng sau của nó lớn đến nhường nào.

iPad Pro (2018) với thiết kế mới.

Thực tế, những bản cập nhật lớn về phần mềm trong năm qua của Apple, bao gồm iOS 12, macOS Mojave và watchOS 5, cũng không thực sự đáng chú ý và dường như là những nốt trầm của Apple để tạo ra nền tảng cho những nâng cấp đột phá trong tương lai. Cụ thể, iOS 12 không mang đến nhiều tính năng lớn và mới cho iPhone và iPad nhưng nó cũng không gây ra nhiều lỗi vặt như iOS 11. Thay vào đó, những điểm nhấn đáng giá iOS 12 mang lại là sự cải thiện hiện năng cho các thiết bị cũ. Tính năng Screen Time cũng là một bổ sung kịp thời giúp người dùng quản lý tốt hơn tác động của những thiết bị công nghệ lên đời sống của mình.

Tương tự, macOS Mojave cũng không khiến người dùng phải thốt lên “wow” đều bất ngờ bởi chế độ bóng đên (dark mode) không thực sự là lý do để cập nhật. Thế nhưng, macOS Mojave có thể là nền tảng để Apple tại ra được sự tích hợp và giao thoa tốt hơn giữa iOS và macOS trong tương lai cùng khung sườn ứng dụng Marzipan.

Apple làm mới MacBook Air cùng bổ sung đáng giá nằm ở màn hình Retina thế nhưng mức giá của nó cũng không còn thấp như phiên bản tiền nhiệm.

2018 cũng là một năm thú vị của dòng Mac khi dòng máy tính chính của Apple, như iMac hay MacBook Pro, không thực sự được chú ý với chiếc MacBook Pro chỉ nhận được nâng cấp nhẹ về cấu hình vào tháng 6. Thế nhưng, Apple cuối cùng cũng làm điều mà nhiều người chờ đợi là ra mắt MacBook Air phiên bản mới, cùng với đó là Mac Mini. Thế nhưng có một thực tế là Apple vẫn chậm chạp trong việc cập nhật máy tính của mình với những công nghệ cấu hình mới và tuyệt vời nhất. MacBook Air mới rất tuyệt vời thế nhưng nếu Apple không cung cấp cho nó những cấu hình cập nhật nhất, chiếc máy này cũng sẽ sớm bị đối thủ làm mờ nhạt. Cùng lúc, Apple Watch được đánh giá là thiết bị phần cứng nhận được nhiều sự chú ý nhất của Apple trong năm nay.

iPhone Xs, Xs Max và iPhone Xr chẳng có gì để chê nhưng cũng không có nhiều thứ để khen.

Vậy còn iPhone thì sao? Với vai trò là sản phẩm quan trọng nhất trong hệ sinh thái Apple nhưng Apple dường như lại có một năm nghỉ ngơi với iPhone. Đồng ý rằng iPhone Xs và Xs Max là những chiếc iPhone tốt nhất Apple từng ra mắt, thế nhưng những thay đổi chúng được trang bị là quá ít ỏi so với iPhone X. Trong khi đó, iPhone Xr, chiếc iPhone đóng vai trò “giá thấp,” thì lại có giá đắt hơn cả chiếc iPhone có giá thấp nhất được bán ra năm ngoái. Nhiều báo cáo cho rằng doanh số bán ra của iPhone Xs, Xs Max và iPhone không được như kì vọng khiến Apple liên tục phải cắt giảm sản lượng máy xuất xưởng. Và dĩ nhiên, về phần cứng, cũng không thể không nhắc đến đế sạc không dây AirPower. Đây là sản phẩm được Apple giới thiệu từ năm 2017 nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được đưa lên kệ. Việc giấu nhẹm và cố gắng không nhắn đến AirPower của Apple khiến nhiều người suy đóan Apple đang gặp vấn đề trong sản xuất phụ kiện này.

Không giống với Facebook hay Google, trong năm 2018, Apple không để xảy ra bất kì sự vụ nào liên quan đến rò rỉ thông tin người dùng. Thực tế, bảo mật và riêng tư đã là một điểm mạnh trên sản phẩm của Apple trong nhiều năm trở lại đây. Apple đã có một năm 2018 ổn nhưng có phần thiếu điểm nhấn. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng Apple có thể “biến hoá” được ấn tượng như trong suốt cả một thập niên qua cùng iPhone nữa không sau tất cả những gì mình đã thể hiện. Hy vọng năm 2019 sẽ mang đến cho những người yêu công nghệ câu trả lời!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất