Công Nghệ

Các ông lớn sản xuất xe hơi rục rịch sa thải hàng chục nghìn nhân sự vì COVID-19

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Họat động sản xuất đình trệ tại nhiều nhà máy xe hơi đã ảnh hưởng đến việc làm của hàng chục nghìn nhân sự.

Nissan Motor đang lên kế hoạch sa thải 10.000 nhân sự ở nhà máy đang tạm dừng hoạt động tại Mỹ, trong khi đó Honda Motor có thể sẽ cho hơn một nửa nhân công của mình tại Mỹ nghỉ việc tạm thời trong bối cảnh các ông lớn ngành xe của Nhật Bản đều đang gặp khó vì virus corona mới.

(Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Nikkei nói rằng gần như toàn bộ nhân công của Nissian ở nhà máy Tennessee và Tennessee đều sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, tại một số nhà máy, việc chậm lương còn có thể sẽ xảy ra. Cùng thời điểm, động thái của Honda có thể ảnh hưởng tới 5 nhà máy lắp ráp ở Ohio, Alabama và một số bang khác của Mỹ. Honda hiện tại đang có 20.000 nhân sự tại Mỹ, trong đó có 10.000 người đang nghỉ tạm thời cho tới cuối tháng 4.

Những con số nói trên một lần nữa cho thấy những ảnh hưởng và áp lực mà COVID-19 đang đè nặng lên các hoạt động kinh tế. Nissan trước đso đã đầu tư rất mạnh và các nhà máy tại Mỹ song hiện tại tất cả đều đang phải dừng hoạt động từ ngày 20/3 vì dịch bệnh bùng phát dữ dội tại quốc gia này. Ban đầu, Nissan dự tính sẽ đóng cửa nhà máy tới ngày 6/4, song với việc chưa có tín hiệu cho thấy bệnh dịch chững lại, kế hoạch đã được lùi lại tới cuối tháng 4. Nissan cùng thời điểm cũng sa thải gần 6.000 người ở Anh và 3.000 người ở Tây Ban Nha.

Honda, công ty đã sản xuất khoảng 1,2 triệu xe ở Mỹ vào năm 2019, cũng tạm dừng sản xuất ở đây từ ngày 23/3. Hôm thứ hai, công ty này hướng dẫn nhân sự của mình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chính quyền địa phương.

Về phần mình, General Motors quyết định giữ lại 20% lương cho gần 69.000 nhân sự ở Mỹ và nước ngoài. Theo nguồn tin, Fiat Chrysler Automobiles lại thực hiện giảm lương tối đa 20% trong ba tháng. Dù vậy, công ty này dự tính sẽ trả lại cho nhân viên khoản giảm trong vòng một năm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất