Công Nghệ

Người Việt 'chi bạo' hơn 1.100 tỷ mua smartphone 'xịn xò' trong tháng 8

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Theo thống kê, thị trường smartphone Việt Nam tiêu thụ được hơn 78.000 máy điện thoại có giá từ 15 triệu trở lên trong tháng 8.

Một thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK mới đây cho biết người Việt ngày càng chịu chi cho những chiếc điện thoại thuộc phân khúc cao cấp. Cụ thể, trong tháng 8, 78.224 chiếc smartphone thuộc tầm giá từ 15 triệu trở lên đã được tiêu thụ, tăng 14% so với lượng tiêu thụ trong tháng 7 và tăng 20% so với cùng kì năm ngoái.

Tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm

iPhone 11 có thể sẽ giúp thị trường smartphone cao cấp tại VN tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm. (Ảnh: CNET)

Một số chuyên gia công nghệ dự đoán số lượng tuyệt đối của những chiếc điện thoại thuộc phân khúc trên 15 triệu đồng bán ra trong những tháng cuối năm nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên. Một trong những động lực thúc đẩy cho xu hướng này là màn ra mắt của những chiếc điện thoại thuộc series iPhone 11.

“iPhone 11 sẽ có sức mua tốt,” anh Tú, chủ một cửa hàng di động trên phố Thái Hà, Hà Nội chia sẻ. iPhone 11 dự kiến sẽ có giá bán chính hãng 21,99 triệu đồng tại Việt Nam, thấp hơn 1 triệu so với iPhone Xr bán ra cùng thời điểm năm ngoái trong khi lại có nhiều nâng cấp đáng giá. Máy có cụm camera sau kép trong khi đó có phần lớn thông số và thiết kế tương tự iPhone 11 và iPhone 11 Pro Max.

Bên cạnh nguyên nhân nói trên, những chương trình khuyến mại hấp dẫn của các đơn vị bán lẻ trong mùa mua sắm cuối năm - năm mới cũng sẽ giúp thị trường nóng lên trở lại.

Apple và Samsung “kèn cựa”

Cuộc đua ở phân khúc cao cấp đã ngã ngũ và quá khắc nghiệt. (Ảnh: Phonearena)

Thực tế, phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam khá… “nhạt nhẽo” khu cuộc đua gần như mang tính song mã giữa Apple và Samsung. Cũng theo GfK, trong tháng 7, Samsung và Apple cùng chia nhau tới 99% miếng bánh phân khúc thị trường smartphone từ 15 triệu trở lên, trong đó Apple có 66% thị phần, gấp đôi so với Samsung. 1% ít ỏi còn lại được dành cho Huawei và OPPO.

“Cuộc đua song mã trên khiến thị trường smartphone nhạt nhoà,” anh Tú nhận định. Sự khó cạnh tranh khiến các hãng sản xuất khác e ngại ra mắt smartphone cao cấp tại Việt Nam, điều này một lần nữa lại giới hạn lựa chọn cho người dùng ở chiều ngược lại.

“Khi chọn máy giá cao, người dùng vẫn thích những thương hiệu quen thuộc và “an toàn” hơn như Apple hay Samsung,” anh Minh, chủ một cửa hàng trên phố Thái Hà, nói. “Trong khi đó ở tầm giá thấp và tầm trung, người dùng lại tỏ ra thoải mái hơn với lựa chọn của mình.” Đây cũng là lý do phân khúc tầm trung và giá thấp tại Việt Nam vài năm trở đây sôi động và đa dạng hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất