ZDNet đưa tin, Naver, công cụ tìm kiếm có vị thế tương đương Google tại Hàn Quốc, vừa bị phạt 26,7 tỷ won (23 triệu USD) vì thao túng kết quả tìm kiếm.
Cụ thể, gã khổng lồ tìm kiếm Hàn Quốc đã bị Cơ quan cạnh tranh công bằng Hàn Quốc (FTC) phạt 26,7 tỷ won (khoảng 23 triệu USD) với cáo buộc thao túng thuật toán tìm kiếm của mình để giành lợi thế so với đối thủ.
Cáo buộc của Cơ quan cạnh tranh công bằng Hàn Quốc đưa ra, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2015 Naver, đã 6 lần thực hiện việc thao túng thuật toán để hiển thị các dịch vụ của riêng mình.
Chẳng hạn, nâng thứ bậc hiển thị các sản phẩm Smart Store và Naver TV ở đầu kết quả tìm kiếm, đồng thời đẩy các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến như 11th Street và Gmarket ở các thứ bậc thấp hơn.
FTC Hàn Quốc cho rằng, Naver đã đưa vào sử dụng hệ thống "đảm bảo một tỷ lệ nhất định" các kết quả tìm kiếm hàng đầu liên quan tới dịch vụ mua sắm trực tuyến riêng của họ.
Theo FT Hàn Quốc, động thái trên đã giúp Naver tăng thị phần trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến từ năm 2015 đến năm 2018, trong khi bốn đối thủ của họ đều giảm thị phần trong cùng khoảng thời gian đó.
Cơ quan cạnh tranh công bằng Hàn Quốc cho rằng, hành vi của Naver đã "bóp méo tính cạnh tranh thị trường", "đồng thời lừa dối khách hàng, những người đã tin họ nhận được các kết quả tìm kiếm công bằng”.
Mức phạt mà FTC áp dụng cho Naver được xem là cao nhất tính đến thời điểm hiện tại đối với một dịch vụ Internet ở Hàn Quốc.
Sau phán quyết của FTC Hàn Quốc, Naver cho biết họ đang lên kế hoạch kháng cáo và khẳng định rằng, động thái của FTC làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
"Giá trị cốt lõi của dịch vụ tìm kiếm là đưa ra một kết quả phù hợp với những ý định của người dùng", thông cáo của Naver cho biết. "Naver đã được nhiều người dùng lựa chọn nhờ vào chú trọng vào nhiệm vụ thiết yếu đó."
"Chúng tôi không chấp nhận quyết định này và sẽ kháng cáo tại tòa", Naver cho biết thêm.
Theo The Straits Times, Naver hiện đang là công cụ chiếm ưu thế áp đảo về tìm kiếm trong lĩnh vực mua sắm online tại Hàn Quốc với hơn 70% thị phần.
Đây cũng là công ty lớn thứ 3 niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán Seoul, với giá trị vốn hóa thị trường 50.000 tỷ USD (hơn 43 tỷ USD), chỉ đứng sau hai Tập đoàn là Samsung Electronics và SK Hynix.