Công Nghệ

Mặt tối của mạng xã hội đang gây sốt TikTok bắt đầu lộ rõ

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Một báo cáo mới đây cho thấy có nhiều hình thức lừa đảo đang được các đối tượng xấu thực hiện trên TikTok.

Công ty an ninh số Tenable mới đây đã phát đi một báo cáo 50 trang trong đó nêu rõ ba loại nội dung lừa đảo mà nó tìm thấy trên TikTok liên quan đến việc lừa người dùng đến những website nội dung người lớn, giả mạo các tài khoản nổi tiếng và dịch vụ tăng like/ số người theo dõi.

“Đặt trong bối cánh TikTok đang cực kì phổ biến, không quá ngạc nhiên khi nó lọt vào tầm ngắm của các đối tượng lừa đảo,” nhà nghiên cứu của Tenable Satnam Narang nói trong báo cáo. “Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, những hành động lừa đảo này vẫn mới chỉ đang ở mức độ sơ khai”.

TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất hiện nay.

Vào tháng 3, Narang bắt đầu theo dõi các hành vi lừa đảo trên TikTok. Về phần mình, một người đại diện của TikTok nói ứng dụng này đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng được nói đến trong báo cáo và dùng nhiều công nghệ cũng như dựa trên báo cáo từ người dùng để nhanh chóng phát hiện ra các tài khoản vi phạm quy định nền tảng.

“TikTok có chính sách chặt chẽ nhằm bào vệ người dùng khỏi các nội dung giả mạo và gây hiểu lầm,” TikTok nói trong một thông cáo. “Chúng tôi đánh dấu và loại bỏ hầu hết các tài khoản spam trước cả khi nó kịp tới dòng thông tin của người dùng và chúng tôi liên tục cải thiện sự bảo vệ này.”

Dù vậy, TikTok từ chối nêu rõ số lượng tài khoản giả mà mình đã gỡ bỏ.

Ở một hình thức lừa đảo, người dùng sẽ lấy trộm các video từ Snapchat và Instagram trong đó ghi lại hình ảnh nhiều phụ nữ mặc bikini, nhảy múa hoặc đang luyện tập thể dục. Chúng sau đó hướng dẫn người dùng đến với một tài khoản Snapchat có nhiều hình ảnh không lành mạnh. Điểm đến cuối cùng người dùng được khuyến khích thực hiện là các website có nội dung người lớn. Những đối tượng lừa đảo này kiếm tiền khi người dùng truy cập website và trở thành người dùng trả phí.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất