Công Nghệ

Lượng smartphone Huawei xuất xưởng trong nửa cuối năm nay có thể giảm tới 30%

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Huawei hiện tại đang là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, thế nhưng vị trí này đang lung lay dữ dội trước những diễn biến bất lợi gần đây.

Huawei Technologies đã cắt giảm hoặc thậm chí huỷ bỏ nhiều đơn đặt hàng tới những nhà cung cấp linh kiện lớn cho sản phẩm smartphone và thiết bị viễn thông sau khi bị Mỹ đưa vào “danh sách đen,” Nikkei Asian Review dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết. Trang này nói thêm rằng lượng đặt hàng có thể đã giảm tới 30%.

Tại Việt Nam, theo thống kê của GfK, Huawei có miếng bánh thị phần khoảng 5% trong bốn tháng đầu năm nay.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co, công ty sản xuất và gia công chip lớn nhất trên thế giới, xác nhận các đơn đặt hàng từ Huawei giảm mạnh sau những lùm xùm gần đây. Cùng lúc, hãng cung cấp các module làm mát cho Huawei có trụ sở tại Đài Loan Auras Technology cũng nói đơn hàng từ khách hàng Trung Quốc của hãng này cũng bị ảnh hưởng, tuy nhiên từ chối nêu đích danh.

Một nguồn tin thân cận với các đơn đặt hàng smartphone Huawei trong khi đó tiết lộ công ty này đã giảm doanh số dự đoán cho mặt hàng smartphone cho nửa sau năm 2019 tới “từ 20% đến 30%.” “Các nhà cung ứng đang nhận được mức điều chỉnh đơn đặt hàng ít nhiều khác nhau,” nguồn tin nói. “Các đơn vị cung ứng cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nhất trong khi đó các đơn vị cung ứng cho Huawei để phục vụ thị trường nội địa thì thực tế lại được hưởng lợi từ tâm lý sử dụng hàng do công ty nội địa sản xuất,” người này chia sẻ.

Doanh thu của Huawei tăng đều qua các năm nhưng có thể sẽ giảm tốc trong năm nay sau khi bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen” dẫn tới nhiều bất lợi.

Về phía mình, Huawei nói việc sản xuất của hãng này vẫn hoàn toàn bình thường. Thực tế, Nikkei Asian Review nhận định việc giảm đơn hàng linh kiện không đồng nghĩa với việc giảm sản lượng sản xuất ngay lập tức. Hiện chưa rõ động thái giảm đơn đặt hàng của Huawei là do các linh kiện trong kho của hãng này đã đủ đáp ứng được hoạt động sản xuất hay do những ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ. Ở một diễn biến khác, đơn vị sản xuất chip nổi tiếng TSMC (đối tác sản xuất chip cho các dòng máy cao cấp của Huawei) xác nhận rằng đơn hàng từ Huawei giảm xuống nhưng Chủ tịch Mark Liu của hãng này chia sẻ họ không rõ lý do đằng sau động thái này.

Bên cạnh những bất lợi ở thị trường smartphone, Hsu, một nhà phân tích tại Market Intelligence & Consulting Institute, nhận định thị phần ngành hàng thiết bị viễn thông của Huawei cũng giảm trong năm nay. Nhiều khả năng ông lớn Trung Quốc sẽ tụt xuống vị trí số ba, xếp sau Ericsson và Nokia trong trường hợp tệ nhất. Trong quý đầu năm 2019, Huawei vẫn là nhà cung cấp các thiết bị viễn thông số một số thị phần toàn cầu 28%, xếp sau là Ericsson (26%), Nokia (18%) và ZTE (12%), dẫn nguồn IHS Markit.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất