Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Không chỉ khoá kênh Khá Bảnh, YouTube cần phải mạnh tay hơn nữa

Dân trí Google nói rằng các hành vi tiêu cực của một số Youtuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhưng họ thực sự trước giờ họ đã hành động chưa? Hay chỉ khi Youtuber lao vào vòng lao lý thì họ mới bao biện: "Nội dung của bạn đã không còn phù hợp với các nhãn hàng quảng cáo".

Xuyên suốt mấy năm qua, kênh Khá Bảnh vẫn sống khỏe và thậm chí thu lợi rất nhiều từ quảng cáo của Youtube.

Tại cơ quan điều tra, Khá Bảnh đã khai nhận được từ 7.000 - 8.000 USD/tháng (khoảng 160 triệu đồng), tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD (khoảng hơn 450 triệu đồng) từ YouTube chi trả cho việc đặt quảng cáo trên các video của Khá.

Thu nhập của Khá Bảnh trên Youtube rất khủng

Theo Social Blade, kênh Khá Bảnh kiếm tiền bằng quảng cáo từ YouTube hàng tháng từ 15.000 USD cho đến 244.000 USD, khoảng hơn 300 triệu đồng trở lên.

Điều này cũng thể hiện qua việc chỉ vài tháng gia nhập mạng xã hội video lớn nhất thế giới, kênh này đã nhận ngay nút bạc do Youtube trao tặng để vinh danh những nhà sáng tạo nội dung. Và chưa đầy 2 năm nhận ngay nút vàng với 1 triệu lượt người theo dõi.

Kênh Khá Bảnh thu hút view hầu như là những video liên quan đến bạo lực, dạy dỗ đàn em, cờ bạc, ăn chơi thác loạn… Chính những video đó được YouTube đặt quảng cáo và Khá Bảnh thu về một tháng hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, ngay sau khi Ngô Bá Khá bị bắt giữ vào ngày 1/4 và khi các tờ báo đồng loạt đưa tin vào sáng 2/4 thì tính năng kiếm tiền trên kênh YouTube của Khá Bảnh cũng biến mất vì “nội dung của bạn đã không còn phù hợp với các nhãn hàng quảng cáo”. Đến ngày 3/4, kênh YouTube của Khá Bảnh cũng bất ngờ biến mất trên mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Trong thông báo phát đi sau sự việc Khá Bảnh bị bắt, Google cũng đã phát ngôn chính thức với nội dung: “Gần đây, chúng tôi đối mặt với các hành vi tiêu cực của một số YouTuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trong mắt các nhà quảng cáo, ngành công nghiệp truyền thông và quan trọng nhất là công chúng. Đối với những hành vi này, chúng tôi cam kết thắt chặt các chính sách của YouTube và sẽ thông tin một cách nhanh chóng và minh bạch hơn. Chúng tôi đã ban hành các biện pháp xử lý mới đối với những trường hợp cá biệt khi hành vi tiêu cực của một nhà sáng tạo làm ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng.”.

Chính lời phát ngôn này của Google đã cho thấy sự đổ lỗi cho YouTuber làm hại danh tiếng, sự “thờ ơ” của ông lớn này trong việc kiểm duyệt nội dung, có chăng lợi nhuận quá lớn từ những kênh như vậy khiến YouTube “làm ngơ”. Minh chứng rất rõ nét đó là những clip của Khá Bảnh được bật kiếm tiền nhiều năm bởi nó “không vi phạm chính sách của YouTube”, nhưng cũng chính clip đó sau khi bị bắt thì ông lớn này mới nói nó vi phạm chính sách cộng đồng? Vậy chính sách cộng đồng của YouTube là thế nào? Và những clip đó tồn tại những năm qua không tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung như cách mà Google đang bao biện.

Giả sử nếu không có vụ bắt giữ Khá Bảnh ngày 1/4, những clip ăn chơi trác táng của Ngô Bá Khá vẫn tiếp tục đăng tải, tiếp tục được phổ biến và tiếp tục kiếm tiền trên YouTube. Với tốc độ thu hút người xem chóng mặt, gần 2 triệu lượt đăng ký theo dõi, những hệ lụy để lại sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối qua 2/4, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cũng nhận định, những clip tục tĩu, kích động trên mạng xã hội mà đối tượng Ngô Bá Khá đăng tải được xác định là những thông tin xấu độc cần xử lý… Thứ trưởng Nam lưu ý thêm, hoạt động của những nhân vật như Khá “Bảnh” trên môi trường mạng là hiện tượng cần cảnh báo với xã hội.

Một giám đốc marketing ở TPHCM nhận định, YouTube ngày càng buông lỏng kiểm duyệt và tài trợ gián tiếp chi phí cho người làm nội dung thông qua hình thức chia tiền doanh thu quảng cáo. Thử hỏi nếu “khá bảnh” không có tiền từ Google trả thì lấy tiền đâu để làm những clip đốt xe hoành tráng. Nếu đốt xe máy được 1 triệu lượt theo dõi và có nhiều tiền thì lần sau “khá bảnh” sẽ đốt cả ô tô chứ ngại gì!.

Vị này cũng cho rằng, hệ luỵ khác là các kênh tương tự cũng sẽ mở để ăn theo. Thay vì lên án các bên làm nội dung theo cách đổ lỗi, Google nên sàng lọc nội dung bằng các cộng tác viên là con người chứ không phải robot, thưởng cho cả những người giúp báo cáo các nội dung xấu bằng doanh số đáng ra chia cho bên Khá bảnh để khuyến khích hành động tích cực.

Những video giang hồ vẫn đang nhận được tiền quảng cáo chia lợi nhuận với Google

Thực tế, không chỉ Khá Bảnh, mà nhiều người dùng có thể xem các nội dung tương tự ở các kênh giang hồ mạng như Huấn Hoa Hồng, Dương Minh Tuyền… trên YouTube. Những clip chửi thề, văng tục và các tiêu đề bạo lực vẫn diễn ra thường trực trên những kênh này. Tất nhiên các video này đều được đặt quảng cáo từ YouTube và đang đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà sáng tạo nội dung kiểu giang hồ mạng.

Vị giám đốc trên cho rằng, các kênh giang hồ vẫn đang có tiền từ việc chửi bậy thì những kênh Khá Bảnh 2, Khá Bảnh 3… sẽ vẫn tiếp tục mọc như nấm, đầy rẫy trên YouTube. Do đó, YouTube đã ra tay khoá kênh của Khá Bảnh thì cũng cần phải xử lý tiếp tục các kênh có nội dung tương tự, như như Huấn Hoa Hồng, Dương Minh Tuyền…

Thiết nghĩ, các nhãn hàng cũng cần có những hành động quyết liệt hơn trong câu chuyện này, chính những ngân sách quảng cáo đã nuôi sống một bộ phận kênh YouTube với định hướng lệch lạc, gây hệ lụy cho xã hội. Nếu không có biện pháp ngăn chặn sự lây lan sớm sẽ vô cùng nguy hiểm khi định hướng giá trị cho giới trẻ.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Theo Dân Trí

Được quan tâm

Tin mới nhất
Ngọc Trinh diện váy ngắn gợi cảm