Công Nghệ

Liệu iPhone SE có thể giúp Apple chiến thắng những chiếc smartphone giá thấp đến từ Trung Quốc?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trước sức ép cạnh tranh và túi tiền người dùng eo hẹp do COVID-19, iPhone SE trở thành con bài quan trọng của Apple trong năm 2020.

Tháng trước, Apple chính thức trình làng iPhone giá thấp mang tên gọi iPhone SE trong một nỗ lực nhằm giành lại thị trường từ tay các đối thủ Trung Quốc.

Theo đó, Apple trang bị cho iPhone SE một con chip và một số linh kiện, bộ phận mới. Dù vậy, nhiều bộ phận khác, ví dụ như màn hình hay pin, hoàn toàn giống những gì đã có trên iPhone 8. iPhone SE chẳng khác nào “một chiếc xe gia đình nhưng có động cơ của một siêu xe” trong lúc Apple muốn chuyển đổi chiến lược của mình từ chỗ chỉ tập trung vào bán những chiếc điện thoại cao cấp mới.

iPhone SE hiện là smartphone giá thấp nhất của Apple khi lên kệ với giá 399 USD. (Ảnh: Nikkei)

Fomalhaut Techno Solutions, một công ty nghiên cứu ở Tokyo, đã thực hiện phần phân tích “mổ bụng iPhone SE” để cho thấy Apple đã khôn khéo như thế nào với chiếc điện thoại này. “iPhone SE gần như có cùng ngoại hình, bảng mạch và màn hình so với iPhone 8,” ông Minatake Kashio, Giám đốc Fomalhaut Techno Solutions, nói. Fomalhaut ước tính rằng chi phí sản xuất một chiếc iPhone SE bản 64 GB là 217 USD, thấp hơn 18% so với chiếc iPhone 8.

Apple đã làm gì để đạt được con số này? Điểm mấu chốt nằm ở màn hình. iPhone SE có màn hình 4,7 inch LCD. Nó có cùng kích thước và độ phân giải như những gì có trên iPhone 6 (2014). Chiến lược này trái ngược với việc những nhà sản xuất như Huawei hay OPPO với màn hình OLED ngay cả trên những phiên bản smartphone giá thấp.

Bên cạnh đó, iPhone SE chỉ có viên pin dung lượng dao động trong khoảng 1.800 mAh. Mọi so sánh về pin đều khập khiễng bởi nó còn có liên quan đến sự tối ưu về phần mềm hay với các linh kiện khác, song ở thời điểm này, dung lượng pin thường gặp ở điện thoại Android lên đến 3.000 mAh. Dung lượng pin của series iPhone 11 cũng đã được nâng lên tới mức này.

(Nguồn: Fomalhaut Techno Solutions)

iPhone SE mang đến cho người dùng 13 giờ thời lượng xem video với một lần sạc, con số này của iPhone 11 là 17 giờ, theo Apple. Apple cũng cắt giảm được chi phí liên quan đến camera. Thực tế, những cải thiện về chất lượng ảnh chụp trên iPhone SE sẽ phần nhiều đến từ những cải thiện về phần mềm hơn là từ sức mạnh của phần cứng.

Dù vậy, có một số lĩnh vực Apple lại không ngần ngại đầu tư. iPhone SE có điểm đáng giá nhất là chip Apple A13. Một con chip hiệu năng cao sẽ có thể giúp iPhone SE triển khai được các tính năng cao cấp như trí tuệ nhân tạo hay thực tế mô phỏng mà Apple đang dành nhiều sự quan tâm. Giảm giá thành sản xuất, Apple cũng giảm giá iPhone SE xuống còn 399 USD, so với 699 USD ở thời điểm iPhone 8 ra mắt.

Theo ước tính của Fomalhaut, chi phí sản xuất của iPhone SE là 54%, so với iPhone 8 và iPhone 11 là 38% và 48%.

IDC cho biết Apple có miếng bánh thị phần smartphone toàn cầu là 13,9% trong năm 2019, giảm 1% so với cùng kì năm 2019. Trước cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ đến từ Trung Quốc cùng với đó là nhu cầu mua sắm của người dùng giảm xuống do ảnh hưởng của COVID-19, iPhone SE trở thành một nhân tố sống còn của Apple.

Huawei là một trong những đối thủ lớn nhất của Apple ở Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. (Ảnh: Nikkei)

Dù vậy, một số nhà cung ứng của Apple tỏ ra quan ngại. “Sẽ không có ý nghĩ gì nếu như thiết bị iPhone SE kém lợi nhuận hơn ăn mòn thị phần của những chiếc máy cao cấp,” một chuyên gia nói với Nikkei.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất