Apple đang khiến nhiều công ty khó theo dõi được dữ liệu người dùng trên các ứng dụng hơn và Facebook nói điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của hãng, theo nguồn tin từ Business Insider.
Cụ thể, ông lớn mạng xã hội đã đăng tải một bài viết trên blog chính thức của mình liên quan đến các thay đổi mà Apple chuẩn bị mang đến cho người dùng cùng nền tảng iOS 14. Cụ thể, Apple dự kiến sẽ chặn các ứng dụng theo dõi người dùng sử dụng mã số định danh thiết bị duy nhất (IDFA) của họ mà không nhận được sự chấp thuận. Mạng quảng cáo Audience Network của Facebook sử dụng mã IDFA để cá nhân hoá nội dung quảng cáo cho người dùng.
Facebook khẳng định thay đổi nói trên sẽ có ảnh hưởng lớn đến mạng quảng cáo Audience Network và đồng thời có thể làm giảm doanh thu trên iOS của nó tới 50% vì không thể mang đến các quảng cáo giá trị và đúng đối tượng. Thậm chí, Apple có thể sẽ phải ngừng phát triển Audience Network trên iOS.
“Đây không phải là một thay đổi mà chúng tôi muốn thực hiện, song không may là iOS 14 của Apple lại khiến chúng tôi đi đến quyết định này. Chúng tôi hiểu điều này có thể ảnh hưởng nặng nền đến khả năng kiếm doanh thu thông qua Audience Network của các nhà phát hành ứng dụng trên iOS 14. Mặc dù chúng tôi rất nỗ lực song thay đổi của Apple có thể khiến Audience Network không còn hiệu quả trên iOS 14 và có thể không còn ý nghĩa để chúng tôi duy trì nó trên iOS 14,” Facebook khẳng định.
Audience Network chỉ là một mảng doanh thu của Facebook (chưa rõ tỉ trọng). Mảng kinh doanh cốt lõi của Facebook là quảng cáo trong các ứng dụng của hãng sẽ không bị ảnh hưởng. Facebook cho biết trong năm 2019, Audience Network đã hợp tác với 19.000 nhà phát hành và nhà xuất bản ứng dụng trên toàn thế giới và số tiền Facebook mang lại là hàng tỉ USD.