Công Nghệ

Thì ra, Huawei đã lường trước được kịch bản 'ngày đen tối' hôm nay và có biện pháp dự phòng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Các giám đốc cấp cao của Huawei đã từng thảo luận một kịch bản về "ngày đen tối", bao gồm cả việc Mỹ có thể cấm các giao dịch mua bán chip và linh kiện.

Hôm nay, Huawei liên tục nhận được hàng loạt tin dữ từ các đối tác Mỹ. Theo nguồn tin từ Reuters, Google sẽ dừng cung cấp giấy phép dùng Android cho các thiết bị của Huawei, trong khi đó Bloomberg cho biết, hàng loạt nhà cung ứng chip xử lý cũng cắt hợp đồng với tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn tin từ South China Morning Post tiết lộ rằng, Huawei đã dự tính trước được điều này.

Huawei lường trước được ngày đen tối

Huawei đã từng lường trước về “ngày đen tối” hôm nay. (Ảnh: HECTOR RETAMAL / AFP)

Cụ thể, giữa tháng 3/2019, Huawei đã xác nhận đang phát triển hệ điều hành di động và máy tính riêng.

“Chúng tôi đã chuẩn bị hệ điều hành cho riêng mình. Nếu có chuyện chẳng lành xảy ra, ví như không thể sử dụng những hệ điều hành này nữa, thì chúng tôi cũng có biện pháp sẵn sàng. Đó chính là kế hoạch B của chúng tôi, nhưng tất nhiên chúng tôi vẫn ưu tiên hệ sinh thái của Google và Microsoft”, Richard Yu - CEO của Huawei cho biết.

Nguồn tin từ South China Morning Post cho biết, cách đây nhiều năm, khi Huawei bắt đầu thành lập công ty HiSilicon sản xuất các chip bán dẫn, hãng đã lên kế hoạch dự phòng, các giám đốc cấp cao của hãng smartphone Trung Quốc đã thảo luận một kịch bản về “ngày đen tối”, bao gồm cả việc Mỹ có thể cấm các giao dịch mua bán chip và linh kiện.

Hiện tại, hầu hết các smartphone của Huawei đều sử dụng chip Kirin do hãng tự sản xuất, đây là biện pháp giảm mạnh sự lệ thuộc vào các nhà cung ứng chip từ Mỹ, điển hình là Qualcomm. Gần đây, hãng sản xuất smartphone đứng thứ hai thế giới cũng là một trong những công ty đầu tiên ra mắt chip 5G với tên gọi Balong 5000.

Đối với các chip xử lý trên máy tính, Huawei cũng đã có dòng sản phẩm do tự mình sản xuất là Kunpeng 920. Chip xử lý máy tính này đã được trình làng vào đầu năm nay, do Huawei hợp tác cùng với công ty vi mạch hàng đầu thế giới Arm Holdings, mà SoftBank đã chi 32 tỷ USD để mua cuối năm 2016. Huawei cho biết, Kunpeng 920 sẽ cung cấp hiệu suất cực cao, và tiết kiệm điện năng hơn nhờ sản xuất trên tiến trình 7nm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất